FASHION

'แฟชั่น' เจอกับ 'ศาสนา' บนพรมแดง คนดังเหล่านี้จึงเปลี่ยนลุคเป็นนักบุญ โป๊ป ไปจนถึงพระแม่

ธีม Met Gala ปีนี้เริ่ดและท้าทายสุดๆ

     ดูเหมือนว่าวันนี้ทั้งเหล่านักบุญและเทพทั้งสวรรค์ได้ย้ายมาอยู่บนพรมแดงงาน Met Gala 2018 ชั่วคราว! จากที่ปีนี้ธีมงานมาในชื่อยาวเหยียด "Heavenly Bodies: Fashion and the Cathotlic Imagination" หรือสรุปสั้นๆ ก็คือว่าด้วยเรื่องการแต่งกายและศาสนาซึ่งเป็นเรื่องที่ควบมาคู่กันยาวนานเป็นศตวรรษ จนกระทั่งมาอยู่ในมือดีไซเนอร์ สัญลักษณ์ต่างๆ ในคาธอลิกอย่างไม้กางเขน ผ้าคลุมศรีษะ รวมทั้งรัศมีบนศีรษะกลายเป็นแรงบันดาลใจและถูกหยิบมาเล่นเข้ากับบริบทของแฟชั่นสมัยใหม่บ่อยครั้ง เรื่องน่าจับตามองบนพรมแดงปีนี้จึงอยู่ที่ลุคของบรรดาคนดังว่าจะสไตลิ่งออกมา 'อย่างไร' และ 'เป็นอะไร'! 

Virgin Mary

Kate Bosworth ดูสวยบริสุทธิ์จนออร่ากระจายในเดรสฟูฟ่องปักเลื่อมเข้ากับผ้าคลุมผมจาก Oscar de la Renta เธอสวมบทเป็นพระนางมารีย์ซึ่งในคาธอลิกเชื่อว่าทรงเป็นพรหมจารีย์เสมอถึงแม้จะเป็นผู้ตั้งครรภ์พระเยซูก็ตาม 

Dark Paradise

Cara Delevingne สวมชุดราตรีสีดำฉลุลายทั้งตัวจาก Dior มาพร้อมเครื่องหัวพรางใบหน้าที่ทำให้เราจินตนาการถึงหญิงบาปในห้องสารภาพบาป



WATCH




Pope Chic

เป็นแม่งาน Met Gala ทั้งทีก็ต้องเต็มกว่าที่เคย (จากที่ทุกปีก็จัดเต็มอยู่แล้ว...) Rihanna ประมุขแห่งศาสนจักรแฟชั่นหนึ่งวัน ด้วยการสวมมินิเดรส เสื้อคลุม และหมวกทรงบิช็อปประดับอัญมณีแน่นเอี้ยด ทั้งหมดสั่งทำพิเศษจาก Maison Margiela สารภาพตามตรงว่าชุดนี้ไม่แพ้ชุดไข่เจียวหรือพุ่มดอกไม้จากปีก่อนๆ เลย!

Angel's Wings

ไม่ว่าใครจะเป็นนักบุญหรือนักบาป แต่ Katy Perry ขอมาในมาดนางฟ้าสยายปีกไซส์ยักษ์จนแทบบังรัศมีทุกคนในงาน ทั้งชุดสั่งทำพิเศษจาก Versace

Saint Records

ถ้ายุค 2k18 อย่างตอนนี้จะมีใครสักคนที่ทำคะแนนความดีจนได้เป็นนักบุญ เราขอโหวตให้ Solange! เพราะทุกลุคพรมแดงของเธอไม่เคยทำให้ผิดหวัง นักร้องสาวมาในลุคเทพเจ้าสุดฟิวเจอริสติกด้วยชุดจาก Iris Van Herpen

The Mother and the Son

แค่โครงหน้าและผมเซอร์ๆ ของ Jared Leto ก็ดู 'ใช่' อยู่แล้ว บนพรมแดงครั้งนี้ที่ควงคู่กันมากับ Lana del Rey ในโททัลลุคจาก Gucci ทั้งคู่ก็ยิ่งทำให้ดูราวกับเป็นรูปปั้นพระแม่มารีย์ภาค Pietá และพระเยซูเข้าไปใหญ่ ยังไม่นับดีเทลสวยอย่างมงกุฏหนามสีทอง เครื่องหัวรูปรัศมีและปีกนก รวมไปถึงดาบปักหัวใจเมทัลลิก ที่ทำให้ทุกอย่างดูอลังการแบบคูณสอง

Her Body is a Temple

จากศิลปะกระจกสีที่ชาวคริสต์นิยมนำมาตกแต่งโบสถ์คริสต์มากว่าพันปี กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ Versace หยิบมาสร้างสรรค์ชุดราตรีของ Gigi Hadid 

The Medieval Heroine

พระแม่มารีย์ก็มีไปแล้ว โป๊ปก็มีไปแล้ว แม้แต่หญิงบาปก็ยังมี แล้วทำไมนักบุญหญิงในตำนานจะมาด้วยไม่ได้? Zendaya สวมเดรสจาก Versace ซึ่งได้ไอเดียมาจากชุดเกราะของนักรบในยุคกลางและตรงกับเรื่องราวของ Joan of Arc วีรสตรีฝรั่งเศส พร้อมแมตช์กับผมบ๊อบสั้นสีแดงสุดเปรี้ยว

Elizabethan Versace

สีสันและการประดับประดาเต็มสูบราวกับหญิงคริสเตียนจากศตวรรษที่ 16 Blake Lively สวมชุดราตรีจาก Versace ที่ดีเทลละลานตาจนต้องใช้เวลาสร้างสรรค์ (ด้วยมือล้วนๆ!) กว่า 600 ชั่วโมง

ในที่สุดนางชีก็ปรากฏ! Greta Gerwig ผู้กำกับและนักแสดงแห่งหนังรางวัล Lady Bird สวมชุดจาก The Row ที่ถอดโครงสร้างมาจากชุดนักบวชหญิงเกือบเป๊ะ ถึงจะสวยเรียบแต่ก็ตรงตามธีมจนเราขอเทคะแนนให้

ภาพทั้งหมดจาก Getty Images

WATCH