FASHION

เจาะแฟชั่นบังเหียนของหนุ่มฮอลลีวู้ด ไอเท็มใหม่ของ Louis Vuitton มันคืออะไรกันหนอ...

กำลังแพร่ระบาดไปเรื่อยๆ ตั้งแต่งานลูกโลกทองคำถึงงาน SAG

เช้านี้ที่งานประกาศรางวัล SAG Awards หรือ Screen Actors Guild Awards รางวัลของสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ครั้งที่ 25 นักแสดงหนุ่มชื่อดังจากภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลใหญ่ที่สุดของเวทีนี้อย่าง Michael B. Jordan จาก Black Panther เยือนพรมแดงในชุทสูทสีกรมท่าที่คงดูเรี่ยมน้อยกลมกลืนกับนักแสดงชายรายอื่นๆ หากไม่มีบังเหียนสะพายไหล่สีสดซึ่งส่งให้ไมเคิลเป็นนักแสดงชายรายเดียวจากงานนี้ที่ถูกพูดถึงในหัวข้อแฟชั่นมากที่สุดในปีนี้  ซึ่งหลายคนกำลังฉงนว่าเจ้าบังเหียนที่ว่านี้มันคืออะไรกันหนอ และแฟชั่นนี้มีที่มาจากอะไร...

 

Timothée Chalamet บนพรมแดงลูกโลกทองคำสวมบังเหียนปักเลื่อมสีดำทั้งชิ้น จาก Louis Vuitton

 

ย้อนไปเมื่อครั้งที่ดีไซเนอร์แห่งปีอย่าง Virgil Abloh เปิดตัวคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชายซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นแรกของเขาภายใต้ชายคาแฟชั่นเฮาส์ฝรั่งเศส เวอร์จิลแนะนำให้โลกแฟชั่นได้รู้จักกับบังเหียนชิ้นแรกประจำซีซั่นในสีพื้นอย่างสีฟ้าและสีน้ำตาล ซึ่งแม้ยังไม่เป็นที่ฮือฮาตั้งแต่แรกเห็น แต่เมื่อบังเหียนที่ว่านี้ถูกหยิบไปสวมโดยดาราฮอลลีวู้ดในอีเวนต์ระดับโลก ไล่ตั้งแต่ Timothée Chalamet บนพรมแดงลูกโลกทองคำในบังเหียนปักเลื่อมสีดำทั้งชิ้น Kris Wu ศิลปินลูกครึ่งจีน-แคนาดากับบังเหียนสีดำชมแฟชั่นโชว์ครั้งล่าสุด ไปจนถึง Chadwick Boseman กับบังเหียนสีขาวล้วน

 

คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชายของ Louis Vuitton

 

เรื่อยไปถึงเหล่าแฟชั่นนิสต้าที่พากันสวมบังเหียนไม่เว้นแม้แต่ตัวดีไซเนอร์เองที่สวมมันออกมาเดินถนนในสีแสดสะดุดตา บังเหียนที่ว่านี้ก็ขึ้นแท่นเป็นไอเท็มน่าจับตามองในวงการ Menswear โดยทันที ส่วนบังเหียนชิ้นล่าสุดที่ไมเคิลสวมขึ้นรับรางวัลร่วมกับทีมนักแสดงที่งาน SAG ครั้งนี้มาในลวดลายสะบัดฝีแปรงสีน้ำแสนสดใส ซึ่งประกอบไปด้วยสีชมพู ม่วงไลแลค ดำ และขาว สวมทับสูทคัตติ้งเนี๊ยบสุดคลาสสิกสีกรมท่าตัดดำ ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยส่งเจ้าบังเหียนให้โดดเด่นแย่งซีนดาราหญิงหลายคนได้หน้าตาเฉย

 

Chadwick Boseman และ Kris Wu กับบังเหียนของ Louis Vuitton

 

บังเหียนที่ว่านี้คืออะไร...

ก่อนหน้าที่เกิดการถกเถียงในกลุ่มแฟชั่นไม่น้อยว่าสายคาดที่ว่านี้คือบังเหียน หรือผ้ากันเปื้อนกันแน่ แต่ข้อข้องใจนี้กระจ่างเมื่อเวอร์จิล แอบโลห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชายให้สัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่บ่อยครั้งดึงเอาคาแร็กเตอร์ของศิลปินในดวงใจอย่างไมเคิล แจ็กสัน (หลักฐานว่ารักแค่ไหนอยู่ในโชว์ Fall 2019 ที่เพิ่งอุทิศทั้งคอลเล็กชั่นและเซ็ตติ้งให้ไปหมาดๆ) มาตีความและต่อยอดสู่ผลงานชิ้นใหม่ ย้อนไปที่งานซูเปอร์โบวล์ปี 1993 ราชาเพลงป๊อปขึ้นแสดงคอนเสิร์ตในชุดดำคาดบังเหียนสีทอง ซึ่งก่อนที่ทั้งโลกจะชื่นชอบไมเคิลแจ็กสัน ไอเท็มชิ้นนี้ไม่ใกล้คำว่าคูลเลยแม้แต่น้อย แต่หลังจากนั้นบังเหียนที่ว่านี้ก็ถูกดีไซเนอร์หลายรายนำไปดีไซน์ใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า ไล่ตั้งแต่ Helmut Lang, Alexander McQueen, Rick Owens, Hood by Air, Dries Van Noten ไปจนถึง Moschino

 

Virgil Abloh ดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังเทรนด์บังเหียนในซีซั่นนี้

 

จนกระทั่งข้ามเวลามาที่ปี 2019 เวอร์จิลผู้ผสมรวมไอเดียจากความคุ้นเคยกับรูปร่างของซองปืนของบอดี้การ์ดในย่านชิคาโก้ที่เขาเติบโตมา เขย่าดีไซน์ให้โมเดิร์นขึ้นอีกนิดด้วยการตัดทอนรายละเอียด ซึ่งเวอร์จิลตั้งใจออกแบบมาให้เป็นแอ็กเซสเซอรี่ที่ใช้สำหรับสวมเพื่อให้การเลเยอร์เสื้อผ้าผู้ชายสนุกสนานและมีลูกเล่นเพิ่มขึ้น หลักฐานดูได้จากตัวดีไซเนอร์ที่เลือกสวมเสื้อยืดง่ายๆ แล้วทับด้วยบังเหียนสีสดเป็นอันจบ ผลลัพธ์คือลุคนี้ที่โลกแฟชั่นออกความเห็นว่า "โคตรคูล" เลยจริงๆ

 

WATCH