menswear skirt
FASHION

เปิดสไตล์และมุมมองจากเหล่าเซเลบริตี้ผู้เป็นต้นแบบแฟชั่น 'ผู้ชายก็ใส่กระโปรงได้นะ'

โว้กหยิบสไตล์ของชายผู้ทรงอิทธิพลที่ลุกขึ้นมาใส่กระโปรง ตอกย้ำเรื่อง ‘เสื้อผ้าไม่มีเพศ’ และการที่ผู้ชายจะใส่กระโปรงนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก

     เทรนด์ผู้ชายใส่กระโปรงถือเป็น Biggest Fashion Trend ของปี 2022 สอดคล้องกับ Androgynous Fashion หรือการแต่งตัวที่ไม่แปะป้ายว่าชายหรือหญิง รวมถึงคนดังฝั่งบุรุษทั่วโลกยังลุกขึ้นมาสวมใส่กระโปรงกันมากมาย ซึ่งพวกเขาไม่เพียงตอกย้ำแนวคิดเรื่องเสื้อผ้าไม่มีเพศเท่านั้น แต่ยังเป็นการประกาศว่าโลกพร้อมแล้วที่จะเห็นผู้ชายใส่กระโปรงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งวันนี้โว้กขอหยิบยกสไตล์การใส่กระโปรงของคนดังเหล่านี้มากล่าวถึง พร้อมแชร์แนวคิดของพวกเขาว่ามีมุมมองอย่างไรต่อการใส่กระโปรง

 

 

Harry Styles

     ชื่อแรกที่หลายคนคงนึกถึงคือ “Harry Styles” ผู้เป็นตัวแทนของความอิสระทางเพศในด้านแฟชั่นของยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเขาชื่นชอบการสวมกระโปรง ชุดเดรส และเครื่องประดับผู้หญิง ทั้งขึ้นแสดงคอนเสิร์ตไปจนถึงเดินพรมแดง โดยแฮร์รี่เคยให้สัมภาษณ์กับ Vogue ในปี 2020 ไว้ว่า “เราควรเลิกพูดถึงการแบ่งเสื้อผ้าเป็นของผู้หญิงกับผู้ชาย เพราะถ้าเราก้าวข้ามผ่านจุดนั้นมาได้เราก็จะได้สนุกกับมันจริงๆ” นั่นเพราะเขามองว่าเสื้อผ้าผู้หญิงบางตัวนั้นมีดีไซน์ที่สวยงาม ซึ่งมันไม่ควรจะถูกแบ่งแยกเลยว่าควรเป็นของเพศไหน และการแต่งตัวนั้นไม่ควรไปยึดโยงกับรสนิยมทางเพศ แต่เราควรได้เป็นตัวเองและสนุกกับมันมากกว่า 

 

 



WATCH




 

Brad Pitt

     นับว่าเรียกเสียงฮือฮาทีเดียวเมื่อ “Brad Pitt” สวมกระโปรงบนพรมแดงในงานฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์ Bullet Train โดยเขามาในลุคที่ต้องสะดุดตาด้วยกระโปรงลินินสีน้ำตาล ซึ่งนี่ไม่ใช่การใส่กระโปรงครั้งแรก เพราะในปี 1999 แบรด พิตต์ก็เคยสวมใส่ชุดเดรสรัดรูปขึ้นปกนิตยสาร Rolling Stone มาแล้ว และเมื่อย้อนไปในปี 2004 ในช่วงโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง Troy เขาเคยกล่าวใน British Vogue ไว้ว่า “ผู้ชายจะสวมกระโปรงในฤดูร้อนหน้า นั่นคือตำนานของฉัน”  โดยเขาได้พูดถึงนักรบชายสมัยกรีกที่สวมใส่กระโปรงตลอดเวลาและทำหน้าที่ได้ปกติ เพราะฉะนั้นการที่ผู้ชายสวมใส่กระโปรงก็ไม่ควรเป็นเรื่องแปลก

 

 
Lil Nas X 

     นักร้องเซเลบฯ คนดังที่สวมใส่ชุดเดรส หรือกระโปรงมาให้เห็นกันเสมอ ทั้งบนเวทีคอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่างๆ ก็คือ “Lil Nas X” เรียกได้ว่าเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มี Style Evolution เป็นของตัวเอง สร้างเซอร์ไพรส์และความฮือฮาได้ทุกครั้งเมื่อปรากฏตัว หลายๆ ชุดที่เขาสวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อครอปและมินิสเกิร์ตสีชมพูเมทัลลิกบนเวที หรือจะการสวมใส่กระโปรงทรงหลวมเมื่อครั้งไปให้สัมภาษณ์ในรายการ The Tonight Show With Jimmy Fallon รวมถึงชุดออกงานอีกหลายสไตล์ของเขา ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการพิสูจน์แล้วว่าผู้ชายสามารถใส่กระโปรงได้อย่างมั่นใจ และทุกคนสามารถแต่งตัวตามที่ตัวเองต้องการได้โดยที่ไม่ต้องสนใจว่าเสื้อผ้าที่เลือกนั้นเป็นของเพศไหน

 

 

Matthew Healy  

     The 1975 วงดนตรีแนวอินดี้ร็อกจากแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งมี “Matthew Healy” เป็นนักร้องนำ เขาเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เรียกได้ว่ามีสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นและไม่มีกรอบหรือกฎเกณฑ์ใดๆ ครั้งหนึ่งเขายังเคยใส่ชุดคนไข้พร้อมกับสายน้ำเกลือขึ้นเวทีคอนเสิร์ตซึ่งเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก และบ่อยครั้งที่แมตตี้จะสวมใส่กระโปรงพลิ้วลายดอก มีการทำเล็บ รวมถึงแต่งหน้าด้วยการทาอายแชโดว์และลิปสติก เรียกได้ว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่ปลุกกระแสการแต่งตัวที่หลากหลายและไม่กำหนดเพศ และมีอิทธิพลต่อศิลปินคนอื่นอีกมากมาย โดยแมตตี้ยังเคยบอกไว้ว่า “สำหรับผมแล้วการแต่งหน้าถือเป็นอีกรูปแบบของเครื่องประดับ บางครั้งผมก็ชอบแต่งตัวเหมือนเด็กๆ ซึ่งมันเป็นเรื่องง่ายๆ แค่นั้นเลย”

 

Ezra Miller

     ปิดท้ายกันที่นักแสดงฮอลลีวู้ดแถวหน้าอย่าง “Ezra Miller” ผู้สวมใส่แฟชั่นอันจัดจ้านและปรากฏตัวในลุคที่เป็นตำนานให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ลุคที่มาพร้อมดวงตาจำนวนมากบนใบหน้าในงาน Met Gala หรือจะชุดขาวฟูฟ่องจาก Givenchy ที่ใส่ไปร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์ที่ลอนดอน และการถ่ายแบบให้ Playboy เมื่อปี 2018 ด้วยการใส่ถุงน่องและติดหูกระต่าย ทั้งหมดนี้ล้วนบ่งบอกแล้วว่าเขามีสไตล์ที่ไร้กฎเกณฑ์ และถือเป็นผู้มีอิทธิพลที่ส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุกคนลุกขึ้นมาแต่งตัวด้วยความสุขและปราศจากการตัดสินใดๆ

 

ภาพ : Vogue Us, Tristar Media, Teen Vogue, GQ, Playboy

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MenswearSkirt