FASHION

ไม่มียศแล้ว! เว็บไซต์ซัสเซกซ์ถอดยศ ‘เจ้าฟ้าชั้นสูง’ ของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ออกแล้ว

     ดูเหมือนว่ากระบวนการสละยศเจ้าฟ้าชั้นสูงของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นั้นจะเกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ อ้างอิงจากแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังก่อนหน้านี้ที่ให้ข้อมูลไว้ว่า ทั้งคู่จะเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่านในช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นไป นั่นคือทั้งคู่จะสามารถใช้ยศเจ้าฟ้าชั้นสูง หรือ HRH นำหน้านามได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคมที่จะถึงนี้เท่านั้น ทว่าอย่างที่ทราบกันดีว่าหลังจากที่ทั้งคู่ได้ปรากฏตัวเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในฐานะของสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงเป็นครั้งสุดท้ายไปแล้ว ในงานเฉลิมฉลองวันชาติเครือจักรภพเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล พร้อมด้วยทายาทคนแรกของซัสเซกซ์อย่างอาร์ชี่ ก็ได้หลีกหนีไปเริ่มชีวิตใหม่แล้วอย่างเป็นทางการ โดยการย้ายที่พำนักหลักจากสหราชอาณาจักร ไปยังเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ที่ยังคงมีภาพถ่ายของทั้ง 3 คนออกมาให้เราได้เห็นอยู่เรื่อยๆ (ปัจจุบันยังมีข่าวว่าทั้งคู่เปลี่ยนที่พำนักไปที่เมืองลอสแอนเจลิสแล้ว)

     การลาออกจากราชวงศ์อังกฤษในครั้งนี้ ของเจ้าชายแฮรืรี่ และเมแกน มาร์เคิล ก็มิได้นับเป็นจุดสิ้นสุดในการมีส่วนเกี่ยวข้องกับราชวงศ์วินด์เซอร์แต่อย่างใด เพราะหากใครก็ตามที่เป็นแฟนคลับ หรือติดตามครอบครัวซัสเซกซ์มาเป็นเวลาสักพักใหญ่ ก็คงจะได้เห็นว่า ทั้งดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นั้นยังมีส่วนในองค์กรการกุศลที่ทั้งคู่ได้รับมอบหมายอยู่ รวมไปถึงโซเชียลมีเดียที่ใช้ตราสัญลักษณ์ Sussex Royal เจ้าปัญหา ที่ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังได้มีพระราชกระแสรับสั่งอย่างเด็ดขาดให้เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล เลิกใช้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวของราชวงศ์ในการแสวงหาผลกำไรอีกต่อไป จนเกิดเป็นกระแสข่าวใหญ่โต และในเวลานี้ถ้าใครได้เข้าไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ Sussex Royal ดังกล่าว โดยไม่ได้เตรียมใจเอาไว้ก่อนก็คงจะต้องประหลาดใจไม่น้อย เมื่อล่าสุดชื่อของทั้งคู่ไม่มี HRH ที่หมายถึง ยศเจ้าฟ้าชั้นสูง นำหน้าอีกต่อไปแล้ว ซึ่งตรงกันกับองค์กรการกุศล Smart Works ที่อยู่ในความดูแลของเมแกน มาร์เคิล ที่เปลี่ยนชื่อของเธอจาก “HRH The Duchess of Sussex” เป็น “The Duchess of Sussex” แล้วเช่นกัน

     อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของหลายสำนักข่าวยังสังเกตเห็นว่า เว็บไซต์องค์กรการกุศลอีกหลายแห่งก็ยังคงใช้คำนำหน้ายศของทั้งคู่เช่นเดิม โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ง่ายๆ ว่า "ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะองค์กรการกุศลหลายแห่งไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะมานั่งให้ความสำคัญเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อในเวลานี้ที่ยังไม่มีแถลงการณ์สำคัญของสำนักพระราชวังออกมาให้เห็นอย่างเป็นทางการ แต่อีกไม่นานทั้งหมดก็คงต้องเปลี่ยนตามกันอย่างแน่นอน” นอกจากนี้ยังให้เกร็ดข้อมูลสำคัญต่อไปอีกว่า “การสละยศ และฐานันดรศักดิ์ทางราชวงศ์ของทั้งคู่นั้น เป็นเพียงการสละยศชั้นเจ้าฟ้าชั้นสูงเท่านั้น ซึ่งจะยังคงตำแหน่งดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เอาไว้เช่นเดิม” เหลือเพียงอีกไม่กี่วันเท่านั้นที่เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล จะเข้าสู่ช่วง “เปลี่ยนผ่าน” นับเป็นเรื่องที่น่าติดตามต่อไป...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #SussexRoyal