FASHION

คุยลึกถึงปรัชญาเสื้อผ้ากับ Ines de la Fressange ในคอลเล็กชั่น Ines de la Fressange x Uniqlo ปี 2021

อิเนสบอกกับโว้กว่า 'อดีตและปัจจุบันไม่มีจริง เมื่อเราพูดถึงความงาม' ซึ่งเป็นสิ่งที่สาวกยูนิโคล่จะได้เห็นอย่างแน่นอนในคอลเล็กชั่น Ines de la Fressange x Uniqlo นี้

     ถือเป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นคอลแลบอเรชั่นประจำปีของแบรนด์ Uniqlo ที่หลายคนรอคอย สำหรับ Ines de la Fressange x Uniqlo คอลเล็กชั่นทรงสเน่ห์ที่ได้รับการสร้างสรรค์ต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน โดยการร่วมมือของอดีตนางแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศส อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์ ซึ่งการกลับมาในฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2021 นี้ เธอยังคงสร้างความประทับใจให้กับเหล่าสาวกด้วยการหยิบยกเอาแรงบันดาลใจจากหมู่บ้านรอสสินิแยร์ ท่ามกลางทิวเขาอันงดงามของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาใช้ในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าภายใต้คอนเซปต์ “อบอุ่นสบายในแบบฉบับบอิเนส” ออกมาให้ได้ยลโฉมกันทั้งสิ้นถึง 41 ชิ้น ซึ่งโว้กประเทศไทยได้รับโอกาสสุดพิเศษให้ได้พูดคุยกับอิเนสแบบตัวต่อตัว พร้อมฟังเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจจากปากของเธอถึงมุมมองต่อแฟชั่น, แรงบันดาลใจ เรื่อยไปจนถึงความท้าทายในยุคโควิด-19 ที่โลกแฟชั่นต้องเผชิญ งานนี้โว้กไม่พลาดนำบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟมาให้ได้อ่านกันแล้วที่นี่

     Vogue Thailand: ช่วยเล่าถึงเบื้องหลังของคอลเล็กชั่นล่าสุด ที่ได้ทำงานกับ Uniqlo ให้โว้กฟังสักหน่อย

     Ines de la Fressange: คอลเล็กชั่นนี้เป็นคอลเล็กชั่นฤดูหนาว มีเป้าหมายในการออกแบบก็คือการคงเอาไว้ซึ่งความสง่างาม ความมีสไตล์ และแน่นอนว่ายังต้องคำนึงถึงความอบอุ่นด้วย แรงบันดาลใจสำคัญในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากบรรยากาศของ กร็องด์ ชาเลต์ ที่พำนักสุดท้ายของศิลปินชาวโปแลนด์-ฝรั่งเศส ชื่อก้องโลกอย่าง Balthus มันมีความน่าทึ่งทั้งในอดีตทั้งในด้านของประวัติศาสตร์โลก และเชื่อมโยงกับชีวิตของฉันในวัยเด็กที่มักจะได้ใช้ช่วงเวลาคริสต์มาสที่นั่นกับครอบครัวเป็นประจำ ท่ามกลางทิวเขาอันสวยงาม ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านรอสสินิแยร์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งสำหรับฉับแล้วอดีตและปัจจุบันไม่มีความสำคัญอีกต่อไปเมื่อเราพูดถึงความงาม

      V: คุณผสมผสานเอาปรัชญา LifeWear ของ UNIQLO เข้าไว้กับคอลเล็กชั่นล่าสุดนี้อย่างไรบ้าง

      I: อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าฉันจับมือทำงานกับแบรนด์ยูนิโคล่มาเป็นเวลานาน ความสัมพันธ์ของเราจึงไม่ต่างจากชีวิตแต่งงานที่มีความสุขอย่างมาก และตลอดเวลาที่ผ่านมาฉันก็ได้เห็นวิธีการสร้างสรรค์ผลงานของแบรนด์ยูนิโคล่ ที่ให้ความรู้สึกว่าเป็นความสัมพันธ์ที่กลมกลืนเป็นอีนหนึ่งอันเดียวกัน โดยฉันได้นำเอาอัตลักษณ์วิถีความไม่ต้องพยายามในแบบฉบับของชาวฝรั่งเศสมาผสานเข้ากับคุณภาพในแบบฉบับของชาวญี่ปุ่นที่ยูนิโคล่มีให้ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการเพิ่มบางสิ่งบางอย่างให้กับชีวิตด้วยเสื้อผ้าที่ดี

