FASHION

เปิด 5 แฟชั่นโชว์จากแบรนด์ดังสะท้อนความหลากหลายทางเพศ

        เราอาจรู้สึกว่าประเด็นการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศนั้นเพิ่งถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งการเพิ่งมีโซเชียลเป็นพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นและแชร์เรื่องราว หรือการประกาศตัวสนับสนุนประเด็นดังกล่าวของหลายคนดังในช่วงนี้ แต่อันที่จริงแล้วประเด็นความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศถูกถ่ายทอดผ่านผลงานของผู้ที่สนับสนุนมานานพอสมควรแล้วโดยเฉพาะในวงการแฟชั่น ประเด็นดังกล่าวมักถูกสอดแทรกภายใต้คอนเซปต์ของคอลเล็กชั่นและแฟชั่นโชว์ วันนี้โว้กขอนำทุกคนไปชมสามรันเวย์ที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ

Thierry Mugler คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 1992

        แม้จะวางมือจากวงการทำเสื้อผ้าชั้นสูงไปนานแล้ว แต่ชื่อของ Thierry Mugler ยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน ด้วยเอกลักษณ์ของผลงานที่มีความสร้างสรรค์และอลังการ สร้างเสน่ห์ให้กับ้ที่สวมใส่ และสำหรับรันเวย์ในตำนานอย่าง คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อนปี 1992 ณ โรงแรมเซ็นจูรี่พลาซ่า นครลอสแองเจลิส โดยไฮไลท์ของคอลเล็กชั่นดังกล่าว คือการได้ศิลปินแดร็กชื่อดัง John Epperson หรือรู้จักกันวงการแดร็กว่า Lypsinka มาลิปซิงค์อย่างออกรสออกชาติในธีมฮอลลีวู้ดยุคเก่าพร้อมกับทำการแสดงเปลี่ยนสามชุดกลางเวที เริ่มจากชุดสูทกระโปรงสไตล์ยุค 50s มาเป็นชุดในยุค 80s และจบด้วยชุดสลิปสีดำ อีกทั้งการแต่งหน้าที่จัดเต็ม ทำให้การแสดงนี้เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เหมือนได้ชมฉากละครบรอดเวย์แบบสั้นๆเลยก็ว่าได้

Walter Van Beirendonck คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 1996

        ย้อนกลับไปในช่วงที่โรคเอชไอวีหรือเอดส์มีวิวัฒนาการตัวเองจนระบาดไปทั่วโลก Walter Van Beirendonck ดีไซเนอร์ดังชาวเบลเยียมได้ออกคอลเล็กชั่น Killer Astral Travel 4 D-Hi-D เพื่อแสดงอิสระภาพชีวิตยามค่ำคืนของกลุ่มหลากหลายทางเพศผ่านเสื้อผ้าสีนีออน ประกอบกับโปรดักชั่นที่เสริมกับธีมด้วยการให้แสงสีเสียงเหมือนอยู่ในสถานบันเทิง



WATCH




Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาวปี 1998

        สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาวปี 1998 ถือเป็นรันเวย์ในตำนานของ Alexander McQueen เลยก็ว่าได้ โดยคอลเล็กชั่นนี้ได้แรงบันดาลใจจากวีรสตรีชาวฝรั่งเศส “ฌาน ดาร์ก” (Jeanne d'Arc) หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อ “โยน ออฟ อาร์ค” (Joan of Arc) ที่เธอถูกเผาทั้งเป็นในข้อหาว่าเป็นบุคคลนอกรีต แต่งกายเป็นบุรุษทั้งที่ตนเป็นสตรี ซึ่งมีหลายข้อสันนิฐานเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว บ้างบอกว่าเธอต้องการป้องกันตัวจากการถูกทำร้ายในฐานะสตรี หรือบ้างว่าเธอเป็นคนที่หลงใหลในเพศเดียวกัน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวสร้างแรงบันดาลใจให้กับอเล็กซานเดอร์ในการรังสรรฉากฟินาเล่สุดตราตรึง โดยให้นางแบบปรากฏตัวในชุดสีแดงสดที่มีพู่ระบายให้ความรู้สึกราวกับเลือดหลั่งไหลออกมาจากร่างกาย แต่เธอกลับนิ่งสงบและร่ายรำไปกับเปลวไฟราวกับเป็นส่วนหนึ่งของมัน

Raf Simons คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2017

        เป็นหนึ่งในรันเวย์ที่สร้างเสียงฮือฮาที่สุดอันหนึ่งเลยก็ว่าได้สำหรับรันเวย์เปิดตัวคอลเล็กชั่นดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2017 ของดีไซเนอร์ชาวเบลเยี่ยม Raf Simons ที่นำภาพถ่ายเปลือยแนวศิลปะของ Robert Mapplethorp มาใช้ในการออกแบบ โดยแต่ละภาพที่ถูกใช้ตั้งแต่ภาพโฮโมอีโรติกไปจนถึงบุคคล ราฟได้ขออนุญาตบุคคลในภาพทุกคน นับเป็นสื่อสารด้วยศิลปะผ่านแฟชั่น

Burberry คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน 2018

        นับเป็นแฟชั่นโชว์ที่สำคัญของ Burberry สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อนใน London Fashion Week 2018 เพราะเป็นโชว์สุดท้ายของ Christopher Bailey ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์เบอร์เบอร์รี่ โดยเขาเผยว่าคอลเล็กชั่นนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ไอเท็มแต่ละชิ้นไม่ว่าจะเป็นเสื้อโค้ท เสื้อกันลม กระเป๋า หมวก รองเท้าผ้าใบ รวมไปถึงการให้แสงสีในแฟชั่นโชว์จะเน้นการใช้สีรุ้งที่เป็นสีแห่งความภาคภูมิใจความเท่าเทียมทางเพศเป็นหลัก ยิ่งไปกว่านั้นในฟิเนเล่ยังมีนางแบบสาวชื่อดัง Cara Delevingne เดินออกมาอย่างสง่าในชุดคลุมเฟอร์สีรุ้ง โดยเธอถือเป็นหนึ่งในบุคคลดังที่ออกมาประกาศว่าเป็นไบเซ็กชวล ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ยิ่งตกย้ำคอนเซปต์ของคอลเล็กชั่นนี้

 

ผู้เขียน : ณฐบงกช ชยรักษ์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBT