FASHION

อินสตอลเลชั่นแรงบันดาลใจมาจากความเยาว์วัยและมุมมองที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

ที่นิทรรศการ Loop ทั้ง COS และ Snarkitecture เชิญชวนทุกคนมาหวนอดีตครั้งวัยเยาว์ พร้อมเปิดรับประสบการณ์และความรู้สึกใหม่ๆ ที่หาไม่ได้จากที่อื่น

Loop เป็นนิทรรศการที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์แฟชั่น COS ที่โด่งดังไปทั่วยุโรปด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย หากมุ่ง เน้นไปที่ทุกรายละเอียดและแนวคิดการออกแบบที่ลึกซึ้ง และ โค-ครีเอทีฟ สเปซ Snarkitecture กลุ่มนักออกแบบที่มีผลงาน โดดเด่นและกำลังเป็นที่จับตามองในวงการศิลปะและกลุ่ม นักคิด นักสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นที่ GANA Art Center ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งมีงานเปิดตัวไป เมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้มีอิทธิพลและศิลปินมากมายในแวดวงศิลปะและแฟชั่นต่างตบเท้าเข้าร่วมกันอย่างคับคั่ง ซึ่งทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ที่นิทรรศการ Loop นี้ มีกลิ่น-อายของทั้งคู่อบอวลอยู่ทั่ว แกลเลอรี อาจเป็นเพราะด้วย คาแร็กเตอร์ที่ทั้งคู่มีร่วมกัน ถูกนำเสนอผ่านอินสตอลเลชั่น ออกมาได้อย่างชัดเจน

Daniel Arsham และ Alex Mustonen ผู้ก่อตั้ง Snarkitecture 

ความคิดในงานทดลองผสม ข้ามศาสตร์ถูกใช้อย่างชาญ-ฉลาดผ่านการจัดวางภายในนิทรรศการนี้ ลู่เหล็กโค้งสีฟ้าอ่อนยาว 100 เมตร 4 ลู่ ถูกแขวนอยู่ทั่วศูนย์ศิลปะผ่านการคิดคำนวณอย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำหนักและสมดุล เพื่อให้ลู่ ทั้ง 4 นี้เชื่อมห้องสีขาวทั้งหมดเข้าด้วยกัน และยังมีลูกแก้วหินอ่อนจำนวนมหาศาล ที่วิ่งอยู่บนลู่ ไหลรวมเป็นกองเดียว เปลี่ยนให้ห้องสีขาวของศูนย์ศิลปะกลายเป็นทะเลลูกแก้วขึ้นมา แม้ว่า จะสร้างความงงงวยให้กับผู้เข้าชม แต่สิ่งพิเศษที่ผู้เข้าชมจะได้ ไปคือประสบการณ์และความรู้สึกที่หาจากที่ไหนไม่ได้ นี่เองที่ เป็นเจตนารมณ์หลักของ Daniel Arsham และ Alex Mustonen ผู้ก่อตั้ง Snarkitecture ในการสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้น พวกเขาต้องการให้ผู้เข้าชมรู้จักและเข้าใจตัวตนของทั้ง COS และ Snarkitecture ในรูปแบบใหม่ นั่นคือการเข้าใจผ่านประสบการณ์



Loop ได้แรงบันดาลใจมาจากความเยาว์วัยและการละเล่นของเด็ก รวมไปถึงมุมมองของเด็กที่มีต่อสิ่งแวดล้อมภายนอกซึ่งแน่นอนว่าแตกต่างกับมุมมองของผู้ใหญ่อย่างสิ้นเชิง นิทรรศการนี้จึงเป็นเหมือนพื้นที่ให้ผู้เข้าชมได้หวนกลับไปอยู่ในช่วงเวลาแห่งความสนุก โดยที่พวกเขาสามารถหยิบลูกแก้วหินอ่อนไปวางไว้บนลู่ได้อย่างอิสระ ทั้งยังมีการปล่อยลูกแก้วหินอ่อนให้วิ่งบนลู่ทุกๆ 5 วินาที มากไปกว่านั้นลู่ทั้ง 4 ที่ประกอบกันเป็นภาพต่างๆ ตามจินตนาการของผู้เข้าชม ก็จะเปลี่ยนทุกครั้งที่พวกเขาเปลี่ยนจุดยืนหรือมุมมอง สร้างความสนุกสนานให้ผู้เข้าชมได้ไม่น้อย ความสนุกสนานและความอยากรู้อยากเห็นแบบเด็กนี่เองที่เป็นคาแร็กเตอร์และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของทั้ง COS และ Snarkitecture



Karin Gustafsson ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ COS

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งคู่ทำงานร่วมกัน การกลับมาทำงาน ร่วมกันอีกครั้งจึงนับว่าเน้นย้ำตัวตนของทั้งคู่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการฉลองการเป็นพันธมิตรที่ต่างช่วยกันสร้างแรง- บันดาลใจให้ซึ่งกันและกัน และที่สำคัญ Loop อาจเป็นนิทรรศการ ที่นับได้ว่าเป็นหมุดหมายสำคัญของวงการศิลปะ ที่กำลังจะบอกว่าไม่เพียงแค่เส้นเขตแดนของศิลปะแขนงต่างๆ ที่เริ่มหายไป แต่รวมถึงเส้นเขตแดนระหว่างศาสตร์ก็กำลังจางลงเช่นกัน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็คงจะเป็นเรื่องดีที่ศาสตร์แห่งศิลปะและวิทยาการแขนงอื่นๆ อาจจะช่วยกันสร้างแรงบันดาลให้กันและกัน เหมือนที่ COS และ Snarkitecture เป็นให้กันตลอดมา หลังจากนิทรรศการ Loop เสร็จสิ้นลง อินสตอลเลชั่นนี้ ได้ถูกใช้เป็นแกลเลอรีโชว์เคสคอลเล็กชั่นใหม่ของ COS ที่ แฟลกชิปสโตร์ใจกลางกรุงโซลอีกด้วย และข่าวดีสำหรับแฟนๆ ชาวไทยของแบรนด์ COS ปลายเดือนมีนาคมนี้ COS จะเปิดสาขาใหม่แห่งแรกในไทยขึ้น เชื่อว่าการรอคอยครั้งนี้จะเป็นที่ ถูกอกถูกใจกลุ่มคนรักการออกแบบ เรื่อยไปถึงคนที่ชื่นชอบ ในสไตล์มินิมัลอย่างแน่นอน COS ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

 

เรื่อง: โอฬาร เกียรติสมผล
เรียบเรียง: จงกล พลาฤทธิ์
ภาพ: Courtesy of the Brand

WATCH