FASHION

หนาวถึงขั้วกระดูก! โว้กรวบ 10 สุดยอดรันเวย์น้ำแข็งและหิมะที่วงการแฟชั่นจะไม่มีวันลืม

     ช่วงปลายปีภาพหิมะและน้ำแข็งเป็นสัญลักษณ์ประจำช่วงนี้เลยทีเดียว เราจะเห็นแคมเปญแบรนด์แฟชั่นที่เน้นความสนุกสนานตามคอนเซปต์ “Festive Season” แต่แบรนด์ก็ไม่ลืมสร้างบรรยากาศสุดโรแมนติกสไตล์ตะวันตกด้วยหิมะและบรรยากาศความหนาวเย็น ซึ่งคอนเซปต์เหล่านี้ล้วนเคยถูกเล่าในสไตล์ของแต่ละแบรนด์ในช่วงคอลเล็กชั่น Fall/Winter ปีต่างๆ วันนี้โว้กจะรวบรวม 10 สุดยอดโชว์ตลอดกาลที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง งานนี้จะเย็นยะเยือกแค่ไหนตามดูได้จากลิสต์ด้านล่างนี้เลย

*หมายเหตุ: ตัวเลขไม่ได้แสดงการจัดเรียงลำดับแต่อย่างใด

 

1.Chanel Fall/Winter 2019

ภาพ: Vogue Runway

     ประเดิมกันด้วยโชว์สุดพิเศษจากแบรนด์เพชรยอดมงกุฎอย่างชาเนล ซึ่งในคอลเล็กชั่นเป็นคอลเล็กชั่นแรกที่ไม่มีสุดยอดดีไซเนอร์อย่าง Karl Lagerfeld อยู่หลังฉาก แต่กลิ่นอายความชื่นชอบและผลงานของเขายังคงส่งออกมาเป็นคอลเล็กชั่นนี้อย่างน่าสนใจ “Coco Neige” คือไลน์เสื้อผ้าสำหรับกีฬาฤดูหนาว ดีไซน์อันเฉียบคมหลอมรวมกับฟังก์ชั่นการใช้งานจึงกลายมาเป็นรากฐานของฉากในคอลเล็กชั่นนี้ ที่ Grand Palais แฟนของชาเนลจะไม่ได้เห็นแค่หิมะโปรยปรายหรืออยู่ตามพื้น เพราะแบรนด์เนรมิตห้องโถงใหญ่กลายเป็นหมู่บ้านสกีในร่ม ถ้าใครมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษครั้งนี้การันตีว่าไม่มีลืมอย่างแน่นอน

 

2.Tommy Hilfiger Fall/Winter 2014

ภาพ: Peacock Randall Design - Vogue Runway

      แบรนด์ฝั่งอเมริกาแบรนด์นี้สร้างความประทับใจให้กับสาวกแฟชั่นได้เสมอทั้งคอลเล็กชั่นสำหรับหน้าร้อนและหน้าหนาว ต้องบอกว่าทอมมี่ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์มักมีกิมมิกอะไรให้เราสนุกด้วยตลอดตั้งแต่เสื้อผ้ายันเซตติ้งรันเวย์ ในโชว์นี้ก็เช่นกัน คราวนี้แบรนด์จำลองเหมือนกับเราอยู่ในหมู่บ้านหิมะตามแนวเขาอย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็นต้นสน หิมะ รอยดิน และฉากเทือกเขาด้านหลัง ทั้งหมดหลอมรวมกันเป็นฉากที่คอยส่งเสริมเสื้อผ้าที่โดดเด่นเรื่องการเล่นสีและลวดลายให้มีความน่าตื่นเต้นมากขึ้น เมื่อตัดกับความเพอร์เฟกต์ของเซตติ้งโชว์ ถือเป็นอีกโชว์หนึ่งที่เราจะไม่ลืมความ “เรียล” ของหิมะในฤดูหนาว

 

