FASHION

เปิดประมูลคอลเล็กชั่นวัสดุเหลือใช้ของ Martin Margiela ที่ยังร่วมสมัยแม้มีอายุกว่า 20 ปี!

Sotheby's จัดงานประมูลไพรเวทคอลเล็กชั่นของ Martin Margiela ที่มีอายุกว่า 20 ปีแต่ก็ยังทันสมัยด้วยการใช้วัสดุของเหลือใช้และรีไซเคิล

     ไอเท็มอมตะจากยุคก่อนมักจะหวนกลับมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟชั่นยุคนี้เสมอ มากไปกว่านั้นไอเท็มบางชิ้นมีอายุหลายสิบปีแล้วแต่คอนเซปต์และรูปลักษณ์ของมันยังดูทันสมัยอยู่ในปัจจุบัน ความต้องการความคลาสสิกวินเทจเพื่อเก็บสะสมก็เรื่องหนึ่ง นำมาใช้เองอีกเรื่องหนึ่ง หรือว่าจะเป็นการสะท้อนกระแสของสังคม 3 สิ่งเหล่านี้ทำให้การประมูลนั้นเกิดขึ้น และในแวดวงแฟชั่นก็มีไม่บ่อยครั้งนักหากเทียบกับการประมูลผลงานศิลปะ นาฬิกา หรือจะเป็นจิวเวลรี่หายากทั้งหลาย วันนี้คอนเซปต์จากหลายสิบปีก่อนของเสื้อผ้าแบรนด์หนึ่งมันสอดคล้องกับกระแสโลกในปัจจุบันและทำให้มันกลายเป็นคอลเล็กชั่นชิ้นงานที่ถูกนำมาให้เหล่านักประมูลประชันการเสนอราคา

เสื้อโค้ตจาก Martin Margiela คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2006 / ภาพ:  Sotheby’s/ArtDigital Studio

     Sotheby’s บริษัทจัดการประมูลของชื่อดังของโลกได้ประกาศว่าจะทำการประมูลเสื้อผ้าชุดต่างๆ จากฝีมือการออกแบบของ Martin Margiela ซึ่งใช้วัสดุเหลือใช้และวัสดุรีไซเคิล กระแสรักษ์โลกกำลังวิ่งแรงแซงทุกหลัก ชิ้นงานไพรเวทคอลเล็กชั่นของห้องเสื้อมาร์จีล่าตั้งแต่ปี 1989 ถึงปี 2016 สอดคล้องกับกระแสร่วมสมัยนี้พอดี การประมูลจึงยิ่งน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ชุดเดรสพิมพ์ลายจาก Martin Margiela คอลเล็กชั่น Spring/Summer 1996 / ภาพ: Sotheby’s/ArtDigital Studio

     การประมูลครั้งนี้จะจัดขึ้นช่องทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 19 กันยายน - 1 ตุลาคมปีนี้ คอลเล็กชั่นลับๆ ของดีไซเนอร์ลับๆ ผู้แทบไม่เคยออกสื่อ ไม่เคยให้สัมภาษณ์คนนี้จะถูกนำเสนอสู่สาธารณะ ตลอด 20 ปีคอลเล็กชั่นจากวัสดุเหลือใช้นี้มีมากกว่า 220 ชิ้น ถึงแม้ว่าการเวลาจะผ่านไปแต่ชุดเดรส เสื้อกั๊กและเสื้อผ้าซิลูเอตประหลาดตาทำจากวัสดุที่ไม่คิดว่าจะสร้างสรรค์ได้ล้ำสมัยยังคงเป็นที่พูดถึงและมีคุณค่าอย่างมาก ทำให้ราคาของแต่ละชิ้นอยู่ในเกณฑ์สูง เพราะมีราคาเริ่มต้นที่ 800 ยูโรหรือประมาณ 14,000 บาท ไปจนถึง 12,000 ยูโร หรือประมาณ 410,000 บาท โดยเฉลี่ยราคาเปิดประมูลอยู่ที่ 5,000 – 6,000 ยูโร ต้องคอยติดตามกันว่ากระแสแฟชั่นรักษ์โลกตั้งแต่สมัยกว่า 10 ปีก่อนจะถูกเหล่านักประมูลตีค่าราคาไว้ที่ประมาณเท่าไหร่ 1ตุลาคมนี้รู้กัน



WATCH




แจ๊กเก็ตลินิน “Stockman” และกระโปรงอีลาสติกจาก Martin Margiela คอลเล็กชั่น Spring/Summer 1997 / ภาพ: Sotheby’s/ArtDigital Studio

ลุคเสื้อโค้ตถอดแขนได้กับกางเกงยีนส์สีเงินจาก Martin Margiela คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2000 / ภาพ: Sotheby’s/ArtDigital Studio

ชุดเดรส “Artisanal” จาก Martin Margiela คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2001 / ภาพ: Sotheby’s/ArtDigital Studio

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MaisonMargiela