FASHION

โว้กพาชมสุดยอดเครื่องประดับศีรษะไอคอนิก 15 ชิ้นในประวัติศาสตร์งาน Met Gala

ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษมีดารา นักแสดง และเซเลบริตี้ตบเท้าเข้าร่วมงานพร้อมกับเครื่องประดับศีรษะอันน่าจดจำมากมาย

     ความโดดเด่นของเหล่าดาราเซเลบริตี้ที่มาร่วมงาน Met Gala แต่ละปีถือเป็นมนต์เสน่ห์ที่คนทั่วโลกจับตามอง ตลอดหลายทศวรรศมีเหล่าผู้มีชื่อเสียงชั้นนำระดับโลกตบเท้ากันเดินพรมแดงแสนหรูหราด้วยชุดอลังการแบบจัดเต็ม และแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเครื่องประดับศีรษะของสุภาพสตรี วันนี้โว้กจะพาไปย้อนชมความยอดเยี่ยมของเครื่องประดับศีรษะสุดไอคอนิก จะมีเครื่องประดับชิ้นใด ของใคร และจากปีไหนบ้าง เลื่อนชมด้านล่างได้เลย

ภาพ: Bygonely

Marisa Berenson, 1974

เครื่องประดับศีรษะประดับรายละเอียดกลิตเตอร์ของ Marisa Berenson จากงานเมต กาล่า ธีม “Romantic and Glamorous Hollywood Design” เมื่อปี 1974

ภาพ: Vogue US

Paloma Picasso, 1980

Paloma Picasso ทายาทสุดยอดศิลปินอย่าง Pablo Picasso ปรากฏตัวในงานเมต กาล่าปี 1980 พร้อมเครื่องประดับศีรษะดอกไม้ที่เลียนล้อเข้ากับชุดที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายงานศิลปะสไตล์ปิกาสโซได้เป็นอย่างดี



WATCH




ภาพ: Vogue US

Claudia Schiffer, 1995

ดอกคามิลเลียเพียง 2 ดอกก็สามารถทำให้ลุคดูมีเสน่ห์ขึ้นอย่างเรียบง่าย โดย Claudia Schiffer ร่วมงานเมต กาล่าปี 1995 พร้อมชุดเดรสสีดำประดับเข็มกลัดดอกคามิลเลียบริเวณหน้าอก 1 ดอก และใช้ติดประดับศีรษะอีกดอกหนึ่งทั้งหมดจาก Chanel โดยสีขาวนั้นเข้ากันได้ดีกับผมสีบลอนด์และตัดกับชุดสีดำพอดิบพอดี

ภาพ: Billboard

Diana Ross, 2001

Diana Ross คือผู้ที่สวมเครื่องประดับศีรษะขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมต กาล่า โดยเธอมาร่วมงานเมต กาล่าปี 2001ด้วยชุดเดรสสีทอง แต่ที่โดดเด่นกว่าชุดคือเครื่องประดับศีรษะผ้าทูลขนาดมหึมา ซึ่งเครื่องประดับชิ้นนี้ส่งให้เธออยู่ในลิสต์ลุคระดับตำนานของเมต กาล่าเสมอมา

ภาพ: POPSUGAR

Kate Moss, 2009

Kate Moss ในงานเมต กาล่าปี 2009 สร้างบรรทัดฐานในการผสมผสานงานศิลปะจากต่างวัฒนธรรมให้ผสมกลมกลืนกับชุดเดรสสุดหรูหราได้อย่างลงตัว โดยครั้งนี้เครื่องประดับศีรษะของเธอคือทูร์บันหรือผ้าโพกศีรษะแบบชาวอาหรับสีทองอร่ามจาก Marc Jacobs

ภาพ: Evening Standard

Sarah Jessica Parker, 2013

งานศิลปะสุดล้ำค่าของ Philip Treacy บนศีรษะของ Sarah Jessica Parker โดยงานเมต กาล่าปี 2013 ซาร่าห์เลือกสวมเครื่องประดับศีรษะที่เต็มไปด้วยรายละเอียดราวกับเป็นงานประติมากรรมชั้นสูงจากฟิลิป เทรซี่ นอกจากรายละเอียดความทองระยิบระยับแล้วยังมีส่วนผมโมฮอร์คสีดำขยายความยิ่งใหญ่ต่ออีก ซึ่งเธอกล่าวภายหลังว่าเครื่องประดับชิ้นนี้ทำให้เธอต้องคอยระวังและจัดแจงมันตลอดเวลา

