FASHION

สารคดีเรื่องนี้ทำให้คดีฆาตกรรมสาวตัวน้อยวัย 6 ขวบเมื่อ 25 ปีที่แล้วกลับมาสืบสวนอีกครั้ง

คดีฆาตรกรรมวันคริสต์มาสอันเลื่องลือจะถูกนำมาสืบสวนกันอีกครั้งเพราะภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้หลังถอนสำนวนคดีทั้งหมดออกไปแล้ว

     ภาพยนตร์สารคดีจะฟื้นคดีดังให้กลับมาได้รับการสืบสวนต่ออีกครั้งหลังจากเหตุการณ์ขึ้นเกือบ 25 ปีที่แล้วและมีการยกเลิกการสืบสวนเรียบร้อยแล้ว...งานนี้เรียกว่าเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์เลยก็ว่าได้เมื่อภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “JonBenét Ramsey: What Really Happened?” ที่กำลังเปิดให้ชมทาง Discovery+ ปล่อยตัวอย่างออกมาที่ทำให้ทุกคนคาดการณ์กันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเผยไฟล์เสียงลับพนักงานสืบสวนที่เก็บไว้ตลอดช่วงทำคดีนี้ ซึ่งคดีสุดสะเทือนขวัญเกิดขึ้นกับเด็กอายุเพียง 6 ขวบและเป็นประเด็นร้อนฉ่าเมื่อกว่า 2 ทศวรรษที่แล้ว และวันนี้ด้วยภาพยนตร์สารคดีความยุติธรรมอาจกลับคืนสู่สังคมอีกครั้ง

ภาพรวมครอบครัว Ramsey ที่สมาชิกคนหนึ่งเสียชีวิตไปเกือบ 25 ปีที่แล้ว / ภาพ: The Case of: JonBenet Ramsey'/CBS

     ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ย้อนเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับเสียชีวิตของ JonBenét Ramsey สาวสวยรุ่นจิ๋ววัย 6 ขวบ ในวันที่ 25 ธันวาคม 1996 (วันคริสต์มาส) ซึ่งคลิปเสียงที่กล่าวไปข้างต้นเป็นของ Lou Smith ผู้ดำเนินการสืบสวนคดีในครั้งนี้ โดยหลังจากเขาเสียชีวิตลง ครอบครัวของสาวตัวน้อยก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับ USA Today ว่า “เทปเสียงนี้เป็นหลักฐานของจริงที่จะช่วยไขคดีนี้” ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด John Ramsey พ่อและสมาชิกครอบครัวอื่นๆ ต่างยังมีหวังในการรับรู้ความกับสิ่งที่เกิดขึ้น และกล่าวว่า “เราหวังว่าจะมีใครสักคนปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อคดีนี้” สะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าจะผ่านไปเท่าใดความเคลือบแคลงใจเกี่ยวกับปริศนาเรื่องนี้ไม่เคยลดลงเลย

JonBenét Ramsey เจ้าหนูสาวสวยตัวน้อยวัย 6 ขวบที่โดนฆาตกรรมในห้องใต้ดินของบ้านตัวเอง / ภาพ: Hollywood Reporter

     นอกจากนี้ Patsy Ramsey แม่ของเจ้าตัวน้อยยังเผยว่า “การตายของลูกสาวทำให้สิ้นแรงปรารถนาในการใช้ชีวิต” พร้อมทั้งเสริมว่า “การกระทำของตำรวจทำให้ฉันไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้อีกเลย มันเป็นเวลานานแสนนานที่เราถูกเหมือนเป็นผู้ถูกกระทำมาโดยตลอด” ที่แม่และพ่อให้การถึงความเลวร้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะทั้งคู่รวมถึงสมาชิกในครอบครัวกลายเป็นผู้ต้องสงสัยในทันที รวมถึงเจ้าหน้าที่บางส่วนก็ยังมีความเห็นแย้งกับข้อกล่าวหานี้(บางส่วนคิดว่าเป็นคนนอก)จนเกิดความขัดแย้งในกันองค์กรจนคดีนี้ไม่สามารถปิดได้ลง ประกอบกับเหตุการณ์นี้เกิดวันคริสต์มาสซึ่งเป็นช่วงหยุดยาวมีตำรวจประจำการเพียงไม่กี่คน และยิ่งมีการเข้าออกสถานที่เกิดเหตุรวมถึงสัมผัสหลักฐานมากมาย คดีนี้จึงถูกโละกลายเป็นปริศนาอยู่ถึงปัจจุบัน



WATCH




ความสวยสดใสของสาวน้อยที่เราจดจำไปพร้อมกับความหดหู่ของคดีฆาตกรรมอันโด่งดัง / ภาพ: Film Daily

     แรงกระเพื่อมเกี่ยวกับคดีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2006 John Mark Karr อาจารย์วัย 41 ปีถูกจับกุมในกรุงเทพ ประเทศไทยนี้เอง แต่แล้วก็สอบสวนกันต่อและพบว่าเขาไม่มีดีเอ็นเอตรงกับข้อมูลในที่เกิดเหตุเลย ข่าวคราวคดีนี้ที่ทำให้ครอบครัวมีหวังอีกครั้งก็เงียบหายไปอีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นานปี 2008 คดีของครอบครัวก็ถูกถอนออกไปทำให้ไม่มีการสอบสวนต่อ ต่อมามีการสารคดี “Casting JonBenét” ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ในปี 2016 ทำให้ความหวังครอบครัวกลับมาอีกระลอกแต่ก็ค่อยๆ เงียบหายไป วันนี้ถือเป็นแสงสว่างครั้งท้ายๆ ของครอบครัวแล้วก็ว่าได้ที่จะได้รู้สักทีว่าใครเป็นฆาตกรปลิดชีพเด็กสาวตัวน้อยคนนี้ ซึ่งตอนนี้สำนักงานสืบสวนของโคโลราโดก็เปิดรับข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้เพิ่มเติมแบบสาธารณะอีกด้วย(สามารถโทรศัพท์ติดต่อได้) เราได้แต่หวังว่าความยุติธรรมจะหวนคืนสู่ครอบครัวแรมซีย์และสังคมโลกทุกวันนี้อีกครั้ง

 

ข้อมูล: Criminal Minds, E! News, Hollywood Reporter, Daily Mail, Vanity Fair และ Teen Vogue

WATCH