FASHION

ถอดรหัสที่มาของลุคบัลเลต์บนพรมแดงรางวัล Emmy 2017

ชุดของดาราสาว Millie Bobby Brown ลึกกว่าแค่ “เด็กเล่นตุ๊กตาแต่งตัว”

ประเด็นเรื่องเพศสภาพยังคงได้รับการขุนหนักอย่างต่อเนื่องในโลกแฟชั่นและแวดวงบันเทิง ล่าสุดกับพรมแดง Emmy Awards หรือสุดยอดรางวัลสายโทรทัศน์ระดับสากลที่เหล่านักแสดงสาวหลายรายต่างพาเหรดกันมาในลุคซึ่งอิงแอบอยู่กับกลิ่นอายของสไตล์หญิงจ๋าอย่าง “บัลเลต์” ชนิดพร้อมเพรียงกัน และภายใต้ฉากหน้าที่แลดูหวานจับใจอย่างไร้พิษสงนี้ เราควรแน่ใจแล้วหรือว่าไร้ซึ่งความหมายแฝงใดๆ ในเมื่อแทบทุกทุกเวทีที่ผ่านมา แฟชั่นก็ล้วนแล้วแต่แอบแฝงประเด็นแนบเนียนต่างๆ มาโดยตลอด (และนั่นคือบทบาทหน้าที่ที่แท้จริงของแฟชั่นมิใช่หรือ)

 

 

Mandy Moore ในชุดเดรสกระโปรงบานจับระบายเป็นชั้น จาก Carolina Herrera บนพรมแดงงาน Emmy Awards 2017/ ภาพ: GETTY

 

 

Michelle Pfeiffer ในชุดเดรสซีทรู จาก Oscar de la Renta บนพรมแดงงาน Emmy Awards 2017/ ภาพ: GETTY

 

ความสง่างามราวบัลเลริน่าเช่นในครั้งนี้นับว่าไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว เพราะสามารถสืบค้นย้อนความกลับไปได้ไกลถึงพรมแดงก่อนหน้าตั้งแต่งานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ รางวัลตุ๊กตาทองออสการ์ ถึงปาร์ตี้เมตกาล่าและเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ก็ใครเล่าจะปฏิเสธได้ว่าในยุคที่กระแสเฟมินิสต์กำลังมาแรงแซงโค้งเช่นนี้ หากหญิงสาวสักคนจะขอส่งผ่าน “ความเป็นหญิง” ของเธอให้โลกได้รับรู้ ตัวช่วยที่ลงตัวที่สุดย่อมหนีไม่พ้นการหยิบยืมรายละเอียดนานามาจากสิ่งที่ผู้คนทั่วไปมอบคุณค่าความเป็นหญิงให้มากที่สุดอย่างระบำปลายเท้า

 

 

Elisabeth Moss ในชุดเดรสเกาะอกจาก Prabal Gurung และเครื่องประดับจาก Forevermark บนพรมแดงงาน Emmy Awards 2017/ ภาพ: GETTY

 

 

Zoë Kravitz ในชุดเดรสยาวประดับขนนกจาก Dior Haute Couture และเครื่องประดับจาก Tiffany & Co. บนพรมแดงงาน Emmy Awards 2017/ ภาพ: GETTY

 

เพราะพื้นที่เล็กๆ ของอาชีพที่มีหญิงสาวคุมเกมมาแสนนานนี้ล้วนเต็มอิ่มไปด้วยระบายฟูฟ่อง ริ้วผ้าชีฟอง ขนนกประดับ อีกทั้งเลื่อมลูกปัด ซึ่งว่ากันตามจริง ต่อให้ลุยเทรนด์แฟชั่นไร้เพศอย่างไร ผู้ชายก็ยังเข้าไม่ถึงในเวลาอันใกล้นี้ และนั่นจึงเป็นที่มาของการพักยกชั่วคราวกับลุคสูทสโม้กกิ้งแข็งโป๊กที่เลียนความเป็นชายมาอย่างตั้งอกตั้งใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำท่าว่าจะรุกบุกพรมแดงอยู่หลายครั้ง จากนั้นเหล่าดาราสาวจึงเริ่มเพียรตั้งวงแขนก่อนตวัดปลายเท้าไปยังทิศทางที่มั่นคงและเป็นตัวของตัวเองยิ่งกว่า

