FASHION

เปิดภาพประติมากรรมหุ่นขี้ผึ้งเนเฟอร์ติติจากผึ้งกว่า 60,000 ตัว!

สิ่งนี้เป็นมากกว่างานศิลปะทั่วไป เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความน่าทึ่งของธรรมชาติ

     ทุกคนคงรู้จักกับพระนางเนเฟอร์ติติ ราชินีแห่งอียิปต์ผู้เลื่องชื่ออยู่แล้ว ประติมากรรมหลายชิ้นที่ได้จำลองรูปเหมือนของพระนางขึ้นมานั้นกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลกทั้งในทางมนุษยวิทยา, โบราณคดี และแน่นอนว่าในทางของศิลปะ แขนงประติมากรรม ซึ่งล่าสุดศิลปินนามว่า Thomas Libertiny ยังได้ผุดไอเดียสร้างสรรค์ครั้งใหม่ด้วยการสร้างประติมากรรมเลียนแบบรูปลักษณ์ของพระนางเนเฟอร์ติติขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยสิ่งที่หลายคนไม่คาดฝันมาก่อนนั่นคือ “ผึ้ง”...

     ใช่! คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะงานประติมากรรมดังกล่าวนั้นใช้ผึ้งจำนวนกว่า 60,000 ตัว ในการสร้างหุ่นขี้ผึ้งจำลองรูปพระนางเนเฟอร์ติติขึ้นมาใหม่ โดยโทมัสได้ขนานนามประติมากรรมชิ้นนี้ไว้ว่า “Eternity” หรือ “ตลอดกาล” ซึ่งผลงานประติมากรรมชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์งานศิลปะที่ใช้ชื่อว่า “Made by bees” ซึ่งเป็นซีรีส์งานประติมากรรมที่ทุกชิ้นถูกสร้างขึ้นมาจากขี้ผึ้งทั้งสิ้น ที่มีตั้งแต่แจกัน, กาน้ำร้อน, หุ่นจำลองตัวละครแบตแมน ไล่ไปจนถึงงานศิลปะอื่นๆ อีกมากมาย โดยโทมัสได้อธิบายถึงวิธีการดำเนินงานดังกล่าวเอาไว้ว่า “เขาจะสร้างงานแบบ 3 มิติขึ้นมาก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะปล่อยให้เหล่าผึ้งเกือบ 6 หมื่นตัวนั้น มีส่วนร่วมกับงานศิลปะชิ้นนั้นๆ ด้วยการร่วมกันต่อเติมให้กลายเป็นประติมากรรมหุ่นขี้ผึ้งที่สมบูรณ์แบบในที่สุด ซึ่งสำหรับหุ่นขี้ผึ้งพระนางเนเฟอร์ติติ ราชินีผู้เลื่องชื่อแห่งอียิปต์นั้น ใช้เวลารวมทั้งสิ้นถึง 2 ปี”

     กระนั้นก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า ศิลปะที่เกิดจากขี้ผึ้งนั้นมีความเปราะบางมากกว่าปกติ ทว่าโทมัสเจ้าของผลงานซีรีส์ศิลปะดังกล่าวก็ได้ออกมาโต้แย้งว่า “แท้จริงแล้วรังผึ้ง หรือศิลปะจากขี้ผึ้งนั้น มีความมั่นคงสูงมาก เป็นหนึ่งในสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น และมีอายุได้นานถึงพันปีด้วยซ้ำ” อีกทั้งนักวิจารณ์ศิลปะหลายคนยังลงความเห็นหลังจากที่ได้เห็นผลงานหุ่นจำลองว่า สิ่งนี้เป็นมากกว่างานศิลปะทั่วไป เพราะมันยังแสดงให้เห็นถึง กระบวนการทางธรรมชาติ และความน่าทึ่งที่ธรรมชาติสามารถสร้างให้กับโลกใบนี้ได้อีกด้วย



WATCH




1 / 3



2 / 3



3 / 3



     ผลงานดังกล่าวของโทมัสถูกนำไปจัดแสดงที่แกลเลอร์รี่ Rademakers ในเมืองอัมสเตอร์ดัม โดยมีกำหนดจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 30 มกราคม 2021 ที่โว้กไม่พลาดนำภาพบางส่วนมาให้ชมกันแล้วที่นี่...

ภาพ : Studio Libernity

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArt #MadeByBees