FASHION

#VogueWrapUp ปรากฎการณ์นางงามกับ #MissUniverse ขึ้นติด 1 ในแฮชแท็กแห่งปี 2018

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงเดือนที่ผ่านมากระแสนางงามถาโถมเข้าครองอันดับ 1 บนลิสต์เทรนด์แฮชแท็กของทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทวิตเตอร์ #MissUniverse ทะยานขึ้นไปอยู่บนหน้าฟีดของชาวทวีตทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนนางงามหรือไม่ก็ตาม เพราะประเด็นในการประกวดไม่ได้มีเพียงเรื่องนางงามแต่เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกี่ยวข้องกับสาวงามทั้งหลายถูกเพิ่มความน่าสนใจและนำเสนอออกมาไม่ขาดสาย เกิดเป็นแฮชแท็กย่อย ๆ อีกมากมายตามหลังแฮชแท็กแม่ประจำงานอย่างต่อเนื่อง

ภาพแคมเปญส่งใจเชียร์นิ้งพร้อมติดแฮชแท็ก / ภาพ: @SuparachS

     ปกติการประกวดเวทีนี้สร้างความคึกคักให้กับสังคมทวิตเตอร์ในไทยอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าเดิมเพราะการประกวดถูกจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ แฟน ๆ นางงามชาวไทยจึงเกาะติดกระแสของแฮชแท็กหลักตั้งแต่ตอนประกาศเลยทีเดียว กระแสความนิยมเริ่มถาโถมสู่แพลตฟอร์มทวิตเตอร์และจับตามองนิ้ง-โศภิดา กาญจนรินทร์ ตัวแทนนางงามจากประเทศไทยกันอย่างใกล้ชิด

ข่าวของ Ángela Ponce มิสสเปนผู้เป็นนางงามข้ามเพศคนแรกบนเวทีประกวดระดับนานาชาติ / ภาพ: ข่าวสด

     แต่ถ้าย้อนกลับไปสักหน่อยช่วงกลางปีกระแสของแฟนนางงามในประเทศไทยเริ่มติดแฮชแท็กมิสยูนิเวิร์สในการพูดถึงเรื่องของมิสสเปนอย่าง Ángela Ponce ที่เป็นนางงามข้ามเพศคนแรกได้เป็นตัวแทนประเทศในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส นับเป็นก้าวสำคัญเรื่องความเท่าเทียมเรื่องเพศ กระแสแฮชแท็กของมิสยูนิเวิร์สค่อย ๆ ปะทุขึ้น เกิดเป็นประเด็นถกเถียงไม่ใช่แค่เฉพาะที่ไทยแต่ทั่วโลก #MissSpain



WATCH




อินสตาแกรมสตอรี่ที่เช็คอินสถานที่ผิดของนางงามจากตุรกี / ภาพ: Taneth Laksanavilas

     ข้ามมาถึงช่วงการประกวดกระแสของ #MissUniverse กลับมาอีกครั้งในทวิตเตอร์หลังการมาถึงของเหล่าสาวงามจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อเก็บตัวสำหรับการประกวดสุดยิ่งใหญ่ และเป็นที่สนุกสนานเฮฮาบนโลกทวิตเตอร์มากสำหรับการแท็กสถานที่ “กิ่งแก้วซีฟู้ด” ของนางงามตุรกีและเม็กซิโก เหล่าชาวทวิตพากันแซว ช่วยจุดประเด็นมิสยูนิเวิร์สที่น่าติดตามอยู่แล้วให้ถูกพูดถึงตั้งแต่เนิ่น ๆ

นางงามจากหลากหลายประเทศขณะเยี่ยมชมวัดอรุณฯ / ภาพ: กองประกวด

     มาถึงช่วงแรงของการเก็บตัวภาพเหล่าสาวงามในมาดนักท่องเที่ยวที่วัดอรุณฯ และพระบรมมหาราชวังเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ แฮชแท็กเริ่มเด้งแบบชนิดที่หยุดไม่อยู่ คนเริ่มหาตัวเต็งและตามเชียร์นางงามที่ชื่นชอบ เป็นการจุดกระแสของแฮชแท็กนี้อย่างเป็นทางการ

