FASHION

สื่อยักษ์ใหญ่ของอเมริกายกย่อง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ มีสไตล์ที่สุดตลอดกาลของโลก

ทรงได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งใน Hall of Fame จากการจัดอันดับของนิตยสารทรงพลังของโลก

คำอธิบายภาพ: พระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ถ่ายโดยนาย Henry Clarke ตีพิมพ์ในโว้กฉบับกุมภาพันธ์ปี 1965 / ภาพ: Henry Clarke/Condé Nast via Getty Images

 

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่ Vanity Fair นิตยสารชื่อดังซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อท็อปของอเมริกาจากเครือ Condé Nast เจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ชายคาบ้านหลังเดียวกับ Vogue จะออกมาประกาศ International Best-Dressed List หรือลิสต์บุคคลที่แต่งตัวดีที่สุดในโลก เหล่าคนดังทั้งหญิงและชายที่ติดโผในแต่ละปีไม่เพียงแต่ประกอบด้วยดารานักแสดงหรือบุคคลในวงการบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเซเลบริตี้ นักการเมือง ศิลปิน บรรณาธิการ และนักธุรกิจจากทุกวงการและอุตสาหกรรม รวมไปถึงเหล่าราชวงศ์จากทั่วโลกด้วยเช่นกัน การติดโผในลิสต์ International Best-Dressed ของวานิตี้ แฟร์ถือเป็นทำเนียบอันทรงเกียรติที่เก่าแก่มากที่สุดรายการหนึ่งของประวัติศาสตร์สื่อแฟชั่น ซึ่งเริ่มจัดลิสต์กันมาตั้งแต่ปี 1940 หรือเมื่อ 79 ปีมาแล้ว

 

เมื่อประกาศลิสต์บุคคลแต่งตัวดีที่สุดในแต่ละปีแล้ว วานิตี้ แฟร์ยังยกลิสต์ในตำนานนี้ขึ้นไปอีกขั้นด้วยการคัดเลือกบุคคลที่ติดโผในแต่ละปีมาคัดกันอีกครั้งเพื่อเฟ้นหาบุคคลที่จะขึ้นแท่นเป็น Hall of Fame หรือบุคคลที่มีสไตล์ที่สุดตลอดกาลของโลก โดยวานิตี้ แฟร์ให้คำจำกัดความไว้ว่า "The International Best-Dressed Hall of Fame คือรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดซึ่งผู้ที่ได้รับจะต้องมีสไตล์เหนือกาลเวลา และได้รับการพิสูจน์ให้เห็นเป็นประจักษ์แล้วจากการแต่งตัวตลอดช่วงชีวิต" ซึ่งในลิสต์นี้มีการยกย่อง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้เป็นหนึ่งใน Hall of Fame บุคคลที่แต่งตัวดีที่สุดตลอดกาลของโลกด้วยเช่นกัน

 

คำอธิบายภาพ: ฉลองพระองค์ในยุคแรกๆ ที่ห้องเสื้อบัลแมงให้สถาบันการปัก Lesage ประเทศฝรั่งเศสปักฉลองพระองค์โดยออกแบบผสมผสานจากงานศิลปกรรมไทย และออกแบบสเกตช์พร้อมกับการใช้เครื่องประดับแบบไทย ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงมีพระราชอัธยาศัยหวงแหนและมีพระราชนิยมความเป็นไทย นายบัลแมงนํานักออกแบบพระเกศาที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นคือ Alexandre จากประเทศฝรั่งเศส มาออกแบบให้เหมาะสมกับพระพักตร์ และสามารถใช้แต่งพระองค์กับฉลองพระองค์ได้หลายรูปแบบ ภายหลัง คุณวรรณี ยรรยง เจ้าของร้านทําผมชื่อดัง คลังแม่บ้าน ได้เข้ามาถวายงานเป็นช่างพระเกศาจนถึงพ.ศ. 2547 / ภาพ: Henry Clarke/Condé Nast via Getty Images

 

คำอธิบายภาพ: พระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ถ่ายโดยนาย Henry Clarke ตีพิมพ์ในโว้กฉบับกุมภาพันธ์ปี 1965 / ภาพ: Henry Clarke/Condé Nast via Getty Images

 

คำอธิบายภาพ: ฉลองพระองค์ตัดเย็บจากพระภูษาโบราณของสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เป็นผ้าไหมยกทองลายดอกสี่กลีบ ทรงฉลองพระองค์องค์นี้หลายครั้งคู่กับเครื่องประดับแบบไทยโบราณ ครั้งแรกทรงเมื่อคราวเสด็จพระราชดําเนินในงานถวายเลี้ยงพระกระยาหารคํ่าที่ White House กับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโรนัลด์ เรแกน และนางแนนซี เรแกน สุภาพสตรีหมายเลข 1  

 

ต่างชาติเองต่างก็ชื่นชมและยกย่องสไตล์ของพระองค์อย่างกว้างขวาง ย้อนไปเมื่อปี 1965 ทรงตอบรับคำทูลเชิญของนิตยสารโว้ก ร่วมฉายพระฉายาลักษณ์ลงในนิตยสารฉบับเดือนกุมภาพันธ์ โดยฉลองพระองค์ทั้งแบบไทยและแบบร่วมสมัยที่ต่างก็สง่างามเหนือกาลเวลา 

 

คำอธิบายภาพ: ฉลองพระองค์ผ้าไหมมัดหมี่สีนํ้าเงินเข้ม ปักประดับด้วยลูกปัดสีทอง ตัดเย็บผสมผสานกับผ้ากํามะหยี่ชั้นดี ในงานพระราชทานเลี้ยงบนเรือโอเรียนเต็ลควีน พ.ศ. 2520 การนําผ้าต่างประเภทมาใช้ร่วมกับผ้าไทยผสมผสานอย่างลงตัวทําให้ดีไซเนอร์ไทยในยุคนั้นมีทางเลือกในการออกแบบตัดเย็บเพิ่มขึ้น

 

คำอธิบายภาพ: ฉลองพระองค์ผ้าเครป เป็นชุดราตรียุคแรกที่ทําเป็นพระสนับเพลาลายปักแบบไทย ทรงใช้เครื่องประดับไทยโบราณกลัดไว้ที่บั้นพระองค์ ชุดราตรีทรงพระสนับเพลานี้เป็นจุดเริ่มต้นของแฟชั่นแห่งยุคที่ทรงเป็นต้นแบบให้กับสตรีในยุคนั้นมีความกล้าที่จะแต่งตัวหลุดจากกรอบของแฟชั่น

 

ลิสต์บุคคลแต่งตัวดีที่สุดตลอดกาลของโลก หรือ The International Best-Dressed Hall of Fame โดยวานิตี้ แฟร์ ยังประกอบไปด้วยเหล่าราชวงศ์จากดินแดนต่างๆ ไล่ตั้งแต่ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร, ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์, สมเด็จพระราชินีราเนียแห่งจอร์แดน, สมเด็จพระราชินีนูร์แห่งจอร์แดน ไปจนถึงสมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะของญี่ปุ่น รวมถึงคนดังในตำนานอย่าง Coco Gabrielle Chanel ผู้ก่อตั้งแบรนด์เพชรยอดมงกุฎในชื่อสกุลของเธอเอง, Jacqueline Kennedy Onassis อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ รวมถึงดารา นางแบบและบรรณาธิการผู้ทรงอิทธิพลของอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกอย่าง Nicole Kidman, Kate Moss และ Anna Wintour ก็เป็นหนึ่งในลิสต์ Hall of Fame ด้วยเช่นกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: Queen Sirikit Fashion Royal Fashion