FASHION

JW Anderson เปิดมิติใหม่ของเสื้อโค้ตในลอนดอนแฟชั่นวีก ด้วยเสื้อโค้ตขนาด 'XXL'

     ลอนดอนแฟชั่นวีกคือ 1 ใน 4 แฟชั่นวีกประจำหัวเมืองใหญ่ในยุโรป หลายคนคาดหวังเห็นความขบถและไอเดียสร้างสรรค์จากที่นี่ กรอบอันไร้กฎเกณฑ์ ความบ้าบอคอแตกของดีไซเนอร์ หรือแม้แต่ขั้วตรงข้ามอย่างความเนี้ยบทุกกระเบียดนิ้วรวมถึงกลิ่นอายความดั้งเดิมแบบอังกฤษแท้ๆ แน่นอนว่าแบรนด์ที่จะยกทัพนางแบบที่นี่มักเป็นแบรนด์ท้องถิ่นนำทีมโดย Burberry, Erdem, Victoria Beckham และอีกหลายต่อหลายแบรนด์ แต่อีกหนึ่งดีไซเนอร์อนาคตไกลอย่าง Jonathan Anderson ที่กำลังไปได้สวยกับ Loewe (จะโชว์ช่วงปารีสแฟชั่นวีก) ก็นำเสนอผลงานแบรนด์ JW Anderson ของตัวเอง ณ กรุงลอนดอน และความสนุกแบบไม่มีคาแรกเตอร์แบรนด์มากรอบทำให้เขาสร้างสรรค์ชิ้นงานสุดสนุกที่กำลังเป็นประเด็นให้พูดถึงในช่วงแฟชั่นวีก

ลุคที่ดูเหมือนจะเป็นเสื้อผ้าธรรมดาแต่ Jonathan Anderson หยิบมาปรับแต่งเพิ่มลูกเล่นได้อย่างน่าสนใจ

     คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ของแบรนด์เดินสิริรวมทั้งสิ้น 41 ลุค โดยโจนาธานสร้างสรรค์ผลงานภายใต้คอนเซปต์ “ความชัดเจนที่หลากหลาย” แน่อนนว่าแฟชั่นไม่มีกรอบตายตัวเพราะฉะนั้นเขาจึงเลือกเสนอความชัดเจนผ่านลุคแต่ละลุคอย่างละเอียดลออ ในขณะเดียวกันภาพรวมของโชว์ก็นำเสนอเสื้อผ้าอย่างหลากหลาย แต่ละลุคดูเฉียบคมสมกับความตั้งใจในการขับความสวยของผู้หญิงออกมาให้เยอะที่สุด และความสวยของผู้หญิงยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องถูกส่งเสริมด้วยซิลูเอตแบบเฟมินีนเท่านั้น แต่โครงสร้างที่แข็งแรงและมีเหลี่ยมคมก็ส่งเสริมรูปร่างความงามของหญิงสาวได้เช่นกัน โจนาธานเลือกวิธีใช้ซิลูเอตที่หนักแน่นแต่เบรกด้วยสีพื้นฐานอย่างสีเบจ สีดำ ขาว และเทา ถึงแม้แต่ละลุคเมื่อเดินออกมาจะเห็นเทคนิคและลูกเล่นที่ต่างกัน รูปแบบของชุดไม่ว่าจะเป็นเสื้อสูท ชุดเดรส หรือแม้แต่เสื้อและกางเกงเข้าชุดดีไซเนอร์ชาวอังกฤษคนนี้ก็รังสรรค์ออกมาได้อย่างมีมิติในแบบที่ผู้หญิงไม่ต้องทำความเข้าใจมันอย่างซับซ้อนนัก

เสื้อโค้ตขนาดยักษ์ที่ JW Anderson นำเสนอในคอลเล็กชั่นนี้ 

     ไฮไลต์สำคัญที่ทุกคนพูดถึงไม่ได้อยู่ที่ความเก่งกาจในการผสมผสานเทคนิคใหม่ๆ เพื่อปลดแอกซิลูเอตของผู้หญิงเท่านั้น แต่โจนาธานเลือกหยิบเอาความโอเวอร์ไซส์แบบ “XXL” มาใช้กับเสื้อโค้ตคอลเล็กชั่นนี้ อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าเขาเก่งในเรื่องการสร้างรูปแบบของชุดใหม่ๆ สูทก็ไม่ใช่ตัวเดิมๆ ชุดเดรสเองก็สอดแทรกลูกเล่นไว้เสมอแม้ตัวชุดเริ่มต้นจะดูเป็นเบสิกไอเท็มมากก็ตาม พอถึงคิวลุคเสื้อโค้ตตัวเบ้อเริ่มปรากฏบนรันเวย์ผู้ชมทั้งในโชว์และชมไลฟ์ถ่ายทอดสด (รวมถึงชมย้อนหลัง) ต่างตกตะลึงจนละสายตาจากเสื้อโค้ตเซตนี้ไม่ได้ โดยในเซตนี้โจนาธานเล่นกับเรื่องขนาดเพื่อดึงความสนใจคน เมื่อคนได้เห็นก็จะเริ่มสังเกตการสร้างสรรค์ในลุคอื่นๆ ต่อไป ลองสังเกตให้ดีแต่ละลุคมีความพิเศษซ่อนอยู่เสมออย่างเช่นเทรนช์โค้ตแขนฟูฟ่องแบบสมัยเอ็ดเวิร์ด หรือการใช้ดีเทลพันผ้าพันคอมาเล่นกับเสื้อโค้ตอีกตัวหนึ่ง เสื้อโค้ตขนาดมหึมาไม่ใช่สร้างเพื่อความสวยงามในตัวเองเท่านั้น แต่เป็นเหมือนปะทัดจุดดังให้คนสนใจพร้อมให้คนเปิดใจยอมรับความสวยงามของรูปร่างเสื้อผ้าทุกแบบที่เขาตั้งใจทำมันขึ้นมา และนี่คือความน่าสนุกที่โจนาธาน แอนเดอร์สันฝากไว้กับลอนดอนแฟชั่นวีกครั้งนี้



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #FW20 #FW2020