FASHION

ระวังเอาไว้ให้ดี! เพราะเทรนด์กางเกงเอวต่ำแบบนี้กำลังจะกลับมา

ภายในปี 2020 กางเกงในรูปแบบเอวต่ำอาจจะกลับมาให้สาวๆ ได้ใส่กัน

     ก่อนที่สาวๆ หลายคนจะแห่แหนไปสร้างความนิยมให้กับกางเกงแบบ sailor pants หรือกางเกงทหารเรือ กันเสียยกใหญ่ อีกหนึ่งทรงกางเกง(ตัวร้าย) ที่ควรจะเป็นตัวเลือกอันคาดไม่ถึงของสาวๆ ก็คือ Low-Rise Jeans หรือกางเกงยีนส์เอวต่ำ ที่สาวยุคมิลเลนเนียลรู้จักกันดี อันมีจุดเริ่มต้นที่ต้องย้อนกลับไปในปี 1993 เมื่อ Alexander McQueen ได้สร้างสรรค์ผลงานที่ใครก็ไม่อาจลืมได้ลงอย่าง “Bumsters” กางเกงเอวต่ำ (ที่ต่ำเกินต่ำ) มาไว้บนรันเวย์ให้ได้พูดถึงกันอย่างสนุกปากอยู่พักใหญ่ หากในช่วงนั้นก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก (แต่เราก็ยังเคยได้เห็นศิลปินสาวในตำนานอย่าง มาดอนนา สวมใส่เจ้า Bumster ตัวนี้ในยุค 1994 ก่อนใคร) ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี ก่อนที่กางเกงยีนส์เอวต่ำที่ว่านี้ จะถูกพัฒนาให้เข้ากับชีวิตจริง และโด่งดังเป็นพลุแตก กลายเป็นไอเท็มยอดฮิตแห่งยุค 2000s จนได้ในที่สุด ที่ไม่ว่าเซเลบริตี้สาวคนไหนก็ต้องตามหามาสวมใส่ให้จงได้ แม้แต่เจ้าแม่ปาร์ตี้สุดฮอตแห่งยุคอย่าง Paris Hilton เพื่อคนสนิท (เก่า) ของคิม คาร์เดเชียนในยุคนั้นด้วยเช่นกัน 

ตัวอย่างกางเกง Bumstrers จากแบรนด์ Alexander McQueen / ภาพ : Pinterest     

 

     แต่ไม่นานหลังจากนั้นสายลมแห่งความเบื่อหน่ายก็ค่อยๆ ละเทรนด์กางเกงเอวต่ำนี้ให้ห่างออกไป จนในที่สุดจากความชื่นชอบ ก็กลายเป็นไม่ชอบ มีแต่คน "ยี้" ให้กับแฟชั่นกางเกงยีนส์เอวต่ำ ราวกับว่ามันไม่เคยมีค่ามาก่อนเสียดื้อๆ... แต่อย่างไรก็ตามในช่วงปีถึงสองปีที่จะถึงนี้ ขณะที่สาวๆ กำลังตื่นตระหนกกับการกลับมาของ Bootcut Jeans ก็จงเผื่อใจไว้ให้กับ Low-Rise Jeans บ้าง เพราะถึงแม้ว่า มันอาจจะฟังดูเป็นข่าวร้ายสำหรับใครบางคน หากกระแสนิยมในตัวของกางเกงยีนส์เอวต่ำนั้น ดูเหมือนจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนเราเกรงว่า อีกไม่นานทุกคนจะได้เห็นไอเท็มชิ้นนี้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในอุตสาหกรรมแฟชั่น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

(จากซ้ายไปขวา)  แบรนด์ Dior, Alexander McQueen และ Tommy Hilfiger ในคอลเล็กชั่นฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ ประจำปี 2017 / ภาพ : Vogue Runway

 

     เพราะเมื่อได้เดินตามลายแทงย้อนกลับไป หลายคนก็คงจะพบว่าสถานการณ์ของกระแสนิยมในตัวของกางเกงยีนส์เอวต่ำนี้ เป็นไปคล้ายกับน้ำต้มที่กำลังเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ มาเป็นเวลานาน หากก็ยังไม่ถึงจุดเดือดจริงๆ เสียที กระทั่งที่เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2017 ที่ผ่านมา ยังเคยมีการยืนยันถึงการกลับมาของเจ้ากางเกงยีนส์เอวต่ำนี้ จากสำนักเทรนด์หลายแห่ง (ด้วยเพราะการพาเหรดกางเกงยีนส์หลากหลายรูปแบบขึ้นโชว์บนรันเวย์ ของเหล่าดีไซเนอร์ในคอลเล็กชั่นฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ 2017) แต่อีกด้านหนึ่งที่ทำให้กางเกงยีนส์ประเภทนี้ไม่หวนกลับมาทักทายเราสักที ก็คงเป็นเพราะความไม่สะดวกสบายในการใช้ชีวิตเมื่อได้สวมใส่ ที่ต้องคอยพะวงอยู่ตลอดเวลาที่นั่ง หรือเดิน... กระนั้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ทุกสายตาก็ยังคงตกตะลึงที่ได้เห็นศิลปินสาว Jennifer Lopez สวมใส่กางเกงผ้าเอวต่ำ โชว์ให้เห็นชั้นในสีเดียวกันไปแล้วแบบสบายๆ อีกทั้ง Sam Trotman หนึ่งในผู้พยากรณ์เทรนด์เดนิม ยังได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า ภายในปี 2020 นี้ กางเกงยีนส์แบบเอวต่ำจะกลายเป็นอีกหนึ่งคีย์ลุคที่สาวๆ ตามหากันแน่นอน



