FASHION

นางมารสวยสังหาร...ย้อนรอยประวัติศาสตร์แฟชั่นนางร้าย ทำไมตัวอิจฉาถึงสวยนัก!

     เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะรู้จักกับสไตล์แฟชั่นที่ถูกเรียกขานด้วยภาษาฝรั่งเศสว่า Femme Fatale ซึ่งเมื่อแปลตามศัพท์ที่ปรากฏแล้ว Femme หมายถึง ผู้หญิง และคำว่า Fatal หรือ Fatale ที่เป็นคุณศัพท์ตามมานั้น หมายถึง ร้ายแรง เมื่อรวมกันแล้วจึงได้สไตล์ที่เข้าใจว่าเป็นการแต่งตัวแบบผู้หญิงร้ายๆ หรือในภาษาอังกฤษยังมีชื่อเรียกตามหลังมาว่า Woman Fatal ในความหมายเดียวกันกับภาษาฝรั่งเศสที่ได้กล่าวไป หากหลายคนก็ยังคงสงสัยว่า การแต่งตัวแบบผู้หญิงร้ายๆ นั้นเป็นอย่างไร และสไตล์นี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร...

นักแสดงสาว Rita Hayworth ที่ได้รับสมญานามว่าเป็นดั่งไอคอนิกของสไตล์ Femme Fatale ตั้งแต่ปี 1946 / ภาพ : WorthPoint

 

     หากได้สืบความกลับไปในช่วงยุค 1940s ในโลกของภาพยนตร์ แม้ว่าวัฒนธรรมทางภาพยนตร์ในยุค 1930s นั้นจะทิ้งร่องรอยไว้บ้าง อีกทั้งการเคลื่อนไหวทางภาพยนตร์นั้นยังไม่ใช่กระแสหลักมากนัก แต่ในยุคเดียวกันนี้ ยังได้ถือกำเนิดแนวภาพยนตร์ที่น่าสนใจที่สุดประเภทหนึ่งนั่นคือ ภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นอีกด้านของเหล่าตัวละครผู้หญิงที่ไม่ใช่เพียงตัวละครเพ้อฝันอีกต่อไป ซึ่งยังเป็นการได้รับอิทธิพลมาจากห้วงภาวะของสงครามโลกในขณะนั้น ที่ยังรวมไปถึงภาพยนตร์แนวอาชญากรรมอีกด้วย ที่แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของยุคนั้น สงครามโลกที่กล่าวไปนี้ยังแสดงให้เห็นถึงแง่มุมที่น่ากลัวของธรรมชาติในตัวของมนุษย์ หรือด้านมืดของมนุษย์นั่นเอง ที่มีความกระหาย และพยายามที่จะทำสงครามอยู่เสมอ ก่อนที่ภาพยนตร์ในแนวนี้จะได้รับสมญานามว่า Film Noir (ฟิล์มนัวร์) ซึ่งหมายถึงอย่างตรงตัวว่าภาพยนตร์ที่เป็นสีดำ หรือภาพยนตร์ที่พาทุกคนดำดิ่งสู่ด้านมืดอย่างแท้จริง ฟิล์มนัวร์ นับเป็นภาพยนตร์ประเภทย่อยของอาชญากรรม และนักสืบ หากด้วยความโดดเด่นอันเกินต้านทาน ก็ทำให้ฟิล์มนัวร์ ถูกจดจำได้อย่างดีด้วยทั้งองค์ประกอบของเทคนิกที่ใช้ในภาพยนตร์แนวนี้ เนื้อเรื่อง และที่สำคัญที่สุดก็คือ ตัวละคร โดยลักษณะที่โดดเด่นอีกประการของภาพยนตร์ประเภทฟิล์มนัวร์ก็คงหนีไม่พ้น การเล่นด้วยแสงเงา และความมืด เพื่อเพิ่มความตึงเครียด และทิ้งความสงสัยให้กับผู้ชมตลอดการดำเนินเรื่อง และอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า โดยทั่วไปแล้วเนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ ตัวละคร เป็นหลัก โดยเฉพาะตัวละครหลักที่เป็นผู้ชาย ที่มักจะถูกรบกวนด้วยความไม่คาดฝันบางอย่าง ที่สามารถดึงเอาตัวละครนั้นเข้าสู่ฝันร้ายได้ในที่สุด และแน่นอนว่าเกือบทั้งหมดที่เป็นตัวการ มักจะเป็นตัวละครหญิงเสมอ ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Femme Fatale ที่มักจะเกี่ยวข้อง และอยู่ในวังวนของอาชญากรรม และความโชคร้ายเสมอ หากความน่าสนใจยังอยู่ที่ตัวละครสาวเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับลุคสวยเข้ม สง่างาม และเย้ายวนอยู่เสมอ...

