FASHION

ผิดคาด! เมื่อ เมแกน มาร์เคิล ไม่ใช่ผู้ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอินเทอร์เน็ตในปี 2018 นี้

ลองเดากันดูว่าใครคือคนที่ครอบครองพื้นที่ส่วนมากบนโลกอินเทอร์เน็ตในปีนี้

ภาพปก : Darren McCollester

 

     บทขับร้องประสานเสียงเพลง Stand By Me ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ เมื่อกลางปีที่ผ่านมายังไพเราะกังวาลอยู่ในหู และเป็นที่พูดถึงของใครหลายคน ตามมาด้วยการถูกจับตามองทุกระเบียดนิ้วจากสื่อทุกสำนักในฐานะของสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษอีกคน หาใช่ในฐานะนักแสดงอีกต่อไป นั่นก็คงจะยืนยันได้ในความคิดของใครหลายๆ คนอีกเช่นกันว่า Meghan Markle ได้เข้าครอบครองพื้นที่สื่อทุกแขนง และกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอินเทอร์เน็ตประจำปี 2018 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

     กระนั้นโว้กก็อยากจะขอให้ทุกท่านได้เผื่อใจเอาไว้สักหน่อย...

 

ภาพ : VOGUE Australia

 

     เพราะล่าสุดนั้น จากข้อมูลของ Lyst’s Year in Fashion Report ที่ให้ความสำคัญกับการจัดลำดับเทรนด์แฟชั่น, อินฟลูเอนเซอร์, ดีไซเนอร์ และผลิตภัณฑ์แห่งปีนั้น ได้เปิดรายชื่อล่าสุด สำหรับอินฟลูเอนเซอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปีนี้ และแน่นนอนว่าถ้าไม่ใช่เมแกน มาร์เคิลแล้ว จะเป็นใครได้อีก นอกเสียจาก Kylie Jenner ที่ชื่อของเธอนั้นถูกค้นหามากกว่า 2 ล้านครั้ง เพื่อที่จะเข้าไปชื่นชมเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัวของเหล่าสาวๆ ทั้งชุดวอร์มของ Adidas, ชุดเดรสสั้นของ Alexander Wang และแว่นตากันแดดของ Dior หรือแม้กระทั่งชุดเดรสที่เธอได้สวมใส่ในงานสังสรรค์ฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 21 ของเธอ ก็ถูกค้นหาด้วยคำง่ายๆ ว่า “pink dresses” เพิ่มขึ้นปาเข้าไปถึง 107 เปอร์เซ็นต์ ในเวลาเพียงแค่ 48 ชั่วโมงต่อมา

     แต่ก็ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อไปว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่ไคลี่ เจนเนอร์นั้น ได้ปาดหน้าเค้กตำแหน่งสุดป็อปนี้ไปจาก Kim Kardashian West ซึ่งมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมเยอะกว่าเธอเสียอีก แต่สิ่งที่จะสามารถอธิบายได้ก็อยู่ไม่ไกลเกินคิด เพราะเราต่างก็รู้ดีกันอยู่แล้วว่านอกจากเรื่องแรงบันดาลใจด้านแฟชั่นแล้วนั้น ไคลี่ เจนเนอร์ยังถูกพูดถึงในฐานะของเด็กสาวที่ประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจความงามของตัวเองที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตก อีกทั้งการให้กำเนิดลูกชายคนแรกของเธอก็ส่งให้ตัวของเธอนั้นเป็นที่พูดถึง และโลดแล่นอยู่ในกระแสข่าวรายวันได้ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ภาพ : Getty Image

 

     ในขณะที่ คิม คาร์เดเชี่ยน เวสต์ ก็ขอทิ้งลำดับไม่ห่าง ตามมาในระยะประชิด คว้าเอาตำแหน่งที่ 2 จากการจัดลำดับครั้งนี้ไป และก็คงไม่มีใครสามารถจะเถียงได้ เพราะนอกจากที่เธอจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์คนแรกที่ได้รับรางวัลจากเวที CFDA ที่เพิ่งจัดไปเมื่อเร็วๆ นี้แล้ว เธอยังเป็นสาวอีกคนหที่ขับเคลื่อนเทรนด์แฟชั่นอยู่เสมอ อันจะเห็นได้จาก กางเกงปั่นจักรยาน, การเลือกใช้สีสะท้อนแสงบนเสื้อผ้าข และสัญลักษณ์แบบเรโทรในการแต่งตัวของเธอ หรือแม้แต่ Fendi เอง ที่อาจจะต้องขอบคุณเธอคนนี้ เพราะหลังจากที่เธอได้โพสต์ภาพในชุด Zucca ลายโมโนแกรมตั้งแต่หัวจรดเท้าลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว ก็ทำให้ยอดการค้นหาของเฟนดิเองเพิ่มขึ้นถึง 16 เปอร์เซ็นต์แบบเดือนต่อเดือนเลยทีเดียว



WATCH




ภาพ : James Glossop

 

     ร่ายยาวมาเสียนาน สุดท้ายเราก็ได้รู้กันสักทีว่าเมแกน มาร์เคิลนั้น ได้คว้าตำแหน่งที่ 3 ไปครองในการจัดลำดับครั้งนี้โดยทาง Lyst ได้กล่าวไว้ว่า “แบรนด์จะได้การค้นหาที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 200 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่เมแกนได้ใส่มัน” ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นเช่นนั้น เมื่อเราได้หันกลับไปมองทั้ง Boat Neck และ Tuxedo Dress ที่ได้กลายเป็นไสตล์ของเธอไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังกลายเป็นสินค้าที่ถูกค้นหาหลายครั้งโดยสาวนักช็อปอีกด้วย

     นอกจากนี้เรายังได้เห็น Cardi B และ Beyoncé พาเหรดเข้ามารับตำแหน่งในลำดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ อีกทั้ง Lyst ยังเปิดรายชื่อของแบรนด์ที่โดดเด่นบนอินสตาแกรมแบบไม่ต้องพึ่งเซเลบริตี้ ซึ่งก็ได้แก่แบรนด์ Veja และ Reformation ในอันดับดับที่ 1 และ 2 ตามลำดับ และ Lyst ก็ยังขอทิ้งท้ายด้วยอันดับของสินค้าโดดเด่นแห่งปี อันได้แก่ เข็มขัดโลโก้ของ Gucci, เข็มขัดของ Off-White และลายปริ้นท์โลโก้ของแบรนด์ Fendi ที่ตามกันมาติดๆ ในสามอันดับแรก

     แท้จริงแล้ว อันดับของ Lyst ไม่เพียงแสดงให้เห็นข้อมูลฉาบฉวยของเหตุการณ์บนโลกใบนี้เท่านั้น หากยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมการบริโภคของผู้คนบนโลกใบนี้ พร้อมยังให้อุตสาหกรรมแฟชั่นนั้นได้รับมือกับทิศทางของโลกแฟชั่นที่หมุนไปอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Influencer #KimKardasian #KylieJenner #MegahnMarkle