FASHION

มือสะอาด แต่แหวนพัง! เมื่อเจลล้างมือฆ่าเชื้อที่ใช้อยู่ตอนนี้ กำลังจะทำลายเครื่องประดับของคุณ

     ในช่วงที่ทั่วโลกกำลังพบเจอกับวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นนี้ ความวิตกกังวลในเรื่องของความสะอาดดูเหมือนจะเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกๆ ที่ทุกคนต้องนึกถึง การสวมใส่หน้ากากอนามัย ไปจนถึงการพกเจลล้างมือแบบฆ่าเชื้อติดตัว หรือแม้แต่การล้างมือหลายๆ ครั้งต่อวัน ก็กลายเป็นเทรนด์แสนจำเป็นที่ทุกคนต่างทำกัน ดูผิวเผินก็เหมือนว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ทว่าหากลองนึกดูให้ดี โดยเฉพาะสาวๆ สายแฟ(ชั่น) ที่แต่งตัวหนักๆ ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม และจิวเวลรีชิ้นสวยสะกดที่สวมใส่อยู่บนตัว ก็น่าจะได้รับผลกระทบไม่ใช่น้อย 

     หลายคนเข้าใจผิดว่าเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่เราใช้ล้างมือกันทุกชั่วโมงในเวลานี้ จะสามารถใช้ได้กับทุกอย่าง และจะทำให้เครื่องประดับที่สวมใส่ที่มือนั้นสะอาดตามไปด้วย ทว่านั่นอาจจะเป็นความเชื่อที่ผิดถนัด เราก็อยากจะเตือนสาวๆ เอาไว้สักหน่อยว่า เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ กับเครื่องประดับอย่างแหวนนั้น ไม่ค่อยจะถูกกันสักเท่าไหร่ เพราะมันอาจจะทำให้แหวนวงสวยของเรานั้นเสียหายได้ในที่สุด 

     ด้วยฤทธิ์กัดกร่อนของแอลกอฮอล์ที่มีมากกว่า 70 เปอร์เซนต์ อาจทำให้แหวนวงสวยของคุณมีรอยฝ้าเกิดขึ้น กระทั่งทำให้เกิดรอยร้าว และไม่สวยเหมือนเดิมได้อีก เพราะแอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนผสมอยู่ในเจลทำความสะอาดฆ่าเชื้อนั้น สามารถทำให้จิวเวลรีมีความแห้ง และนำไปสู่ความเสียหายที่พื้นผิวจนสามารถแตกเป็นเสี่ยงๆ ได้ในที่สุด อีกทั้งเจลทำความสะอาดมือก็ไม่ได้ปลอดภัยสำหรับ อัญมณีประเภทหิน เพราะอาจส่งผลให้เกิดเป็นรูพรุนได้ง่าย อย่างเช่น จิวเวลรีจำพวกโอปอล์ หรือเทอร์ควอยซ์ เป็นต้น ดังนั้นครั้งต่อไปก่อนที่จะหยดเจลฆ่าเชื้อลงมือ เราก็ขอแนะนำให้ถอดแหวนวงสวยของคุณออกจากนิ้วดูก่อน

     แล้วเราจะทำความสะอาดแหวนอย่างไรล่ะ ในเมื่อแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มันแรงเกินไป.....

     วิธีที่ง่ายๆ และปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิวเวลรีที่พูดเป็นเสียงเดียวกันก็คือ การใช้น้ำอุ่น หรือน้ำสบู่อ่อนๆ หรืออาจจะเป็นแว๊กซ์เนื้ออ่อนที่ใช้เช็ดทำความสะอาดจิวเวลรีโดยตรงก็ได้ แค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เครื่องประดับอย่างแหวนของคุณสะอาด และไม่เป็นพาหะของเชื้อไวรัส โดยขั้นตอนการทำความสะอาดง่ายๆ โดยใช้น้ำสบู่ดังกล่าวแช่เครื่องประดับทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง เพื่อเป็นการร่อนเอาสิ่งสกปรกออกที่เกาะอยู่ออกมาเป็นลำดับแรก (ในขั้นตอนนี้อาจเลือกใช้โลชั่นทามือเช็ดเบาๆ แทนได้) จากนั้นจึงค่อยแปรงที่ตัวแหวนด้วยแปรงขนนุ่มก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ตามวิธีการทำความสะอาดดังกล่าว ไม่เพียงใช้กับแค่เครื่องประดับแหวนเท่านั้น ทว่ายังรวมไปถึงเครื่องประดับอื่นๆ ทั้งสร้อยคอ กำไลข้อมือ และอีกมากมาย ก็สามารถทำความสะอาดได้ในทำนองเดียวกันนี้อีกด้วย เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueBijoux