FASHION

เจาะลึกไวรัล 'เดรสเอวคอดลวงตา' ที่กำลังโด่งดังและถูกวิจารณ์เรื่องการสร้างบรรทัดฐานความงาม

นอกจากจะเป็นกระแสสร้างความตื่นเต้นให้กับชาวโซเชียลแล้ว กระแสนี้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอีกด้วย

     เสื้อผ้าแฟชั่นล้วนมีจุดเด่นที่สะท้อนความแตกต่างของแบรนด์หรือผู้สวมใส่แตกต่างกันออกไป บ้างก็เน้นเรื่องลวดลาย สีสัน หรือวัสดุที่แปลกใหม่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดของเสื้อผ้าคือซิลูเอต เพราะซิลูเอตเสื้อผ้าเป็นเหมือนส่วนสำคัญที่คอยสร้างรูปร่างของผู้สวมใส่ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อผ้าตัวหลวมโคร่งแบบโอเวอร์ไซซ์ ซิลูเอตแนบเนื้อแบบชุดจั๊มพ์สูท ทว่าวันนี้เราจะหยิบยกเรื่องซิลูเอตภาพลวงตามาให้ทุกคนชมกัน เพราะตอนนี้กลายเป็นกระแสไวรัลและได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์มากมายว่านี่คือเทรนด์บนโซเชียลมีเดียที่ผลิตซ้ำเรื่องบรรทัดฐานความงามหรือไม่

คลิปติ๊กต๊อกของ Nana Castro ที่มียอดผู้ชมเกิน 1 ล้านครั้ง / ภาพ: @itsnanacastro

     เทรนด์ในโลกติ๊กต๊อกตอนในต่างประเทศตอนนี้มีอยู่เทรนด์หนึ่งคือการอวดทรวดทรงโดยเฉพาะส่วนเอวในรูปแบบต่างๆ แต่ที่ทำเอาหลายคนต้องตะลึงคือชุดเดรสซิลูเอตลวงตา ซึ่งมีจุดกำเนิดจาก Jem อินฟลูเอนเซอร์สาวสุดเซ็กซี่หยิบชุดเดรสพิมพ์ลายตัวหนึ่งมาสวมและรัดเอวจนทำให้เกิดภาพลวงตา Nana Castro ติ๊กต๊อกเกอร์จากนิวยอร์กจึงชุดนี้มาลองบ้าง ปรากฏว่าเอวของเธอเล็กไปถนัดตาราวกับว่าหุ่น “Mid Size” ตามคำนิยามที่เธอเรียกนั้นกลายเป็นหุ่นนาฬิกาทรายขึ้นมาในทันที นาน่าเผยว่าชุดนี้ทำให้เอวของเธอหายไปอย่างน่าตกใจ มันซ่อนส่วน mom bod (เนื้อบริเวณหน้าท้อง) ไม่ให้เห็นเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งเธอรู้สึกเหมือนมีรูปร่างเดียวกับตอนยังไม่มีลูกอีกครั้ง

ชุดเดรสรุ่น Mind of My Own / ภาพ: Fashion Nova

     ด้วยความน่าทึ่งนี้หลายคนจึงหาคำตอบว่าชุดนี้มาจากไหน คำตอบคือชุดนี้มาจาก Fashion Nova แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชื่อดัง สนนราคาเพียง 23.99 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 800 บาทเท่านั้น! ชุดเดรสดังกล่าวมีชื่อว่า “Mind of My Own” เป็นชุดเดรสแม็กซี่เดรส 3 สีประกอบด้วยสีขาว ดำ และน้ำตาล จุดเด่นคือชุดนี้มาพร้อมดีเทลสายรัดเอวที่เมื่อรัดแล้วจะสร้างภาพเอวคอดลวงตาขึ้น หลังจากเจ็มและนาน่าปล่อยวิดีโอลงติ๊กต๊อกก็มีผู้เข้าชมรวมกันไปแล้วเกือบ 4 ล้านครั้ง อีกทั้งชุดเดรสตัวดังกล่าวยังขายหมดเกลี้ยงทุกไซซ์ ผู้คนต่างคอมเมนต์ในวิดีโอว่าแทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเอง และบางคนถึงกับบอกว่าเหมือนอวัยวะถูกมัดรวมกันเลยทีเดียว



WATCH




ชุดเดรสรุ่น Mind of My Own / ภาพ: Fashion Nova

     ตอนแรกก็คลิปนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นกระแสไวรัลที่เกิดขึ้นทั่วไปบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แล้วคำวิจารณ์จะมุ่งไปที่ประเด็นอะไร...คำตอบคือเรื่องบรรทัดฐานความงาม เพราะหลายคนก็วิจารณ์ว่าการปั่นกระแสเรื่องหุ่นหรืออะไรที่ส่งเสริมความลวงตาแบบนี้ทำให้เกิดการผลิตซ้ำบรรทัดฐานความงามว่าผู้หญิงจะต้องเอวคอด หุ่นเหมือนนาฬิกาจึงจะสวย ทุกคนต่างมุ่งมองหาสิ่งที่ทำให้ตัวเองสวยตามบรรทัดฐานความงามในอุดมคติที่ถูกนิยามขึ้นมาอย่างเป็นนามธรรม แต่กลับไม่ได้ภูมิใจกับการมีรูปร่างที่แตกต่างกันไปเท่าที่ควร ยิ่งกระแสนี้เป็นที่นิยมเท่าไหร่ก็จะยิ่งผลิตชุดความคิดเหล่านี้ต่อสังคมมากขึ้น แล้วแฟนโว้กล่ะคิดอย่างไรกับชุดเอวคอดลวงตาชุดนี้บ้าง

WATCH