FASHION

ตอกย้ำปีทอง Kendall Jenner ทะยานขึ้นอันดับ 1 นางแบบรายได้สูงที่สุดในโลกประจำปี 2018

     กำลังจะเตรียมเข้าสู่ปี 2019 รายงานสรุปประจำปี 2018 ทยอยออกมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันหลากหลายแง่มุม ครั้งนี้เรากำลังจะพูดถึงเรื่องรายได้ของเหล่านางแบบซูเปอร์สตาร์ ที่ในปีนี้ 10 อันดับแรกรายได้รวมกันเข้าขั้นมหาศาลเลยก็ว่าได้ โดยที่อันดับสุดท้ายในลิสต์ก็โกยเงินไปกว่า  8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 260 ล้านบาทแล้ว!

นิตยสาร Forbes ฉบับวันที่ 31 สิงหาคม 2018 หน้าปก Kylie Jenner / ภาพ: E! Online

     การจัดอันดับนี้ดำเนินการโดยฟอร์บส นิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจและการเงินชื่อดังของโลก รายรับทั้งหมดนับระหว่างช่วงเวลาเดือนมิถุนายนปี 2017 ถึง มิถุนายนปี 2018 คิดจากสัญญาทางธุรกิจต่าง ๆ ประมาณการด้วยบทสัมภาษณ์ของผู้จัดการ ผู้บริหารแบรนด์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในแวดวง ออกมาเป็นผลสรุปรายได้ของนางแบบชื่อดังเหล่านี้

Kendall Jenner บนโฆษณาของ Estée Lauder / ภาพ: glamour.com

     อันดับ 1 คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนางแบบเซเลบริตี้ระดับท็อปอย่างเคนดัล เจนเนอร์ ถึงแม้เธอจะไม่ใช่คนในตระกูลคาร์เดเชี่ยน-เจนเนอร์ ที่มีรายได้เยอะที่สุด (ไคลี่รับรายได้ 166.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนใหญ่จากแบรนด์ Kylie Cosmetics) แต่ถ้านับเฉพาะแค่แวดวงนางแบบ เคนดัลไม่ใช่แค่ที่ 1 ของบ้านแต่คือของโลก ด้วยสัญญากับ Estée Lauder, Adidas, Calvin Klein และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้เธอเก็บเงินเข้ากระเป๋าไปกว่า 22.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณเกือบ 740 ล้านบาท นับเป็นปีทองด้านรายได้ของนางแบบวัย 23 คนนี้จริง ๆ



WATCH




Karlie Kloss ในภาพโปรโมตของ Swarovski / ภาพ: WWD

     ตามมาแบบค่อนข้างห่างสำหรับอันดับ 2 อย่างคาร์ลี คลอสส์ นางแบบระดับท็อปอีกคน ที่ปีนี้เป็นปีที่เธอมีรายได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยเม็ดเงินจำนวน 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 425 ล้านบาทจากดีลสำคัญกับแบรนด์คริสตัลจิวเวลรี่ชื่อดังอย่าง Swarovski และแบรนด์ระดับท็อปอีกมากมาย

ซ้าย - Chrissy Teigen ในงาน Emmy Awards 2018 / ภาพ: Frazer Harrison ขวา - Rosie Huntington-Whiteley ในงาน British Fashion Awards 2018 / ภาพ: Vogue UK

     ความน่าสนใจภายในลิสต์ยังมีอันดับ 3 ร่วมอย่างคริสซี ทีเกน ที่มีงานด้านอาหารและเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง และโรซี ฮันติงตัน-ไวท์ลีย์ เธอขยายธุรกิจความสวยความงามของเธอขึ้นสู่เว็บไซต์ Rose,Inc ทั้งคู่จับมือยืนแท่นโพเดียมอันดับ 3 ด้วยรายได้กว่า 11.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Doutzen Kroes บนฟีดโฆษณาของ L'Oreal Paris / ภาพ: L'Oreal Paris

     ในลิสต์ 10 อันดับนี้ยังมีชื่อของพี่น้องฮาดิดที่ปีนี้ก็สร้างปรากฏการณ์ไว้มากมาย รวมถึงการกลับมาติดในอันดับ 10 ของเดาท์เซน โครส์ เพราะสัญญาหลักกับ L'Oreal และ Piaget และเธอไม่ได้กลับมาคนเดียว ยังมีคารา เดเลอวีนและโจน สมอลส์กลับมาด้วยในอันดับที่ 5 และ 8 ตามลำดับ ส่วนอาเดรียนา ลิมาที่เดินโชว์วิกตอเรียส์ ซีเคร็ตเป็นครั้งสุดท้าย แอชลีย์ เกรแฮม และ หลิว เหวินหลุดจากลิสต์ด้วยรายได้ที่ต่ำกว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้ง 10 อันดับในปีนี้มีรายได้รวมกัน 113 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เยอะกว่าอันดับปี 2017 อยู่ 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Ivan Bart ประธานบริษัท IMG Models / ภาพ: WWD

     จากอันดับและแนวโน้มของกระแสรายได้จะเห็นว่าคนที่ติดอันดับมีฐานโซเชียลมีเดียที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้เกิดการวางภาพลักษณ์และนำเสนอเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนคำพูดของอิวาน บาร์ต ประธานของ IMG Models บริษัทเอเจ็นซี่ยักษ์ใหญ่ของโลก ว่า "โซเชียลมีเดียก็เหมือนนิตยสารชีวิตตัวเอง ฉะนั้นการนำเสนอผ่านช่องทางนี้สำคัญมาก ถ้าต้องการก้าวข้ามขีดจำกัดต้องมีวิสัยทัศน์ในเรื่องโซเชียลมีเดีย" แนวโน้มต่อไปในอนาคตไม่ใช่เรื่องของฝีมือการทำงานเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการวางตัวไว้ในกระแสออนไลน์ วาดภาพนำเสนอนิตยสารของตัวเองให้ดูน่าสนใจที่สุด สิ่งนี้จะเป็นกุญแจหลักสำหรับปี 2019 อย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Kendall