FASHION

บุกตลาดจีนเต็มตัว ครั้งแรกที่ H&M จับมือกับดีไซเนอร์ชาวจีนทำคอลเล็กชั่นพิเศษ

ครั้งแรกของ H&M ในการจับมือกับดีไซเนอร์ชาวจีนเพื่อออกแบบคอลเล็กชั่นแคปซูล

     ชื่อของดีไซเนอร์ชาวจีนนั้นอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ถ้าหากพูดถึงลูกค้าสายแฟชั่นนี่คือตลาดที่ใหญ่ที่สุดตลาดหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นการจับตลาดนี้ต้องมีตัวเชื่อมที่สำคัญ ล่าสุด H&M แบรนด์แฟชั่นที่คุ้นหูกันดีจับมือกับ Angel Chen ดีไซเนอร์ชาวจีนสร้างสรรค์ชิ้นงานทั้งหมด 45 ลุคในคอลเล็กชั่นแคปซูลล่าสุด โดยคอลเล็กชั่นดังกล่าวจะวางจำหน่ายในร้านของแบรนด์ช่วงเดือนกันยายนนี้

Angel Chen ดีไซเนอร์สาวสุดแนวผู้ร่วมโปรเจกต์ครั้งนี้ / ภาพ: BoF

     นี่ถือเป็นครั้งแรกของแบรนด์เลยก็ว่าได้ที่มาจับมือกับดีไซเนอร์ดาวรุ่งของจีนเพื่อขยายตลาดใหม่ให้กว้างขึ้น และไม่ใช่แค่เรื่องของลูกค้าแต่ยังหมายถึงแนวคิดที่สดใหม่รวมถึงรูปแบบแฟชั่นที่ออกนอกกรอบมากขึ้น ฉะนั้นคอลเล็กชั่นแคปซูลครั้งนี้จะไม่ได้มีขายจำกัดแค่ในประเทศจีนเท่านั้น เพราะแบรนด์ตั้งใจจะปล่อยในประเทศที่มีประชากรชาวจีนอาศัยอยู่จำนวนมากอย่างเช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และแคนาดา เปิดขายทั้งในรูปแบบออนไลน์และหน้าร้านด้วย

Magnus Olsson ผู้จัดการร้าน H&M ในประเทศจีน / ภาพ: Fashion Sina

     “อุตสาหกรรมแฟชั่นกำลังจะเปลี่ยนไป ผู้บริโภคก็เช่นกัน เราต้องหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อมาตอบสนองพวกเขา และเราต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าท้องถิ่น ฉะนั้นเราต้องรู้จักผสมผสานกับเบสิกแฟชั่นและเทรนด์ใหม่ๆ ให้ลงตัว” Magnus Olsson ผู้จัดการของเอชแอนด์เอ็มในประเทศจีนกล่าวถึงโปรเจกต์ครั้งนี้ และเขายังกล่าวอีกด้วยว่า “แองเจิล เฉินคือดีไซเนอร์ชาวจีนรุ่นบุกเบิกที่นำเอาสีสันความสดใสกับกลิ่นอายทั้งตะวันออกและตะวันตกหลอมรวมเข้าด้วยกัน มันช่างน่าตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับเธอ หวังว่าการคอแลบอเรชั่นครั้งนี้จะผลักดันแฟชั่นทั้งในจีนและระดับสากล”



WATCH




ผลงานการออกแบบของ Angel Chen กับแบรนด์ตนเอง / ภาพ: WWD

     โดยเสื้อผ้าของดีไซเนอร์สาวคนนี้ส่วนใหญ่มักถูกสวมใส่โดยดาราและเซเลบริตี้ท้องถิ่นในจีนเอง แต่แบรนด์ของเธอนั้นก็มีชื่อเสียงในระดับที่สามารถมีสต็อกลิสต์อยู่ในห้างสรรพสินค้าดังๆ ทั่วโลกได้ คอลเล็กชั่นนี้เองก็จะเป็นอีกคอลเล็กชั่นหนึ่งที่ผลงานของเธอจะออกสู่สายตาชาวโลกอย่างจริงจัง โดยการออกแบบจะเน้นไปที่จิตวิญญาณศิลปะป้องกันตัวแบบจีนเช่นลายไผ่ ต้นไม้ มังกรและอื่นๆ รวมกับรากฐานทางวัฒนธรรมจีนออกมาเป็นเสื้อยืด ฮูดดี้และเสื้อโค้ต สนนราคาเริ่มต้นเพียงเกือบ 9 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 270 บาทเท่านั้น!

Angel Chen และเสื้อผ้าสีสันสดใสจากการคอแลบอเรชั่นกับ H&M / ภาพ: WWD

     “หน้าที่ของฉันคือการสะท้อนวัฒนธรรมจีนลงไปสู่งานออกแบบ ฉันหยิบยกเอารากฐานงานเก่าๆ มาตีความใหม่และใช้วิธีการสรรสร้างด้วยวัสดุเป็นมิตรต่อโลก” แองเจิล เฉินกล่าว นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของแฟชั่นจีนที่จากเดิมอยู่ในฐานะผู้บริโภคเป็นหลัก แต่ครั้งนี้กลับกลายมาเป็นฝ่ายสร้างสรรค์อย่างเต็มตัว จากจีนสู่จีนคือจุดเริ่มต้น และวัฒนธรรมจีนต่างๆ จะกลายเป็นจากจีนสู่สากลคืออนาคตอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #H&M #Angel Chen