 

 

Lily Donaldson ในชุดเดรสยาวสีขาว จาก Dior บนพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2017 / ภาพ: Antonio Barros

 

 

 Millie Bobby Brown ในชุดเดรสกระโปรงบานสีขาว จาก Calvin Klein by Appointment บนพรมแดงงาน Emmy Awards 2017/ ภาพ: GETTY

 

มองผิวเผินเราอาจไม่เห็นเนื้อหาสาระใดๆ ในซิลูเอตกระโปรงสุ่มบานของ Millie Bobby Brown นักแสดงวัย 13 ปีแตกเนื้อสาวจากซีรี่ส์ยอดฮิตเรื่อง Stranger Things และคิดเหมาเอาว่า “ก็แค่เด็กเล่นแต่งตัวตุ๊กตา” แต่นี่คือลุคที่อาจเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดบนพรมแดงครั้งนี้ เพราะมันคือการผลิตซ้ำซิลูเอตเดียวกันเป๊ะของ Nicole Kidman บนพรมแดงเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยซูเปอร์ดีไซเนอร์รายเดียวกันอย่าง Raf Simons ผู้กุมบังเหียนแบรนด์ Calvin Klein รายล่าสุด ก่อนสอดแทรกสัญญะทางการเมืองไว้สองจุดคือ ผ้าแบนดาน่าแทนเข็มขัดคาดตรงช่วงเอว และรองเท้าประดับพลอยส้นเตี้ย

 

Nicole Kidman ในชุดเดรสกระโปรงบานสีขาว-ดำ จาก Calvin Klein by Appointment บนพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2017 / ภาพ: Antonio Barros

 

ผ้าแบนดาน่าสีขาว-ดำนี้ นอกจากจะช่วยทวิสต์ให้ลุคดูร่วมสมัยขึ้นแล้ว ขอจงอย่าลืมว่ามันอาจพาเราทุกคนหวนกลับไปสู่สัปดาห์แฟชั่นจากนิวยอร์กถึงปารีสเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่าน เมื่อเหล่าดีไซเนอร์และผู้นำทางจิตวิญญาณสายสไตล์มากมายต่างพร้อมใจกันทั้งพัน ผูก คาด รั้งลุคสวยของตนด้วยผืนผ้าชนิดเดียวกันเพื่อส่งผ่านนัยยะความเสมอภาพและปรองดองทางการเมืองกับสังคมผ่านแคมเปญ #TiedTogether

 

 

เข็มขัดคาดเอวผ้าแบนดาน่าของ Millie Bobby Brown บนพรมแดงงาน Emmy Awards 2017 / ภาพ: GETTY

 

 

ภาพเหล่านางแบบจากรันเวย์ปารีสแฟชั่นวีกที่ออกมาแสดงสัญลักษณ์ของแคมเปญ #TiedTogether ด้วยการชูผ้าแบนดาน่าสีขาว-ดำในช่วงฟินาเล่ / ภาพ: BOF

 

ในขณะที่รองเท้าหัวแหลมส้น Kitten Heel ซึ่งตามประวัติศาสตร์แฟชั่นแล้วคือเครื่องสะท้อนถึงวัยแรกสาวที่ผู้สวม (วัยรุ่น) กำลังเปลี่ยนผ่านจากเด็กหญิง (ส้นแบน) ไปสู่หญิงสาวเต็มตัว (ส้นสูง) ยังเล่นสนุกกับการประดับประดาคริสตัลสีแดงนับร้อยเม็ด ซึ่งแน่นอนว่ามีบทอ้างอิงชัดเจนมาจาก “Ruby Slippers” หรือรองเท้าทับทิมของตัวละครสาวน้อยโดโรธีจาก The Wizard of Oz ผู้เคาะส้นรองเท้าสามครั้งและกล่าววาทะกินใจชาวอเมริกันว่า “There’s no place like home.”

 

 

(ซ้าย) รองเท้าประดับพลอยส้นเตี้ยที่ Millie Bobby Brown สวมไปร่วมงาน Emmy Awards 2017 , (ขวา) ภาพวาดรองเท้า Ruby Slippers จาก The Wizard of Oz โดย Irina Sztukowski

 

WATCH