Michela Jaé Rodriguez
FASHION

Michaela Jaé Rodriguez สร้างประวัติศาสตร์ เป็นทรานส์เจนเดอร์คนแรกที่ชนะรางวัล 'นักแสดงนำหญิง'

"ประตูอีกบานในวงการฮอลลีวู้ดได้เปิดขึ้นแล้ว" มิคาเอลากล่าว...

     แม้ว่างานประกาศรางวัล Golden Globe Awards ปี 2022 จะเงียบเหงากว่าทุกปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์โรคระบาดและปัญหาภายในขององค์กร HFPA จนต้องหันไปจัดงานแบบไพรเวท พร้อมประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลผ่านโซเชียลมีเดียแทน กระนั้นก็ยังได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้งในวงการฮอลลีวู้ด เมื่อนักแสดงนำจากซีรีส์เรื่อง Pose อย่าง Michaela Jaé Rodriguez ได้รับรางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากซีรีส์โทรทัศน์ ประเภทดราม่า ซึ่งนับเป็นนักแสดงทรานส์เจนเดอร์คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ชนะรางวัลดังกล่าว โดยในภายหลังเธอยังได้ออกมาบอกเล่าความรู้สึกผ่านไลฟ์สดบนอินสตาแกรมของเธออีกว่า "ตอนนี้ประตูอีกบานได้เปิดขึ้นแล้วในวงการฮอลลีวู้ด"

     กระนั้นนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักแสดงทรานส์เจนเดอร์มากความสามารถคนนี้เข้าใกล้ชัยชนะในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เพราะย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เธอยังเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานี้มาแล้วครั้งหนึ่งบนเวทีประกาศรางวัล Emmy Awards ประจำปี 2021 ถึงแม้ว่าจะไม่ชนะในครั้งนั้น หากนั่นก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอถูกจับตามองมาจนถึงเวลานี้

     อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตจากนักวิจารณ์ทั่วโลกว่า การจัดงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำในปีนี้เป็นไปเพื่อดึงเรตติ้งและรื้อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรใหม่ทั้งหมด จากข้อครหาเรื่องการล็อบบี้รางวัลและความหลากหลายที่ไม่มากพอ ดังที่เห็นว่าปีนี้มีนักแสดงผิวดำชนะรางวัลในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งนักแสดงทรานส์เจนเดอร์ยังสามารถก้าวขึ้นมารับรางวัลนักแสดงนำหญิงได้อย่างสง่างาม ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนหน้าประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ระดับโลกอีกด้วย 

 

ข้อมูล : Variety

WATCH