ภาพ: HJI

Lupita Nyong’o, 2014

Lupita Nyong’o คือนักแสดงหญิงผู้ร่วมงานเมต กาล่าเป็นครั้งแรกในปี 2014 และในปีนั้นเธอก็ดึงดูดความสนใจให้คนทั่วโลกสนใจได้ไม่น้อยด้วยชุดเดรสจาก Prada และเครื่องประดับศีรษะสีเขียวสุดหรูหราที่เข้ากันได้ดีกับผมสีม่วงอันโดดเด่น

ภาพ: SENATUS

Karen Elson, 2015

หากจะพูดถึงความหรูหราดุจเจ้าหญิงต้องมีเครื่องประดับศีรษะจาก Dolce & Gabbana ของ Karen Elson ในงานเมต กาล่าปี 2015 อย่างแน่นอน ซึ่งเครื่องประดับจากคอลเล็กชั่น Alta Moda ชิ้นนี้ส่งเสริมลุคให้คาเรนเหมือนเจ้าหญิงจากอาณาจักรโบราณที่สอดประสานกับเทรนด์โลกยุคใหม่ได้ลงตัวพอดิบพอดี

ภาพ: Vogue US

Rihanna, 2018

ปี 2018 ถือเป็นปีที่ผู้เข้าร่วมงานสวมเครื่องประดับศีรษะยิ่งใหญ่อลังการที่สุด ด้วยเพราะธีม “Heavenly Bodies” เอื้อให้ทุกคนสามารถนำเสนอความโดดเด่นบริเวณนี้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งลุคไอคอนิกที่ทุกคนจดจำคือเครื่องประดับศีรษะของ Rihanna ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหมวกบิชอป สร้างสรรค์โดย Stephen Jones

ภาพ: Vogue US

Frances McDormand, 2018

Frances McDormand เป็นอีกหนึ่งคนได้รับความสนใจมากโดยเฉพาะกับเครื่องประดับศีรษะสีฟ้าอมเขียวเข้ากับชุด โดยรายละเอียดความพลิ้วไหวและอลังการของเครื่องประดับจาก Valentino ชิ้นนี้ทำให้ลุคในงานเมต กาล่าปี 2018 ก็ยังคงได้รับการพูดถึงจวบจนปัจจุบัน

ภาพ: Lana Del Rey

Lana Del Rey, 2018

Lana Del Rey ในงานเมต กาล่าปี 2018 ก็มีเครื่องประดับศีรษะที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร โดยนักร้องสาวมากความสามารถมาพร้อมเครื่องประดับศีรษะวงแหวนประดับด้วยปีกนกไล่โทนสีฟ้า-น้ำเงิน มาพร้อมชุดเดรสขาวสุดหรูหราประดับหัวใจและดาบบริเวณหน้าอก ทั้งหมดจาก Gucci

ภาพ: USA Today

Katy Perry, 2019

Katy Perry ถือเป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่ได้รับการจับตามองในงานเมต กาล่าปี 2019 ซึ่งเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะชุดโคมระย้าพร้อมเชิงเทียนโดดเด่นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับศีรษะเข้าชุดทั้งหมดออกแบบโดย Jeremy Scott ที่สร้างกระแสเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์เลยทีเดียว

ภาพ: The Hollywood Reporter

Cara Delevingne, 2019

Cara Delevigne ถ้าจะพูดถึงความปั่นป่วนของเครื่องประดับศีรษะในงานเมต กาล่าปี 2019 ก็ต้องยกให้สาวมั่นคนนี้ เพราะเธอมาพร้อมเครื่องประดับศีรษะจาก Machine Dazzle ที่เต็มไปด้วยอวัยวะปลอม กล้วย หรือแม้กระทั่ง สร้างสรรค์ความแปลกใหม่เข้ากับชุดสีรุ้งชวนให้นึกถึงตัวละคร Willy Wonka

ภาพ: POPSUGAR

Janelle Monáe

Janelle Monáe กับหมวกจำนวน 4 ใบในงานเมต กาล่าปี 2019 ก็ถือว่าเป็นสุดยอดเครื่องประดับศีรษะที่เรียกเสียงฮือฮาได้เหมือนกัน เพราะเธอไม่ได้แค่สวมมันซ้อนทับกัน แต่เครื่องประดับชิ้นนี้ถูกออกแบบให้หมวกวางสลับชั้นกันไปอย่างลงตัว

ภาพ: Oscar de la Renta

Céline Dion, 2019

Céline Dion ถือเป็นตัวแม่ของวงการบันเทิงอีกหนึ่งคนที่ได้รับการจับตามองเสมอมา และในงานเมต กาล่าปี 2019 เธอก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยเฉพาะส่วนเครื่องประดับศีรษะที่เต็มไปด้วยขนนกยูงสุดพลิ้วไหว ออกแบบโดย Noel Stewart

 

ข้อมูล:

vogue.com

thehollywoodreporter.com

insider.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #MetGala2021