WATCH




ศิลปินสาวเจนิเฟอร์ โลเปซ กับลุคกางเกงเอวต่ำสีเทา โชว์ชั้นในสีเดียวกัน / ภาพ : People    

 

     Trotman ยังคาดการณ์ในเชิงตลกร้ายต่อไปอีกว่า ตัวของเขานั้นเห็นภาพของสาวๆ ที่เรียกตัวเองว่า Gen-Z พากันเดินบิดเอวออกมาชมโลก ภายใต้กางเกงยีนส์เอวต่ำตัวโปรด จนอาจทำให้ใครหลายคนนึกย้อนกลับไปถึงบรรยากาศช่วง Trashy Y2K ในปี 2000s ก็ไม่ปาน หรือกระทั่งอาจจะมีใครสักคนได้แรงบันดาลใจ และเริ่มสร้างบัญชีอินสตาแกรมในแบบเดียวกันกับ @y2ktrashy หรือ @paris2000s ขึ้นมา จนได้รับความนิยมในอนาคตก็เป็นได้…

     "คุณต้องเข้าใจว่าเทรนด์มันเป็นดั่งสังสารวัตรนั่นแหละ มีเข้ามาแล้วก็มีออกไป วนกันไปมาอยู่อย่างนั้น และนั่นก็หมายถึงโอกาสที่กางเกงยีนส์ในแบบเอวต่ำจะกลับมาด้วยเช่นกัน” Trotman ทิ้งท้ายเอาไว้เช่นนั้น งานนี้ก็คงต้องตามดูกันต่อไปว่าไอเท็มรักแรงเกลียดแรงชิ้นนี้ จะได้กลับมาโลดแล่นบนรันเวย์ หรือท้องถนนอีกครั้ง บนตัวของเซเลบริตี้สาวชื่อดังหรือไม่ แต่ที่แน่นอนแล้วก็คือ แบรนด์กางเกงยีนส์ชื่อดังอย่าง Levi’s ได้ส่งกางเกงยีนส์รุ่นเอวต่ำลงขายพร้อมคอลเล็กชั่น ฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ ประจำปี 2019 แล้วเป็นที่เรียบร้อย…

1 / 4

เซเลบริตี้สาว Paris Hilton ในลุคกางเกงยีนส์แบบเอวต่ำ ในช่วงปี 2000s / ภาพ : Bustle


2 / 4

เซเลบริตี้สาว Paris Hilton ในลุคกางเกงยีนส์แบบเอวต่ำ ในช่วงปี 2000s / ภาพ : Bustle


3 / 4

เซเลบริตี้สาว Paris Hilton ในลุคกางเกงยีนส์แบบเอวต่ำ ในช่วงปี 2000s / ภาพ : Bustle


4 / 4

เซเลบริตี้สาว Paris Hilton ในลุคกางเกงยีนส์แบบเอวต่ำ ในช่วงปี 2000s / ภาพ : Bustle


     หากท้ายที่สุดแล้วกางเกงในรูปแบบเอวต่ำได้หวนกลับมากลายเป็นดั่งป๊อปคัลเจอร์อีกครั้งจริงๆ เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกคนที่ได้เลือกหยิบไอเท็มชิ้นนี้ขึ้นมาสวมใส่นั้น จะไม่ต้องใส่ตามสไตล์ของ Patis Hilton เท่านั้น เพราะคุณยังมี Freddie Mercury หรือแม้แต่แรงบันดาลใจที่หาได้ตาม Pinterest อีกมากมายรออยู่ และจงเตรียมตัวเอาไว้ให้ดี เผื่อว่าวันหนึ่งกระแสนิยมในตัวของกางเกงเอวต่ำนั้น จะถาโถมเข้ามาแบบไม่รู้ตัว จะได้พร้อม เปลี่ยนไอเท็มสุดยี้ ให้กลายเป็นไอเท็มสุดยอด ได้ทัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LowRiseJeans