FASHION

Iris Apfel ไม่หยุดพัฒนา จับมือแบรนด์เก่าแก่จากฝรั่งเศสปล่อยคอลเล็กชั่นจิวเวลรีในวัย 98 ปี

     ในวัย 98 ปีผู้หญิงคนหนึ่งเลือกที่จะไม่หยุดเดินตามเส้นทางความท้าทายใหม่ๆ Iris Apfel แฟชั่นไอคอน นักธุรกิจ ดีไซเนอร์และอีกหลากหลายบทบาท งานนี้เรียกได้ว่ามันคือการพัฒนา เพราะสไตล์ของไอริสกำลังจะถูกถ่ายทอดออกมาเป็นจิวเวลรีชิ้นโดดเด่น พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้สาวๆ กล้าที่จะใส่แอ็กเซสเซอรี่ชิ้นใหญ่และเตะตา เหมือนกับการตั้งคำถามสู่แนวทางแฟชั่นของสาวๆ ว่า “ทำไมถึงกลัวจะใส่อะไรที่มันโดดเด่น” ตัวตนความมั่นใจแบบนี้กลายเป็นกุญแจสำคัญของเส้นทางล่าสุดในชีวิตของสาววัยเกือบแตะ 100 ปี

Iris Apfel แฟชั่นไอคอนในสไตล์สุดจี๊ดจ๊าดในวัย 98 ปี / ภาพ: Keith Major

     Bernardaud แบรนด์เครื่องพอร์ซเลนเก่าแก่จากประเทศฝรั่งเศสอายุกว่า 156 ปี คือพาร์ตเนอร์เจ้าล่าสุดที่ร่วมทำโปรเจกต์กับไอคอนวัยเก๋า ดินเนอร์แวร์คือไลน์การผลิตที่เป็นที่จดจำของแบรนด์ วันนี้ทางแบรนด์ก็พร้อมท้าทายขีดจำกัดตัวเองด้วยการหันมาสร้างสรรค์จิวเวลรีในคอลเล็กชั่นชื่อ “Be Bold Over” ซึ่งเป็นการผลักดันขีดความสร้างสรรค์ของทั้ง 2 ฝ่ายให้ทะยานขึ้นไปอีกขั้น จากการพบกันของผู้บริหารแบรนด์และไอริสเมื่อหลายปีก่อน โปรเจกต์ถูกขัดเสริมเติมแต่งจนออกมาเป็นคอลเล็กชั่นในวันนี้

ความสวยงามของดินเนอร์แวร์แบรนด์ Bernardaud / ภาพ: Courtesy of Brand

     แบรนด์ย้ำอย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่มีกำแพงในการขีดกั้นศิลปินคนไหน พวกเขาพร้อมเปิดกว้างและให้อิสระกับศิลปินให้มีพื้นที่ในการทำงานเต็มที่ เพราะฉะนั้นวิธีการทำงานไปจนถึงผลงานรูปธรรมที่ออกมา ล้วนมาจากดีไซเนอร์นั้นอย่างแท้จริง ไม่ได้มีกฎข้อบังคับอะไรให้กวนใจ แบรนด์เพียงแค่คอยช่วงเหลือสนับสนุนให้โปรเจกต์ออกมาราบรื่นพร้อมออกแบบเส้นทางและกรอบให้ไอเดียที่ฟุ้งกระจายถูกจัดแจงอย่างเป็นระบบ



WATCH




Iris Apfel กับสร้อยเส้นโอเวอร์ไซส์ในคอลเล็กชั่นนี้ / ภาพ: Keith Major

     โดยคอลเล็กชั่นพิเศษครั้งนี้จะเน้นไปที่รูปทรงเลขคณิตที่หนักแน่น นำเสนอผ่านตุ้มหู สร้อยคอ แหวน และเข็มกลัด งานออกแบบถึงแม้จะเป็นเหลี่ยมเป็นทรงแต่มีการสอดรับมุมกันอย่างลื่นไหล ความพอดิบพอดีของโทนสีและจังหวะจะโคนในการวางองค์ประกอบต่างๆ ถือว่าทำได้อย่าลงตัว และทำให้ความแข็งของรูปทรงเลขาคณิตนั้นแข็งแกร่งแต่ไม่แข็งกระด้าง ทั้งนี้วัสดุพอร์ซเลนถูกใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ขนาดโอเวอร์ไซส์ของไอเท็มชิ้นต่างๆ สอดคล้องกับคติของไอริสในครั้งนี้เลยว่า “More is more less is bore”

สร้อยสีดำและทองจากพอร์ซเลน / ภาพ: Courtesy of Brand

     ความน่าตื่นเต้นของโปรเจกต์นี้ไม่ได้มีเพียงแค่สาวๆ สายแฟที่รอช็อปเท่านั้น แต่ตัวไอริสเองก็ก้าวข้ามรั้วท้าทายอีกครั้ง โดยเธอไม่เคยคิดมาก่อนว่าพอร์ซเลนจะสามารถนำมาสรรสร้างเป็นจิวเวลรีได้ หลังจากเริ่มรู้เมื่อหลายปีก่อนไอคอนสาววัยดึกก็เรียนรู้วิธีการ แนวทางการนำเสนอพร้อมกับข้อดี ข้อด้อยและข้อจำกัดของมันจนวันนี้มันก็ออกมาน่าประทับใจอย่างที่เห็น คอลเล็กชั่นนี้ไม่ได้เป็นเพียงจิวเวลรีเท่านั้น แต่คือคอลเล็กชั่นแม่แบบซึ่งสอนให้เรารู้ว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคของการพัฒนา เราไม่ควรหยุดเรียนรู้ เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เสมอ และวันหนึ่งผลลัพธ์ของความรู้ใหม่จะสะท้อนออกมาเป็นผลงานอันน่าตื่นเต้นอย่างที่สุดก็กับตัวเราเอง เหมือนกับคุณยายไอริสกระโดดข้ามรั้วปิดกั้นความสร้างสรรค์ไปได้อีกครั้ง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #IrisApfel