1 / 3

นักแสดงสาว Sharon Stone กับคาแร็กเตอร์แบบ Femme Fatle ยุคใหม่จากภาพยนตร์เรื่อง Basic Instinct / ภาพ : telegraph.co.uk


2 / 3

นักแสดงสาว Eva Green กับคาแร็กเตอร์แบบ Femme Fatle ยุคใหม่จากภาพยนตร์เรื่อง Sin City / ภาพ : Youtube


3 / 3

แอนเจลีนา โจลี ในบทบาทของ maleficent ที่จัดอยู่ในสไตล์ Femme Fatale / ภาพ : Independent




WATCH




     จากคาแร็กเตอร์จากตัวละครในภาพยนตร์ ก้าวกระโดดมาสู่ชีวิตจริง เมื่อเหล่าสาวๆ ที่ได้ยลโฉมตัวละครสาวในภาพยนตร์ประเภทฟิล์มนัวร์ทั้งหลาย ก็มีอันจะต้องเลียนแบบ และอยากเป็น Femme Fatale กันทุกรายไป เพราะก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าความเป็น Femme Fatale นั้นแสดงให้เห็นถึงความสวย และความมีเสน่ห์ของเหล่าหญิงสาวได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความร้ายที่พร้อมเขื้อเชิญให้เหล่าสุภาพบุรุษเข้ามาวนเวียนกับเธอเพื่อปราบพยศด้วยในที สไตล์ผู้หญิงร้าย หรือ Femme Fatale ยังแสดงตัวตนอย่างชัดเจนในโลกของแฟชั่น ในราวปี 1940 ควบคู่กันไปกับโลกภาพยนตร์ เพราะในตู้เสื้อผ้าของหญิงสาวในยุคนั้น ได้เต็มไปด้วยเสื้อผ้าสไตล์นัวร์ ที่เน้นการใช้สีดำ และสีแดงเป็นหลัก ให้คนที่ได้มองเห็นนั้นรู้สึกกลัว หรือพิศวง อีกทั้งยังต้องดูสง่างาม และเย้ายวนในเวลาเดียวกันอีกด้วย ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของ Femme Fatale จนกลายเป็นกระแสนิยมที่มีเสน่ห์ เป็นตัวอย่าง และเป็นที่น่าพึงพอใจให้กับเหล่าสุภาพสตรีในเวลานั้นอีกด้วย

ตัวอย่างของสไตล์ Femme Fatale ที่ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจบนรันเวย์แฟชั่น

 

     ดังนั้นก็คงจะสรุปได้อย่างง่ายว่า สไตล์ Femme Fatale ของเหล่าสุภาพสตรีแสนร้ายนี้ ถือกำเนิดมาจากคาแร็กเตอร์ของเหล่าตัวละครหญิงสาว(ฝั่งร้าย)ที่ปรากฏขึ้นในยุคภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์ ช่วงปี 1940s ก่อนที่จะกลายเป็นกระแสนิยมบนรันเวย์ และในชีวิตจริงในเวลาต่อมา และที่สำคัญเมื่อความเป็นผู้หญิงแสนร้ายเหล่านั้นยังได้ครอบครองพื้นที่ของบิวตี้เทรนด์มาจนถึงปัจจุบันอีกด้วยเช่นกัน กระทั่งที่ชุดเดรสสีดำ และลิปสติกสีแดง คือไอเท็มสำคัญที่ขาดไม่ได้ หากจะทำตัวเป็นสุภาพสตรีแสนร้ายในโลกแฟชั่น...

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HistoryOfFemmeFatale