3.Marc Jacobs Fall/Winter 2012



WATCH




ภาพ: Minnie Muse - Vogue Runway

     ยังคงอยู่กับแบรนด์ฝีมือดีไซเนอร์ฝั่งอเมริกา งานนี้เป็นการนำเสนอคอลเล็กชั่นประจำฤดูหนาวที่น่าตื่นเต้นตั้งแต่ฉากหลัง เพราะงานนี้แบรนด์ได้ Rachel Feinstein ศิลปินชื่อดังมาออกแบบฉากสุดอลังการนี้ให้ ถึงแม้จะไม่ใช่ทั้งน้ำแข็งกับหิมะจริงหรือจำลองขึ้น แต่อาณาจักรสุดยิ่งใหญ่ฝีมือศิลปินคนนี้ก็ทำให้โชว์ของมาร์ค จาคอบส์กลายเป็นอีกหนึ่งโชว์ในคอลเล็กชั่นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะหากเสริมแต่งจินตนาการเข้าไป รูปทรงและการใช้โทนสีขาว-ฟ้า จึงเปรียบเสมือนกับอาณาจักรฤดูหนาวที่ล่มสลาย ช่างดูน่าพิลึกพิลั่น ยิ่งประกอบเข้ากับคอลเล็กชั่นเสื้อผ้ากลิ่นอายความเหนือจริง (โดยเฉพาะหมวก) ในแบบของมาร์คยิ่งทำให้คอลเล็กชั่นนี้ช่างติดตาตรึงใจเสียจริง

 

4.Alexander McQueen Fall/Winter 1999

ภาพ: McInerney - Vogue Runway

      หนาวไหนเล่าจะหนาวเท่าโชว์ของแม็กควีน ความหนาวที่ว่าไม่ใช่เรื่องของอากาศเท่านั้น แต่คือความรู้สึกหวิวและขนลุกเมื่อเห็นรันเวย์ของดีไซเนอร์มากพรสวรรค์คนนี้ เขามักจะสร้างสรรค์มิติใหม่ให้กับวงการแฟชั่นเสมอ ในคอลเล็กชั่นนี้สาวกแฟชั่นคงจำกันได้กับฉากหิมะปลิวไสวในตู้กระจกลองล่อยผ่านหน้านางแบบไปมาในช่วงสุดท้ายของโชว์ เสื้อผ้าที่หยิบยกเอาคอนเซปต์เสื้อผ้ากึ่งโบราณมาตีความใหม่พร้อมสอดแทรกความสวยงามและเทคนิคชั้นสูงในแบบฉบับของยอดฝีมือได้อย่างมีชั้นเชิง

 

5.Moschino Menswear Fall/Winter 2015

ภาพ: Fashionista - Vogue Runway

      กระโดดข้ามมาฝั่งผู้ชายกันบ้างหลังจากเสพศิลปะการเซตฉากบนรันเวย์ของแฟชั่นฝั่งผู้หญิงไปแล้ว งานนี้ใครบอกเซตติ้งฝั่งผู้ชายเรียบง่ายกว่าผู้หญิง มอสคีโน่แบรนด์สนุกสุดขีดสัญชาติอิตาเลียนเนรมิตรันเวย์เส้นตรงให้กลายทางเดินในฤดูหิมะ งานนี้แบรนด์หยิบเอาความสุดขั้วเรื่องสีสันมาใช้เช่นเคย และยิ่งครั้งนี้รันเวย์เป็นหิมะสีขาวนวลก็ยิ่งผลักดันให้เสื้อผ้าแต่ละชิ้นโดดเด่นขึ้น ไอเท็มสำหรับกันหนาวจริงจังก็ถูกตีความสร้างสรรค์ใหม่ให้ดูมิติความสวยงามมากขึ้น ทั้งนี้การเดินบนรันเวย์หิมะก็เป็นตัวอย่างคำตอบให้เหล่าผู้ชมได้อย่างดีว่า “เมื่อใส่เสื้อผ้าเหล่านี้ลุยหิมะจะเป็นอย่างไร”

 

6.Thom Browne Menswear Fall/Winter 2018

ภาพ: Storm Shadow - Vogue Runway

      ถ้าจะพูดถึงเรื่องความสร้างสรรค์ในการจัดฉากและโชว์ชื่อของธอม บราวน์จะต้องเข้ามาในลิสต์ความสุดยอดอย่างแน่นอน เป็นประจำทุกคอลเล็กชั่นที่แบรนด์จากนิวยอร์กจะรังสรรค์ผลงานผ่านกิมมิกในรูปแบบเฉพาะตัว ความเหนือจริงหลากหลายรูปแบบถูกนำเสนอให้กลายเป็นศิลปะแฟชั่น เช่นเดียวกับคอลเล็กชั่นนี้ฤดูหนาวของธอม บราวน์เป็นการสะท้อนความหนาวเย็นกับสถานการณ์ตั้งแคมป์ เปลเอย เตียงเอย ถูกวางไว้บนหิมะอย่างกระจัดกระจาย เหล่านางแบบนายแบบก็ค่อยๆ เดินออกมาอวดโฉมผลงานเสื้อผ้าของธอม บราวน์ ความเนี้ยบของงานเทเลอริ่งผนวกเข้ากับสไตล์สายกีฬาพร้อมด้วยเสื้อผ้าฟังก์ชั่นสำหรับรับสภาพอุณหภูมิติดลบ ถ้าวันหนึ่งนึกไม่ออกว่าความหนาวเหน็บเข้าถึงขั้วกระดูกเป็นอย่างไรให้ลองนึกธอม บราวน์คอลเล็กชั่นนี้ที่แค่เห็นก็หนาวแล้ว

