FASHION

ล้วงลึกประเด็นแฟชั่นวีกในปี 2021 ที่ทุบสถิติเรื่องความหลากหลายแทบทุกด้าน

โลกแฟชั่นกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ล้อไปกับกระแสโลกยุคใหม่ โลกที่เต็มไปด้วยความหลากหลายแบบไม่มีอะไรมาปิดกั้น

     วงการแฟชั่นมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยเลียนล้อไปกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอยู่เสมอ โลกยุคใหม่เต็มไปด้วยหัวข้อประเด็นเรื่องความหลากหลายตั้งแต่ชาติพันธุ์ เพศ เรื่อยไปจนถึงความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม โลกแฟชั่นเองก็ต้องปรับตัว ศึกษา และลงมือปฏิบัติอย่างใส่ใจ เพราะจุดนี้ถือเป็นความละเอียดอ่อนที่ต้องร่วมกันขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูว่าโลกแฟชั่นนั้นมีกรอบที่คับแคบเกินไป ทว่าวันนี้การเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลสรุปของแฟชั่นวีกประจำปี 2021 แสดงให้เห็นว่าความหลากหลายที่ทุกคนต้องการปรากฏบนรันเวย์ตลอดทั้งปี

บรรยากาศช่วงฟินาเล่ในโชว์ Gucci Love Parade / ภาพ: Gucci

     หลังจากแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 และโชว์นอกตารางอย่าง “Gucci Love Parade” จบลงก็มีการทำสรุปเกี่ยวกับประเด็นเรื่องความหลากหลายกันอย่างจริงจัง ซึ่งผลลัพธ์นั้นน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะแบรนด์และผู้เกี่ยวข้องสะท้อนให้เห็นความใส่ใจกับเรื่องนี้อย่างมาก ถ้าใครได้ชมโชว์ล่าสุดจาก Gucci จะได้เห็นนางแบบพลัสไซซ์คนแรกที่ได้เดินบนรันเวย์ของแบรนด์ หลังจากกุชชี่เคยเปิดโลกนางแบบแนวทางใหม่ด้วยการเลือกใช้ Ellie Goldstein นางแบบดาวซินโดรมในไลน์บิวตี้ หรือจะเป็น Clara Louise “Cruve Model” คนแรกที่ได้ถ่ายแคมเปญกับแบรนด์ดังจากอิตาลี

Adut Akech เดินบนรันเวย์แบรนด์ Etro คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Filippo Fior / Gorunway.com

     ตอนนี้มีการเก็บสถิติแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 โดยเรื่องชาติพันธุ์เป็นประเด็นหลักที่หลายคนสนใจ และครั้งนี้แบรนด์ดังจากทั่วโลก มุ่งเน้นไปที่นางแบบผิวสีที่ได้รับเลือกให้เดินบนรันเวย์มากกว่า 4,471 ครั้ง ตลอด 198 โชว์ นับเป็น 48 เปอร์เซ็นต์ของนางแบบทั้งหมด และมากกว่าปีที่แล้วถึง 5 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นคอลเล็กชั่นที่มีการใช้นางแบบผิวสีมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีแนวโน้มว่าสถิตินี้จะถูกทำลายเรื่อยๆ ทุกปี



WATCH




Paloma Elsesser นางแบบพลัสไซซ์บนรันเวย์ Versace x Fendi / ภาพ: Versace

     นางแบบพลัสไซซ์ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนจับตามองอย่างมากในฤดูกาลนี้ ซึ่งนางแบบพลัสไซซ์ได้รับเลือกให้เดินบนรันเวย์คิดเป็น 1.81 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ว่าอาจจะดูไม่มากนัก แต่ตอนนี้อยู่ในขั้นกำลังเปลี่ยนแปลง เพราะจากตัวเลขจำนวนครั้งกว่า 81 ครั้งบนรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 นั้นเพิ่มขึ้นจาก 19 ครั้งจากฤดูกาลก่อน นับเป็นช่วงแฟชั่นที่มีการใช้นางแบบพลัสไซซ์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 ที่มีจำนวนการเดินมากถึง 86 ครั้ง

Naomi Campbell นางแบบวัย 51 ปีที่เดินบนรันเวย์ให้แบรนด์ดังในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 มากที่สุด / ภาพ: Naomo - Balenciaga

     เรื่องเพศและอายุก็เป็นอีกประเด็นที่ได้รับความสนใจมาขึ้นในช่วงหลัง โดยฤดูกาลนี้มีการเลือกนางแบบทรานส์และ Non-Binary เดินบนรันเวย์มากถึง 41 ครั้ง โดยนิวยอร์กแฟชั่นวีกนั้นมีจำนวนการเดินแบบของนางแบบทรานส์และ Non-Binary มากถึง 30 ครั้ง ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการแสดงให้เห็นว่าโลกแฟชั่นกำลังเปิดกว้างสำหรับทุกเพศมากยิ่งขึ้น นอกจากเรื่องเพศแล้วอายุก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะหลายแบรนด์เลือกใช้นางแบบอายุมากกว่า 35 ปีจำนวนมาก และมีอีกหลายแบรนด์ที่เลือกใช้นางแบบอายุเกิน 50 ปี โดย Balenciaga เป็นแบรนด์ที่เลือกใช้นางแบบอายุเกิน 50 ปีมากที่สุดในฤดูกาลนี้ที่จำนวน 6 คน

     จากข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าโลกแฟชั่นกำลังเปิดกว้างมากขึ้นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเพศ ชาติพันธุ์ หรือแม้แต่อายุ ความหลากหลายเหล่านี้เลียนล้อไปกับกระแสโลกที่ให้ความสำคัญกับความเป็นมนุษย์และค่อยๆ หลอมละลายบรรทัดฐานบางอย่างที่เป็นผลผลิตจากโลกยุคเก่าให้หายไปทีละน้อย วันนี้แม้ตัวเล็กยังไม่ได้แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่เราเชื่อว่าต่อไปการเดินหน้าของโลกแฟชั่นจะก้าวไปพร้อมกับโลกยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความยูนิเวอร์แซลมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

ข้อมูล: thefashionspot.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SpringSummer2022