     V: อะไรคือความท้าทายในการหาแรงบันดาลใจ และแนวคิดในยุคที่การเดินทางโดยอิสระมีข้อจำกัดจากวิกฤติโรคระบาดแบบนี้

     I: เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าตอนนี้หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป แต่ชีวิตของพวกเราก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป สิ่งรอบตัวทั้ง เพื่อน, การทำงาน, วันหยุดสุดสัปดาห์, ความปิติยินดี, ความสุข, นิทรรศการ, ภาพยนตร์, หนังสือ และอีกมากมาย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วแค่ฉันเห็นผ้า ก็ทำให้อยากได้เสื้อผ้าใหม่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปไหนให้ไกล วันนี้เราสามารถได้รับแรงบันดาลใจ และข้อมูลมากมายจากอดีตที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นนิทานพื้นบ้าน เสื้อผ้าโบราณ หรือภาพล้อเลียน ทำให้ง่ายต่อการจินตนาการถึงสิ่งใหม่ๆ ได้เหมือนกัน

     V: คอลเล็กชั่นนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง เช่น ผ้า ลวดลาย หรือเฉดสีใหม่

     I: ฉันเชื่อว่าการเลือกผ้าและเฉดสีใหม่จะทำให้ได้ของใหม่อยู่เสมอ แต่วันนี้ฉันคิดว่าลูกค้าของเราเขาซื่อสัตย์กับอัตลักษณ์ของแบรนด์เราอย่างมาก เขาจะกลับมาหาเรา พร้อมคาดหวังสไตล์บางอย่างจากเราเสมอ เพราะพวกเขาเชื่อว่าเสื้อผ้าของฉันจะช่วยพวกเขาได้ในทุกๆ สถานการณ์ ดังนั้นพวกเขาจะยังได้พบแจ็คเก็ตผ้าทวีด และสินค้ากำมะหยี่เช่นเคย แต่มาในสีสันและผ้าเนื้อใหม่ กระนั้นก็ยังมีเสื้อสเวตเตอร์ผ้าแจ๊กการ์ดที่สวยงามด้วยดีไซน์ และเฉดสีใหม่ที่ฉันชื่นชอบเป็นพิเศษ และอยากขอแนะนำให้กับทุกคนได้ลองกัน



WATCH




     V: คุณคิดว่าแฟชั่นในยุคหลังโควิด-19 จะเป็นอย่างไร คุณคิดว่าอะไรจะกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นใหม่บ้าง

     I: ฉันคิดว่าทุกคนจะมีความปรารถนาน้อยลง พวกเขาจะปรารถนาในสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตเท่านั้น สิ่งต่างๆ ก็จะเกี่ยวโยงกับบ้านมากขึ้น และแน่นอนว่าพวกเขาก็จะมีสไตล์ที่มีความลำลองมากขึ้นตามมาด้วย ผู้คนจะทำงานที่บ้านมากขึ้นถ้าทำได้ และสิ่งนี้จะเปลี่ยนความต้องการของพวกเขาไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งฉันคิดว่ามันน่าสนใจมาก เพราะชีวิตและแฟชั่นเกิดจากการเปลี่ยนแปลง นั่นคือแก่นสำคัญ

     V: แล้วถ้าคุณมีโอกาสใช้กรุงเทพมหานคร เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเล็กชั่นของคุณขึ้นมาสักวันหนึ่ง เสื้อผ้าและเครื่องประดับจะออกมาเป็นอย่างไร

     I: สำหรับฉันคำถามนี้เป็นคำถามที่ยากพอสมควร แต่แน่นอนว่าถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ฉันก็คงจะต้องติดต่อกับผู้มีความรู้ความสามารถที่นั่น เพื่อค้นพบวัฒนธรรม หรืออะไรก็ตามที่จะช่วยให้ฉันสามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นออกมาได้สำเร็จ เพราะฉันรู้ว่ามีงานฝีมือที่ทรงคุณค่ามากมายในประเทศไทย ซึ่งนั่นแหละคือแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด

     สำหรับใครที่กำลังตั้งตารอคอลเล็กชั่นคอลแลบอเรชั่นสุดพิเศษนี้ ก็สามารถตามไปชมทั้งคอลเล็กชั่นได้แล้ววันนี้ที่ Uniqlo.com

ภาพ : Courtesy of Uniqlo

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Uniqlo #InesDeLaFressange