Trejsi Sejdini ในลุคชุดไทยแบบเต็มรูปแบบขณะเก็บตัว / ภาพ: @misstrejsisejdini

     กระแสเริ่มดีไม่นานนักแฮชแท็ก #ลูกฉันเป็นคนดี เกิดขึ้นตามมาและเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วสำหรับฉายาของนางงามอแอลเบเนีย Trejsi Sejdini ที่กลายเป็นขวัญใจของชาวไทยในชั่วข้ามคืน จากลุคสุดแซ่บและความมั่นใจเกินร้อย ทำให้แฮชแท็กย่อยนี้ผลักดันกระแสของการประกวดขึ้นไปแบบฉุดไม่อยู่ ลากยาวไปจนถึงรอบชุดประจำชาติที่เธอออกแบบเอง ลูกคนนี้เรียกความประทับใจให้กับแม่ ๆ ชาวไทยเจ้าของแฮชแท็กลูกฉัน นอกจากนี้ยังมีนางงามอีกหลายต่อหลายคนที่คนไทยเริ่มติดตามและส่งแรงเชียร์ นอกจากเตรซีย์และนิ้งยังมี มิสเวียดนาม มิสออสเตรเลีย มิสฟิลิปปินส์และคนอื่น ๆ อีกมากมาย

นางงามบางส่วนลุคชุดราตรีผ้าไทยในงาน Thai Night 

     ความพิเศษของงานที่ประเทศไทยคือ Thai Night ที่นางงามจาก 94 ประเทศจะได้สวมชุดราตรีผ้าไทยจากดีไซเนอร์ชั้นนำของประเทศ คนไทยพร้อมพูดถึงความภูมิใจที่ผ้าไทยมรดกของประเทศได้อวดโฉมต่อสายตาชาวโลก เสียงชื่นชมงานนี้ช่วยให้แฮชแท็กการประกวดไม่หล่นจากหัวตารางของเทรนด์ ณ ตอนนั้นเลย

นิ้ง-โศภิดา กาญจนรินทร์ในชุด "Chang The Icon of Siam" / ภาพ: Miss Universe Thaialnd

     ตลอดการเก็บตัวที่ต่างจังหวัดที่เห็นนางงามในอิริยาบทต่าง ๆ พร้อมความเร่าร้อนด้วยลุคชุดว่ายน้ำอยู่บนชายหาดสุดสวยของประเทศไทย จนมาถึงรอบชุดประจำชาติที่สวนนงนุชความเพียบพร้อมอลังการพาแฮชแท็กขึ้นทะยานสู่อันดับ 1 อย่างต่อเนื่องจากความอลังการของการจัดงาน รวมถึงชุดของแต่ละประเทศที่นำเอกลักษ์ที่โดดเด่นของแต่ละชาติมาประชันกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุด “Chang The Icon of Siam” ของประเทศไทยที่แพร่กระจายอยู่เต็มหน้าฟีดทวิตเตอร์อยู่อย่างไม่ขาดสาย

การ Slo-Mo Turn ของ Catriona Gray ในรอบชุดว่ายน้ำ / ภาพ: Cosmo

     พอมาถึงรอบพรีลิมเหล่ากูรูและแฟนนางงามต่างพากันเฝ้ารอหน้าจอและฟีดทวิตเตอร์กันอย่างใจจดใจจ่อ เริ่มมีการคาดการณ์ตัวเต็งกันแบบจริงจัง เมื่อได้เห็นนางงามเดินบนเวทีทั้งชุดราตรีและชุดว่ายน้ำ ในรอบชุดว่ายน้ำนี้เอง นางงามในชุดจากแบรนด์ SIRIVANNAVARI อวดโฉมกันเรียกเสียงฮือฮาตลอดทั้งโชว์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Slo-Mo Turn หรือ Lavawalk ของ Catriona Gray ที่สะกดสายตาทุกคู่จนกลายเป็นท็อปฟีดทวิตเตอร์แบบไม่มีตก ไม่ใช่แค่ในไทยแต่ทั่วทั้งโลกกำลังหลงเสน่ห์และรีโพสต์บรรยากาศรอบพรีลิมผ่าน #MissUniverse2018 ในทวิตเตอร์

เวทีรูปตัว "X" ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์การประกวด

     ความยิ่งใหญ่ของการประกวดก็เป็นที่พูดถึงเช่นกัน เวทีรูปตัว ‘X’ ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์พร้อมแสง สี เสียงอลังการตั้งแต่รอบพรีลิมยาวจนมาถึงวันประกวดจริง ความอลังการพร้อมกับความตื่นเต้นในการลุ้นของคนไทยหน้าฟีดโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง #MissUniverse กลายเป็นปรากฏการณ์ความถล่มทลายในแบบเรียลไทม์ อะไรเกิดขึ้นบนเวทีโดยเฉพาะนิ้งและนางงามตัวเต็งก็มีภาพอยู่บนทวิตเตอร์แล้วในเวลาเดียวกัน ความฮอตฮิตของแฮชแท็กนำพาความเหลือเชื่อของพลังนางงามตั้งแต่เริ่มรายการไปถึงช่วงกลางของการประกวด จนกระทั่ง...

 

มิสสเปนขณะที่เดินออกมาเป็นตัวแทนของความเท่าเทียมทางเพศบนเวทีประกวดความงาม 

     โมเมนต์ของมวลมนุษยชาติในการให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศ วิดีโอสัมภาษณ์และการปรากฏตัวอันโดดเด่นของมิสสเปนบนเวที ทำให้การประกวดถูกพูดถึงทุกช่องทางอย่างล้นหลาม ฉีกทุกกฎเกณฑ์เรื่องเพศ ทุกคนพร้อมใจกับยกธงสีรุ้งในใจและติดแฮชแท็กอัพเดต #MissUniverse เตรียมรอลุ้นรอบสุดท้ายไปในตัว

นางงามตัวเต็ง 3 คนในรอบตอบคำถาม 

     รอบ 10 คนสุดท้ายส่งใจเชียร์ไทยยังคงฮอตฮิตอยู่ แต่ที่เริ่มฉายแววตั้งแต่รอบนี้คือมิสฟิลิปปินส์ ความโดดเด่นของ “แมวเทา” อย่างแคทรีโอนา เกรย์พายอดทวิตดีดตัวสูงขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศ เรียกได้ว่าเป็นอันดับ 1 ในสายตาคนทั้งโลกไปแล้ว และแล้วก็ไม่พลิกล็อคเธอทำได้ดีทั้งรอบ 5 คนสุดท้ายจนถึง 3 คนสุดท้ายคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปครองพร้อมสั่นสะท้านวงการทวิตเตอร์ด้วยโมเมนต์มงลงของเธอพร้อมทั้งคำชื่นชมจากโซเชียลมีเดียต่อเนื่องอีกหลายวัน

โมเมนต์การได้รับตำแหน่ง Miss Universe 2018 ของนางงามจากฟิลิปปินส์ Catriona Gray

     #MissUniverse คือปรากฏการณ์นางงามฟีเวอร์ที่แท้จริง ทุกเกร็ดข่าว การอัพเดตเราสามารถติดตามได้แบบเรียลไทม์เหมือนอยู่ในเวทีประกวดจริง ๆ พาให้แฮชแท็กนี้เป็น 1 ในแฮชแท็กประจำปีของโซเชียลมีเดียเมืองไทย แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดหลังสุดในบรรดาแฮชแท็กทั้งหมด จนถึงตอนนี้ความร้อนแรงของการประกวดนี้ยังคงมีอยู่เรื่อย ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นับความสำเร็จของการประกวดที่ประเทศไทยอย่างแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueWrapUp #HashtagOfTheYear