FASHION

รู้จัก Rosa Montezuma ตัวแทนชนกลุ่มน้อยจากปานามาคนแรกในประวัติศาสตร์มิสยูนิเวิร์ส

นางงามตัวแทนจากประเทศปานามาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยคนแรกที่ก้าวสู่เวทีระดับโลก

     การประกวดมิสยูนิเวิร์สเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ สายตาของแฟนนางงามเริ่มคาดการณ์และจับจ้องเหล่าตัวเต็งที่จะเดินอวดโฉมในรอบสุดท้าย แต่แง่มุมที่น่าสนใจของนางงามบางคนยังถูกพูดถึงไม่มากนัก 'Empowering Woman' คอนเซปต์ในการประกวดครั้งนี้กลายเป็นชนวนจุดเรื่องราวให้เกิดแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนแปลงของพลังหญิง ที่กำลังจะเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ของโลกใบนี้

มิสยูนิเวิร์สปานามา 2018 ในชุดเดรสปาดไหล่ / ภาพ: @clubmissuniverse

     มิสเจแปน มิสสเปน และอีกหลายต่อหลายคนที่ถูกพูดถึงในเรื่องการสร้างพลัง ในครั้งนี้เรากำลังพูดถึงตัวแทนจากปานามา ประเทศเล็ก ๆ ในแถบอเมริกากลาง เธอคือ Rosa Iveth Montezuma ชื่อของเธออาจจะไม่คุ้นหูนักในการประกวดครั้งนี้ แต่สิ่งที่เธอฝ่าฟันมานั้นยิ่งใหญ่ สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเธอเอง รวมถึงชาติพันธุ์และภูมิลำเนาของเธอ

Rosa Montezuma สวมมงกุฎรับตำแหน่งผู้ชนะ Señorita Panamá 2018 / ภาพ: The Times of Beauty

     โรซ่าสาวเจ้าของรอยยิ้มหวานวัย 25 ปีเข้าร่วมการประกวด 'Señorita Panamá' หรือหญิงสาวประจำปานามาปี 2018 ที่ผ่านมา โดยรูปแบบการประกวดแบ่งเป็นเขตพื้นที่และส่งตัวแทนรวม 20 เขต เธอเป็นตัวแทนของเขตโคมาร์คาส ซึ่งไม่เคยชนะในรายการนี้มาก่อน แต่โรซ่าสร้างปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการแบกชื่อเขตเล็ก ๆ นี้ยืนหยัดบนเวทีการประกวดของประเทศและคว้ามงกุฎผู้ชนะประจำปี 2018 มาได้อย่างน่าประทับใจ แต่ความพิเศษของเธอไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้!



WATCH




Laura de Sanctis ผู้ชนะ Señorita Panamá 2017 / ภาพ: Angelopedia

     นางงามเจ้าของตำแหน่งมิสปานามาคนนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อนิยามคำว่า "สวย" ของปานามาได้เป็นอย่างดี เธอเป็นชนพื้นเมืองกลุ่มน้อยคนแรกของประเทศที่ได้รับตำแหน่งด้านความงาม ก่อนหน้านี้ดินแดนอเมริกากลางแห่งนี้ส่งตัวแทนนางงามเข้าประกวดเวทีโลกด้วยภาพลักษณ์แบบละตินกึ่งยุโรป และฮิสแปนิกมาตลอด แต่ครั้งนี้โรซ่าเอาชนะกำแพงที่ขวางกั้นความสวยที่แตกต่าง และเหนือสิ่งอื่นใดเธอกล้าที่จะแบกความหวังชาติพันธุ์ของตัวเอง เข้าประกวดเป็นตัวแทนในการสร้างพลังให้ชนพื้นเมืองทั่วประเทศมีจุดยืนที่แข็งแกร่งในดินแดนคอคอดแห่งอเมริกากลางแห่งนี้

มิสยูนิเวิร์สปานามา 2018 เข้าร่วมกองประกวดมิสยูนิเวิร์สในประเทศไทยพร้อมไหว้สวัสดีอย่างสวยงาม / ภาพ: @rosaiventhm

     ไม่เคยมีคำว่า "ง่าย" ในพจนานุกรมการเปลี่ยนแปลง โรซ่ามาจากส่วนเล็ก ๆ ทางตะวันตกของประเทศ แต่เธอยังไม่วายโดนตั้งคำถามเกี่ยวกับที่มาของเธอจนต้องเข้ากระบวนการรับรองถิ่นฐานของตัวเธอเองโดยมีกองประกวดสนับสนุน เธอตรากตรำกับปัญหาและข้อสงสัยจนสามารถมายืนในจุดที่เป็นทูตวัฒนธรรมของเมืองปี 2017 มิสโคมาร์คาสปี 2018 และเป็นไดเร็กเตอร์ของค่ายเยาวชนเขตมูนาตั้งแต่ปี 2015 

     เธออาจจะไม่ใช่ดาวเด่นบนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 แต่เธอคือดาวเด่นของการเปลี่ยนแปลงด้วยพลังที่แข็งแกร่งของผู้หญิงในประเทศปานามา หญิงสาวผู้เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มคนนี้สะพายความฝันพร้อมพลังเต็มเปี่ยมอยู่เสมอ การประกวดครั้งนี้เปรียบเหมือนปริศนาจิ๊กซอว์ทั้งหมดมี 95 ชิ้น แต่ละชิ้นบ่งบอกการบันดาลพลังในรูปแบบที่ต่างกันไป โรซ่า มอนเตซูมา ตัวแทนนางงามของปานามาคนนี้คือจิ๊กซอว์อีก 1 ชิ้นที่ทำให้ภาพ 'Empowering Woman' สมบูรณ์แบบ ถึงแม้นางงามจากปานามาอาจจะไม่ใช่ตัวเต็งในครั้งนี้ แต่เธอได้สนับสนุนคอนเซปต์ให้กับการประกวดอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ว่าจะได้เดินอวดโฉมในรอบสุดท้ายหรือไม่คงไม่ใช่ประเด็น เพราะสิ่งที่เธอสรรค์สร้างให้กับโลกใบนี้ยิ่งใหญ่จนชนะใจใครหลาย ๆ คน อย่างน้อยก็ชนพื้นเมืองในประเทศปานามา

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse #MU18 #MissPanama