FASHION

เต็งหนึ่งออสการ์! ชวนถกว่าทำไม Lady Bird จึงเป็นหนังน้ำดีที่ควรคว้ารางวัลตุ๊กตาทองปีนี้

หนังบันทึกช่วงเปลี่ยนผ่านวัยกลายเป็นหนังเต็งหนึ่งในฤดูกาลกวาดรางวัล

หนังบันทึกช่วงเปลี่ยนผ่านวัยกลายเป็นหนังเต็งหนึ่งในฤดูกาลกวาดรางวัล เมื่อคนดูหลงรักในความปากสุนัขผสมความน่ารักเหมือนเต่าทองของเด็กสาววัย 17 ผู้ขอให้โลกเรียกขานหล่อนว่า Lady Bird


Greta Gerwig คือนางฟ้าในจักรวาลหนังอินดี้ นักแสดงคิวทองของผู้กำกับเก่งมากอย่าง Wes Anderson และ Mike Mills ขโมยซีนในวันที่ Ben Stiller ขอซีเรียสในหนังวิกฤตวัยกลางคน Greenberg เป็นมือเขียนบทคู่บุญของ Noah Baumbach คนรักและผู้กำกับนิวเวฟของอเมริกา ที่สุดแล้วเกรต้าหลุดโค้งจากเงาผู้มากบารมีเหล่านี้ไปไกลจนชนขอบเวทีออสการ์ในวันที่เธอเป็นผู้กำกับครั้งแรก Lady Bird หนังแนว coming-of-age ผสม nostalgia ที่โดนชมว่า “ดีที่สุดในรอบหลายปี” (ปี 2014 ก็เพิ่งชม Boyhood แบบนี้ไปหลัดๆ) แต่ขณะเดียวกันประสบการณ์ในฮอลลีวู้ดไม่ได้ช่วยให้เกรต้ารู้วิธีการทำหนังแต่อย่างใด หล่อนแถกแถไปตามสัญชาตญาณ แต่กลายเป็นวีรกรรมจริงใจขั้นสุดอย่างน่าเอ็นดู เป็นต้นว่า

 

 


1. Saoirse Ronan สาวไอริชวัย 23 ต้องรับบทเป็นสาววัย 17 ในเมืองซาคราเมนโต้ซึ่งเกรต้าเรียกว่า “บ้านนาแห่งแคลิฟอร์เนีย” เซอร์ช่าผู้เรียนโฮมสกูลและไม่เคยไปงานพรอม ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมไฮสกูลจากหนังวัยรุ่นและไดอารี่จ๋าสมัยเรียนของผู้กำกับ ถึงได้รู้ว่าในโรงเรียนแบ่งพรรคแบ่งพวกกันน่าดู เช่น แก๊งเชียร์ลีดเดอร์สาวสวยกับแก๊งลูสเซอร์ (ซึ่งเติบโตไปเป็นคนใหญ่คนโตในซิลิคอนแวลีย์อย่าง Mark Zuckerberg) เป็นต้น และงานพรอมคือศูนย์กลางโลกของเด็กไฮสกูลอเมริกัน


2. หนังปัดหมุดในปี 2002-2003 บรรยากาศของโลกยุคหลัง 9/11 และยุคก่อนเฟซบุ๊กอยู่ในเพลงและเสื้อผ้า ฝ่ายคอสตูมทิ้งเซอร์ช่าไว้กับตู้เสื้อผ้า บอกแค่ว่า “หยิบตัวที่เลดี้เบิร์ดน่าจะใส่” บวกกับไอเท็มห้ามพลาดแห่งยุค เช่น รองเท้า Dr. Martens แบบแมรีเจน เสื้อเชิ้ตลายตารางแบบ Kurt Cobain และเดรสพองฟูใส่ไปงานพรอม

 

 


3. เกรต้าเขียนจดหมายถึง Dave Matthews Band ว่า Crash into Me คือเพลงโรแมนติกที่สุดในโลก เขียนถึง Alanis Morissette ว่า “นักแสดงนำหญิงของเรา เซอร์ช่า โรแนน ร้องเพลง Ironic ของคุณในหนังเรื่องแรกที่เธอแสดง เผื่อคุณอยากจะเห็นกับตา (แปะลิงก์ยูทูบไปให้) และ “Dear Mr.Timberlake, คือแบบ...จะพูดไงดี คุณคือจัสติน ทิมเบอร์เลกอ่ะนะ คุณคือซาวด์แทร็กชีวิตวัยรุ่นของฉัน…เพลง Cry Me a River เนี่ยเปิดแล้วรู้สึกว่าตัวเองเจ๋งและเซ็กซี่ขึ้นมาเลย...” สาบานว่านี่คือคำขออนุญาตใช้เพลงจากศิลปินตัวท็อปของโลกมาเป็นเพลงประกอบหนังอย่างเป็นทางการ


4. เวิร์กช็อปการแสดงก่อนเปิดกล้องคือเซอร์ช่าและ Lucas Hedges ที่เล่นเป็นแฟนในหนังโดนผู้กำกับสั่งให้เต้นด้วยกันในเพลงของ Blink-182 วงดังสมัยโน้น “ผู้กำกับผู้ชายชอบเลือกนักแสดงชายผิดคน แต่เกรต้ารู้จริงว่าหนุ่มคนไหนน่ารัก” เซอร์ช่าชมผู้กำกับเมื่อรู้ว่าลูคัสและ Timothée Chalamet ถูกเลือกมาแสดงเป็นแฟนเบอร์ 1 และ 2 ของเธอ 5 หนังเบิกเนตรที่ทำให้เกรต้ารู้ว่าการเป็นผู้กำกับหนังเป็นอาชีพหนึ่งและเป็นพาหนะพาคนดูไปอีกโลกหนึ่งคือ Tropical Malady โดยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุลและ Jeanne Dielman ของ Chantal Akerman ซึ่งทำให้เกรต้ารู้ว่าผู้หญิงก็เป็นผู้กำกับได้

 

 


ผลสรุป หนังที่ไม่ใช่หนังภาคต่อซึ่งเปิดตัวด้วยรายได้สูงสุดในอเมริกาและหนังที่ทำรายได้ต่อโรงสูงสุดแห่งปี 2017 ล้วนเป็นหนังที่มีตัวเอกเป็นหญิงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของโฉมงามที่อ่านหนังสือในปราสาทเจ้าชายอสูร เกาะกลางทะเลที่มีแต่นักรบหญิง หรือบ้านที่แม่นั่งรีดผ้าให้ลูกสาวที่เกลียดแม่มากเหลือเกินแต่วินาทีต่อมาก็เม้ามอยชวนกันไปช็อปปิ้ง โลกของผู้หญิงได้กลายเป็นจักรวาลใหม่น่าค้นหา ไม่ว่าเธอจะเป็น Beauty (and the Beast), Wonder Woman หรือ Lady Bird!

 

แล้วคุณล่ะคิดว่า Lady Bird จะคว้ารางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ได้หรือไม่ ติดตามการรายงานทุกเหตุการณ์สำคัญจากงานประกาศรางวัลอะคาเดมีอวอร์ดหรือตุ๊กตาทองครั้งที่ 90 ได้ที่โว้ก เช้าวันจันทร์นี้ตามเวลาประเทศไทย!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Lady Bird Movie Oscar Entertainment Art Academy Awards