FASHION

Loewe เปิดมิติใหม่งานคราฟต์ยุค 2020 ด้วยโปรเจกต์คอแลบอเรชั่นกับช่างเซรามิกชาวญี่ปุ่น

     เมื่อการสนทนาระหว่างดีไซเนอร์กับช่างทำเซรามิกเกิดขึ้น ไอเดียความสร้างสรรค์พรั่งพรูในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในวันที่โลกแฟชั่นจับมือผลิตผลงานเสื้อผ้าร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในหลายแขนง ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการโฆษณา ชื่อเสียงอันโด่งดัง การข้ามแพลตฟอร์ม ไปจนถึงงานฝีมือ ความโดดเด่นเหล่านี้จึงถือเป็นความโชคดีที่เหล่าสาวกแฟชั่นจะได้สัมผัสความสดใหม่อยู่เสมอ วันนี้ก็เช่นกัน Loewe แบรนด์แฟชั่นชื่อดังจากสเปนก็นำรากฐานของแบรนด์มาสอดประสานกับไอเดียจากศิลปะแขนงหนึ่งอย่างงานเซรามิกจนเกิดเป็นคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ที่เพิ่งเดินจบไปในปารีสแฟชั่นวีกครั้งนี้

Takuro Kuwata สุดยอดช่างเซรามิกชาวญี่ปุ่น / ภาพ: Courtesy of Loewe

     ต้องบอกว่าโลเอเว่ภายใต้การกุมบังเหียนของ Jonathan Anderson ดีไซเนอร์หนุ่มชาวอังกฤษมีเรื่องให้เราพูดถึงแทบทุกซีซั่น ครั้งนี้ก็เช่นกันโจนาธานต้องการสร้างสรรค์ผลงานประจำฤดูหนาวด้วยการร่วมมือกับยอดฝีมืองานเซรามิกอย่าง Takuro Kuwata ผู้เข้ารอบสุดท้าย “Loewe Craft Prize 2018” ซึ่งงานเซรามิกนี้เองจะเข้าไปสอดแทรกในทุกอณูของโลเอเว่เท่าที่ข้อจำกัดของมันจะทำได้ และงานฝีมือโดยเฉพาะของชาวญี่ปุ่นมักมีเรื่องราวซ่อนอยู่ เพราะฉะนั้นงานเซรามิกจึงไม่ใช่เพียงงานศิลปะหล่อถ้วยชามเท่านั้น แต่หมายถึงการสอดแทรกวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นเข้าไปด้วยอย่างเช่นสร้อยคอและกระเป๋านั้นมีดีเทลการตกแต่งเครื่องเซรามิกเป็นรูปทรงถ้วยชา สะท้อนให้เห็นว่าวัฒนธรรมตะวันออกสอดประสานเข้ากับการออกแบบของแบรนด์ยุโรปตอนใต้ได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งให้แรงบันดาลใจต่อดีไซเนอร์ในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นเพิ่มเติมด้วย

ตัวอย่างลุคที่มีการผสมผสานงานคราฟต์แฟชั่นฝีมือการออกแบบของ Jonathan Anderson เข้ากับงานเซรามิกของ Takuro Kuwata / ภาพ: Courtesy of Loewe

     “ความญี่ปุ่น” คำนี้กลายเป็นส่วนสำคัญในคอลเล็กชั่นของโจนาธานที่เขาได้รับอิทธิพลมาสูงมากโดยเฉพาะงานออกแบบซึ่งเลียนล้อไปกับธรรมชาติและความอมตะเหนือกาลเวลา เช่นเดียวกับงานของทาคุโร่เขาเนรมิตชิ้นงานเซรามิกได้อย่างน่าอัศจรรย์ ผลงานของเขาสร้างความประทับใจให้กับผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของโลเอเว่จนต้องเก็บสะสม และทำให้เขาเล็งเห็นถึงความพิเศษที่จะย้อนนำเอาความน่าสนใจของร่วมกันระหว่างแวดวงแฟชั่นและช่างทำเซรามิกอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงกลางยุค ‘80s ผลงานเหล่านี้ไม่ได้บ่งบอกแค่ความสวยงามแต่ยังบ่งบอกวิถีชีวิตรวมถึงรากฐานความคิดและความชื่นชอบของโจนาธาน สร้อยและกระเป๋าอันโดดเด่นจะถูกทำเพื่อขายในอนาคต แต่สำหรับเสื้อผ้าดีเทลเซรามิกนั้นจะถูกนำไปบริจาคเพื่อจัดแสดงไปต่อไป



WATCH




Takuro Kuwata กับกองงานเซรามิกจำนวนนับไม่ถ้วน / ภาพ: Courtesy of Loewe

     และเป็นที่รู้จักกันว่างานคราฟต์คือเอกลักษณ์สำคัญของโลเอเว่ เพราะฉะนั้นการทำคอแลบอเรชั่นจึงมีกรอบนำทางให้โจนาธานทำอยู่บางๆ ตั้งแต่แรก กรอบคำว่า “คราฟต์” กลายเป็นจุดแข็งให้เขาได้จดจ่อกับงานฝีมือชั้นยอดของแบรนด์และได้ผูกมิตรกับทาคุโร่ เพราะฉะนั้นเสื้อผ้าจึงออกมาในรูปแบบทีผ่านการตีความอย่างละเอียดอ่อนและลงมือทำอย่างประณีตบรรจงราวกับว่าโจนาธานพาเรากลับสู่วิถีแฟชั่นยุคเก่าอันมีเสน่ห์อีกครั้ง และงานคราฟต์เซรามิกของทาคุโร่ก็เช่นกันถึงแม้จะงานแต่ละชิ้นจะดูแตกต่าง แต่เมื่อมองโดยรวมของคอลเล็กชั่นจะเห็นว่าดีไซเนอร์หนุ่มอังกฤษตั้งใจให้เป็นแบนนั้น...เสื้อผ้ามีการผสมผสานความหลากหลายทั้งในลุคเดียวกันและความต่างระหว่างลุคหลอมรวมกลายเป็นโชว์สุดกลมกล่อมที่เหมือนรวมมิตรหลายรสชาติในโชว์เดียว เสิร์ฟให้สาวกแฟชั่นหายง่วงทันใดเมื่อได้รับชมแม้โชว์จะเริ่มตั้งแต่ 9 โมงครึ่งตามเวลาปารีสก็ตาม...

งานเซรามิกสุดละเอียดอ่อนฝีมือ Takuro Kuwata สำหรับแบรนด์ Loewe / ภาพ: Courtesy of Loewe

     ในวันที่เสื้อผ้าขายเน้นปริมาณเป็นกอบเป็นกำงานคราฟต์อาจถูกตั้งคำถามว่ามันเดินทางควบคู่ไปกับยุคสมัยแห่งความรวดเร็วนี้ได้หรือไม่ คำตอบจากโลเอเว่คือได้! เพราะการรู้จักให้ความสำคัญกับจุดกึ่งกลางระหว่างอัตลักษณ์กับความเป็นไปของโลกคือความแข็งแกร่งที่โจนาธานก็มุ่งมั่นทำมาตลอด ใช่พวกเขาตอบสนองตลาดได้ด้วยไอเท็มชิ้นเด็ดแต่ก็ไม่ลืมสอดแทรกความสร้างสรรค์และคุณภาพงานเพื่อคงความเป็นโลเอเว่เอาไว้เสมอ คนรุ่นใหม่ไม่ได้ตั้งคำถามแค่เราเป็นอย่างไร แรงบันดาลใจคืออะไร แต่คนยุคนี้ตั้งคำถามถึงขั้นว่าทำไมถึงเลือกเดินเส้นทางนั้นๆ เพราะฉะนั้นแบรนด์ต้องตอบให้ได้โดยไม่หลุดจากความเป็นตัวเองเพราะอัตลักษณ์เฉพาะตัวก็สำคัญเช่นกัน การร่วมมือกับทาคุโร่ครั้งนี้จึงมีที่มาที่ไปไล่ตอบคำถามได้ตั้งแต่เอกลักษณ์ของงานไปจนถึงเส้นทางการเลือกเดินของแบรนด์ในปี 2020 ที่เปิดหัวด้วยโปรเจกต์คอแลบอเรชั่นบนรันเวย์ครั้งนี้ ผลงานเซรามิกอาจตอบไม่ได้ว่ามันทำให้คอลเล็กชั่นงดงามขึ้นเพียงใดเพราะเรื่องความสวยงามเป็นนามธรรมขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่มันกลับบอกได้ว่าทิศทางของการร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงานอันเป็นตัวแทนของโลกยุคใหม่ที่ทุกอย่างสามารถสอดประสานกันได้นั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และนี่คือเส้นทางที่โลเอเว่และโจนาธานกำลังตอบคำถามเรื่องเส้นทางกับทุกคน

กระเป๋าหนังตกแต่งด้วยงานเซรามิกฝีมือ Takuro Kuwata ในคอลเล็กชั่นล่าสุดของ Loewe / ภาพ: Courtesy of Loewe

ตัวอย่างเสื้อผ้าที่จะถูกนำไปจัดแสดงหลังโชว์จบ / ภาพ: Courtesy of Loewe

รายละเอียดความน่ารักและสวยงามของงานเซรามิกฝีมือ Takuro Kuwata / ภาพ: Courtesy of Loewe

 และที่ขาดไม่ได้คือกระเป๋าหนังตกแต่งด้วยงานศิลปะเซรามิกที่เป็นคีย์พีซในคอลเล็กชั่นนี้ / ภาพ: Courtesy of Loewe

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FW2020 #FW20