FASHION

โว้กลิสต์ทำเนียบ 'สาวผิวสีน้ำผึ้ง' 15 คน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับสาวไทยทั้งประเทศ

     ในฐานะที่เป็นหัวหอกสำคัญในวงการแฟชั่น โว้กประเทศไทยนำเสนอประเด็น “Diversity” หรือ “ความหลากหลาย” ที่กินความถึง “การยอมรับและเห็นคุณค่าในความแตกต่างของแต่ละคน” มาอย่างสม่ำเสมอ ฉบับที่แล้วโว้กเพิ่งพาโอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล สาวผิวน้ำผึ้งที่ครบเครื่องที่สุดของยุคนี้มาขึ้นปก ทำให้เราเห็นว่าคนจะสวย เขาสวยกันที่สมองและสไตล์ ไม่ใช่แค่สีผิว และหวังว่าบทสัมภาษณ์และเซตแฟชั่นในนั้นจะสร้างแรงกระเพื่อมในใจให้ผู้หญิงรู้สึกถึงความสวยในแบบฉบับของตัวเอง และค้นพบความสุขเหมือนโอปอล์ได้

     ฉบับนี้เรานำเสนอประเด็นความหลากหลาย ด้วยการชวนผู้อ่านมาสำรวจเรื่องราวของสาวผิวเข้ม สีผิวกระแสรองที่กลายมาเป็นกระแสหลัก และทะยานขึ้นไปสู่สัญลักษณ์ของความร่ำรวยหรูหราพร้อมกับเทรนด์โลกในตอนนี้ ผ่านสายตาของเหล่าบรรณาธิการโว้กประเทศไทย ซึ่งแต่ละคนล้วนมีประสบการณ์ในวงการแฟชั่นและความงามมาไม่ต่ำกว่าทศวรรษ รวมถึงพาคุณไปย้อนความทรงจำถึงสาวผิวสีน้ำผึ้งชาวไทยและเทศ ผู้เป็นไอคอนิกเกิร์ลในยุคต่างๆ เราไม่ได้หวังจะให้คุณลุกขึ้นมาย้อมผิวตัวเองให้คล้ำตามเทรนด์ แต่อยากให้ร่วมชื่นชมความสวยของสีผิวทุกเฉดและเฉลิมฉลองอิสรภาพแห่งความงามไปด้วยกัน

 

Adesuwa Aighewi

     นางแบบสาวอเมริกันเชื้อสายไทย-ไนจีเรียบนปกโว้กประเทศไทยฉบับนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงประจำปี 2018 โดย Model.com เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่สายนางแบบ นอกจากบทบาทที่คอแฟชั่นคุ้นตากันดีทั้งนางแบบแคมเปญโฆษณา Chanel และงานเดินแบบอีกเพียบ เครดิตนอกรันเวย์ของเธอยังน่าภูมิใจเพราะเคยฝึกงานที่องค์การ NASA ด้วย

 

จันจิรา จูแจ้ง

     การได้เป็นนางแบบมือให้กับโฆษณาครีมทาผิวยี่ห้อหนึ่งเหมือนเป็นประตูบานแรกให้เธอก้าวข้ามไปสู่การเป็นนางแบบโฆษณาและนักแสดง ภาพยนตร์เรื่องแรกคือ รักแรกอุ้ม ในบทคุณแม่ยังสาว ก่อนได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติสุพรรณหงส์ สาขานักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง ต้องปล้น แต่บทบาทที่เป็นที่จดจำที่สุดคือบทหญิงแกร่งจาก ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด ปัจจุบันเธอเป็นเจ้าของบริษัท ดวงมาลี มณีจันทร์ ผลิตรายการวาไรตี้และละครโทรทัศน์

 

อังคณา ทิมดี



WATCH




     เริ่มเข้าสู่วงการตอนอายุ 18 มีผลงานถ่ายแบบ เดินแบบ รวมทั้งโฆษณาต่างๆ มากมาย มีผลงานเพลงโดยเป็นสมาชิกวงมะลิลา บราซิลเลี่ยน เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน ที่ทำให้เธอเป็นที่จดจำที่สุดคือโฆษณาเนสกาแฟ เอ็กซ์ตร้า เชก โดยอังคณาเป็น Shake Lady หรือสาวเชกคนแรกของประเทศไทย

 

รจนา เพชรกันหา

     ชนะเลิศการประกวด Super Model of Thailand เมื่อปี 2537 เป็นนางแบบชาวไทยคนแรกที่ได้เซ็นสัญญากับ Storm Model Management และมีโอกาสขึ้นปกนิตยสารโว้กอิดิชั่นสิงคโปร์ รับงานเดินแบบที่ปารีส มิลาน นิวยอร์ก และลอนดอน รจนาถ่ายแบบและถ่ายโฆษณาสินค้ามากมายจนสามารถทำรายได้สูงสุดปีละ 50 ล้านบาท งานที่ถือเป็นจุดพีกในการทำงานของเธอคือโฆษณาน้ำหอม Allure ของ Chanel

 

ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์

     Vanida Florence Faivre เป็นนางแบบอาชีพ ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส เป็นที่จดจำจากการรับบทแม่มณีหรือมณีจันทร์จากภาพยนตร์เรื่อง ทวิภพ (2547) ซึ่งส่งให้เธอได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติสุพรรณหงส์ และรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ฟลอเรนซ์มาปรากฏตัวในช่วงไตเติลของภาพยนตร์เรื่อง The Devil Wears Prada และเป็นส่วนหนึ่งในซีรี่ส์ The Expanse และ Marvel’s Agents of S.H.I.E.L.D.

 

เทย่า โรเจอร์ส

     สาวตาคมลูกครึ่งไทย-อมริกันที่มีแผนลั่นระฆังวิวาห์เร็วๆ นี้เข้าสู่วงการด้วยการเป็นนางแบบโฆษณาทั้งภาพนิ่งและโฆษณาโทรทัศน์ตั้งแต่อายุ 11 ปี จากนั้นมีโอกาสแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ 303 กลัว/กล้า/อาฆาต ทำให้เธอเป็นที่นิยมในระดับภูมิภาคจนสามารถข้ามไปเป็นวีเจทางช่องเอ็มทีวีเอเชีย บทบาทที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดคือจากละครโทรทัศน์เรื่อง ปริศนา ที่ผู้ชมเอ็นดูที่สุดเวอร์ชั่นหนึ่ง

 

ศิรพันธ์ วัฒนจินดา

     ดังเปรี้ยงในชั่วข้ามคืนจากบท “ดากานดา” ในภาพยนตร์เรื่อง เพื่อนสนิท จากนั้นก็ตามมาอีกหลายบทบาททั้งในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ซึ่งล้วนแต่ได้รับเสียงชื่นชมจากคนดู และถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลทางด้านการแสดงจากหลายสถาบัน นอกจากจะเป็นนักแสดงเจ้าบทบาททั้งนางเอกและนางร้ายแล้ว เธอยังมีบทบาทในการสนับสนุนผ้าไทยและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

 

ปาณิสรา อารยะสกุล

     ไม่ต้องบอกอะไรมากสำหรับ Cover Girl ที่เป็นที่ฮือฮาที่สุดฉบับหนึ่งของโว้กประเทศไทย แต่ถ้าคุณพลาดโว้กฉบับเดือนตุลาคม 2562 ไป ก็ขอให้รีบไปโหลดฉบับออนไลน์มาอ่านเดี๋ยวนี้

 

Christy Teigen

     นอกจากความเซ็กซี่ในฐานะนางแบบ Sports Illustrated และภรรยาคนสวยของ John Legend แล้ว เธอยังมียอดผู้ติดตามมากมาย เพราะติดใจเสน่ห์ปลายจวักและอารมณ์ขันที่เธอแชร์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนตัว อีกทั้งแฟนคลับชาวไทยยังปลื้มเป็นพิเศษที่เห็นเธอพาครอบครัวมาเดินเล่นที่ตลาดโคราชบ้านเกิดของคุณแม่ในลุคสบายๆ และเป็นกันเอง

 

เมญ่า-นนธวรรณ บรามาซ

     เป็นที่รู้จักจากการชนะการประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2014 และการประกวดมิสเวิลด์ 2014 หลังได้ตำแหน่งเธอมีงานในวงการบันเทิงไทยในฐานะนางแบบ นักร้อง และนักแสดง ปัจจุบันพักงานในวงการบันเทิงชั่วคราวเพื่อรับบทคุณแม่เต็มตัว

 

อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์

     มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 และผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายเวทีมิสยูนิเวิร์ส เป็นผู้เข้าประกวดที่มีความโดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในปีนั้น และได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมจากชุดตุ๊กตุ๊ก ที่ทั้งโดดเด่นและเป็นประเด็นร้อนอยู่พักหนึ่ง ปัจจุบันมีผลงานถ่ายแบบและแสดงละครอย่างต่อเนื่อง

 

ชลิตา ส่วนเสน่ห์

     มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 ผู้ผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้ายในการประกวดนางงามจักรวาล เธอคืออีกหนึ่งสาวงามผู้ตอกย้ำสเตตัสผิวสีน้ำผึ้งผุดผ่อง ปัจจุบันเป็นนางแบบและนักแสดง

 

ชญาณี เปียกลิ่น

     ได้ฉายา “แก้ม เดอะสตาร์” มาเพราะเข้ามาแข่งขันในรายการ เดอะ สตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4 และเป็นผู้ชนะหญิงคนแรกของเมืองไทย ก่อนจะกลายเป็นดีว่าเสียงทรงพลังที่ได้ร้องเพลงประกอบแอนิเมชั่น Frozen ภาคภาษาไทย ซึ่งเด็กๆ ร้องตามกันได้ทั้งเมือง

 

วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

     คิดว่าไม่ต้องเล่าอะไรมาก เพราะชาวโว้กคงเป็นแฟน This Is Me Vatanika กันอยู่แล้ว และดีไซเนอร์สาวมากความสามารถคนนี้ก็มีผลงานร่วมกับโว้กประเทศไทยอยู่บ่อยๆ นอกจากจะน่าตื่นเต้นและจัดจ้านเผ็ดร้อน แต่ละโปรเจกต์ของเธอยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมและส่งต่อประโยชน์ไปพร้อมๆ กันด้วย

 

อนุธิดา พลอยเพชร  

     ในรายการ Germany’s Next Top Model 2015 เราทุกคนเรียกเธอว่า “Anu” สาวไทยแท้แต่ไปเติบโตที่เยอรมนี และตามความฝันเข้าประกวดสุดยอดนางแบบ แม้ว่าความเรียบร้อยแบบไทยๆ จะทำให้เธอไม่ถนัดในการถ่ายภาพเซ็กซี่เอาเสียเลย แต่ปัจจุบันอนุธิดาก็เป็นนางแบบและได้ร่วมเดินแบบในเวทีระดับสากลมาแล้วหลายครั้ง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueThailandNovemner2019