 

7.Moncler Gamme Rogue Fall/Winter 2016

ภาพ: Collezioni - Vogue Runway

     วิถีการสร้างสรรค์งานของแบรนด์นี้จะแบ่งให้ดีไซเนอร์ชั้นนำเข้ามาออกแบบเป็นซีรีส์ๆ ไปแต่ทว่าเมื่อก่อนคอลเล็กชั่นจะถูกแบ่งเป็น Rouge และ Bleu หรือสีแดงและน้ำเงินนั่นเอง โดยคอลเล็กสำหรับฤดูหนาวของแบรนด์ฝั่งสีแดงครั้งนี้สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้ความสนใจของ Giambattista Valli ดีไซเนอร์ผู้ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นอายความเฟมินีน งานนี้นอกจากผลงานเสื้อผ้าหน้าหนาวในแบบฉบับโอต์ กูตูร์ เรายังได้เห็นเซตติ้งหิมะและน้ำแข็งเลียนล้อไปกับคอนเซปต์ของคอลเล็กชั่น ตอกย้ำความหนาวเหน็บด้วยภาพฉากเทือกเขาน้ำแข็งที่เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเล่าเรื่องคอลเล็กชั่นได้อย่างยอดเยี่ยม

 

8.Ziad Nakad Couture Fall/Winter 2017

ภาพ: Vogue UK

     ชื่อแบรนด์นี้อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูมากนักแต่เมื่อเราลองนึกอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว การนำเสนอเสื้อผ้าโอต์ กูตูร์หรือการตัดเย็บชั้นสูงนั้นไม่มีการนำเสนอในบรรยากาศหิมะหรือน้ำแข็งสักเท่าไหร่ นี่คือสาเหตุที่ทำให้ซิอาดเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ ถึงแม้เซตติ้งจะไม่ได้อลังการเทียบกับแบรนด์ต่างๆ ในลิสต์ แต่เมื่อความประณีตของการรังสรรค์ชุดโอต์ กูตูร์ ทำให้ฉากหลังซึ่งเป็นต้นไม้ปกคลุมด้วยความขาวโพลนของหิมะส่งให้ชุดที่อยู่บนรันเวย์ส่องประกายของความละเอียดถี่ยิบในการปักเย็บได้เต็มที่ ถ้านึกไม่ออกว่าคอลเล็กชั่นนี้สุดยอดเพียงใด ลองนึกถึงฉากเจ้าหญิงเมืองหนาวในภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่งดูสิ รับรองว่าคุณต้องร้องอ๋อ! เรารับประกัน...

 

9.Chanel Fall/Winter 2010

ภาพ: Vogue US

     กลับมาอีกครั้งสำหรับสุดยอดตำนานดีไซเนอร์อย่างคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ผู้เก่งในการเนรมิตฉากในกรองด์ ปาเลส์เสียเหลือเกิน เราได้เห็นกลิ่นอายของคาร์ลเกี่ยวกับหมู่บ้านสกีในโชว์ของปี 2019 แต่เมื่อย้อนกลับไปเกือบ 10 ปีมีคอลเล็กชั่นหนึ่งที่เล่นกับธารน้ำแข็งได้อย่างน่าสนใจ คอลเล็กชั่นฤดูหนาวประจำปี 2010 คือการนำเสนอฉากก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาซึ่งคาร์ลสั่งขนย้ายมาจากโซนสแกนดิเนเวียโดยตรง! ขนเฟอร์ เสื้อหนัง และการเล่นโทนสีทำให้เหมือนกับว่าผู้ชมกำลังอยู่ในโซนอาร์กติกจริงๆ อะไรจะสุดยอดไปกว่าได้เห็นก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาในสถานที่ปิดอย่างกรองด์ ปาเลส์

 

10.Philipp Plein Fall/Winter 2018

ภาพ: Fashion Feed (YouTube)

     สีดำ คริสตัล และความแวววาวคือเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ ฟิลิปป์ ไพลน์ เพราะฉะนั้นเรามักคิดว่าจะเห็นรันเวย์แฟชั่นสำหรับ “บลิงก์ๆ” ไม่ว่าจะเป็นกระจก พื้นสีเรียบและหลากหลายองค์ประกอบที่แบรนด์เคยหยิบมาเล่น แต่ในคอลเล็กชั่นนี้แตกต่างออกไป เพราะแบรนด์นำเอาคอนเซปต์น้ำแข็งมาสอดประสานกับเทคโนโลยีและความแวววับของตัวเอง โชว์ครั้งนี้จึงไม่ใช่แฟชั่นโชว์อวดโฉมเสื้อผ้าแต่เป็นการแสดงชุดใหญ่จากแบรนด์ ความเย็นยะเยือกชนิดร่างกายเกินรับไหวก็ทำให้โลโก้ต้องกลายเป็นน้ำแข็งย้อยตามไปด้วย มิติใหม่ของโลโก้ฟิลิปป์ ไพลน์เกิดขึ้นที่นี่!

 

Honorable Mentions

 

 

Burberry Fall/Winter 2012

ภาพ: Courtesy of Brand

     ต้องบอกก่อนว่านี่อาจจะไม่ใช่คอลเล็กชั่นที่เต็มไปด้วยหิมะกองพะเนินของหิมะ แต่เสื้อผ้าสำหรับฤดูหนาวกลิ่นอายแบบอังกฤษแท้ๆ ถูกนำเสนอผ่านมุมมองของ Christopher Bailey ดีไซเนอร์ท้องถิ่นประจำแบรนด์ ปิดท้ายด้วยทัพของสาวกางร่มกันหิมะถือเป็นการปิดโชว์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

Moncler Gamme Rouge Fall/Winter 2012

ภาพ: Courtesy of Brand

     ชื่อแบรนด์การันตีความยอดเยี่ยมของเสื้อผ้าหนาเตอะแต่เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานและมิติความสวยงามที่หาได้ใครเปรียบได้ยาก เซตติ้งรันเวย์ก็เช่นกันพวกเขาสร้างเอกลักษณ์สำหรับหน้าหนาวโดยเฉพาะ ทีมงานดึงเอาความจริงในชีวิตมาสร้างสรรค์เป็นฉากทั้ง กระเช้า เก้าอี้ และหิมะ ซึ่งทุกสิ่งหลอมรวมประกอบกันก็ทำให้รู้สึกเย็นถึงขั้วกระดูก

 

Ernemegildo Zegna Menswear Fall/Winter 2018

ภาพ: Bureau Betak

      หากจะหาแบรนด์แฟชั่นสำหรับหนุ่มๆ ไว้ลุยน้ำแข็งและหิมะได้แต่ยังเท่ในเวลาเดียวคงต้องพูดถึงเซนญ่า แบรนด์จากอิตาลีที่โด่งดังเรื่องผ้าสำหรับการตัดสูท แต่เรื่องการออกแบบกํไม่น้อยหน้าเรื่องเนื้อผ้าเช่นกัน ความละเมียดละไมในการประกอบสร้างลุคสำหรับฤดูหนาวนั้นทั้งเท่และมีประสิทธิภาพในเวลาเดียวกัน ฉากกระจกสะท้อนความงดงามของพื้นผิวขาวโพลนยิ่งทำให้คอลเล็กชั่นนี้ติดน่าพูดถึงไม่เสื่อมคลาย

 

     ทั้งหมดนี้เป็นลิสต์ของสุดยอดโชว์ที่สะท้อนถึงฤดูหนาวได้อย่างแท้จริง องค์ประกอบของหิมะและน้ำแข็งเป็นเรื่องคลาสสิกเสมอสำหรับฤดูนี้ ความยอดเยี่ยมของฉากผนวกกับเสื้อผ้าที่นางแบบ-นายแบบสวมมาอวดโฉมกันทำให้แต่ละโชว์น่าจดจำเสมอ อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่านี่ไม่ใช่การจัดอันดับแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่บทความกระตุกความทรงจำของสายแฟให้ได้นึกถึงบรรยากาศความหนาวเหน็บในแบบของรันเวย์แฟชั่น ต่อไปจะมีแบรนด์นำเอาคอนเซปต์ของหิมะและน้ำแข็งมาใช้อีกต้องรอดูกัน เมื่อถึงเวลานั้นโว้กก็ไม่พลาดจะนำมาเสนอให้แฟนๆ ได้รับชมอย่างแน่นอน...

WATCH