FASHION

ตามรอยบริตนีย์! เหตุการณ์สุดฉาวกลางงานซูเปอร์โบวล์ของ Janet Jackson กำลังจะถูกนำมาทำเป็นสารคดี

ผ่านมาแล้ว 17 ปี แต่เหตุการณ์ในครั้งนั้นยังถูกตั้งคำถามมาจนถึงทุกวันนี้ โดยกลุ่มเคลื่อนไหวสตรีนิยม!

     ดูเหมือนว่าหลังจากที่สารคดี 'Framing Britney Spears' โดยฝีมือการสร้างของ New York Times ที่ออกฉายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ประสบความสำเร็จ พร้อมกวาดกระแสนิยมบนโลกออนไลน์ไปได้อย่างล้นหลาม ล่าสุดก็ได้จุดประกายให้เกิดสารคดีเผยเรื่องราวสุดอื้อฉาวของคนบันเทิงอื่นๆ อีกมากมายตามมา หนึ่งในนั้นคือเรื่องราวของ Janet Jackson นักร้องหญิงระดับตำนาน กับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่โด่งดังไปทั่วโลก ที่เกิดขึ้นกลางไลฟ์โชว์ของเธอกับ Justin Timberlake ในงาน Super Bowl ปี 2004 ที่กำลังจะถูกหยิบมาตีแผ่แบบเจาะลึก โดยมีรายงานว่าสารคดีเรื่องดังกล่าวจะใช้ทีมงานเดียวกันกับที่สร้างสารคดีของบริตนีย์อีกด้วย

     ย้อนกลับไปในช่วงโชว์พักครึ่งซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 38 เมื่อปี 2004 เจเน็ต แจ็กสัน เรียกเสียงฮือฮาด้วยการขึ้นโชว์คู่กับศิลปินหนุ่มสุดฮอตในเวลานั้นอย่าง Justin Timberlake ในเพลง “Rock Your Body” จัสตินก็ได้แสดงไปตามคิวที่วางไว้ ด้วยการเอื้อมมือมาดึงเกาะอกข้างหนึ่งของจาเน็ตให้หลุดออกเพียงชั้นเดียว ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้นเมื่อเกาะอกดันหลุดออกจริงทั้งหมด เผยให้เห็นหน้าอกด้านขวาของเธอแบบเต็มๆ เหตุการณ์นั้นกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวที่ถูกพูดต่อกันไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว กระทั้งที่ชื่อของ "Janet Jackson" กลายเป็นชื่อที่ถูกค้นหามากที่สุดบนกูเกิ้ลตอนนั้น และแน่นอนว่าเหตุการณ์นั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กิดขึ้นมากมาย

     หนึ่งในนั้นคือการตั้งคำถามเรื่องการโชว์ "หัวนม" ระหว่างศิลปินหญิง และศิลปินชาย ที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องไม่เท่าเทียมกันในมุมมองการเคลื่อนไหวแบบสตรีนิยม เพราะความเสียหาย 1 วินาทีในตอนนั้น มีค่าปรับสูงถึง 550,000 เหรียญสหรัฐ แถมศิลปินทั้ง 2 คนยังต้องออกมาขอโทษขอโพยกันยกใหญ่ และถูกสอบสวนเป็นเรื่องเป็นราวในข้อหาสร้างความอนาจารต่อหน้าสาธารณชนอีกด้วย

     อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในครั้งนั้นกำลังจะถูกนำมาปัดฝุ่นฉายซ้ำอีกครั้ง เพื่อสะท้อนให้เห็นการทำงานของสื่อมวลชนในเวลานั้น อีกทั้งการปฏิบัติของคนบนโลกโซเชียลมีเดียต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้กับสังคมในอนาคตต่อไป



WATCH




ข้อมูล : Refinery29

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Documentary #JanetJackson