FASHION

Hermès Birkin เหล็กกล้าขนาดมหึมาถูกสร้างกลางกรุงลอนดอนเพื่อสะท้อนประเด็นสำคัญของผู้หญิง!

เมื่อ Hermès Birkin ขนาดยักษ์ใหญ่อาจไม่ใช่คำตอบของผู้หญิงในโลกยุคปัจจุบันทั้งหมดอีกต่อไป

     เมื่อพูดถึง “Birkin Bag” คนส่วนใหญ่ก็มักต้องนึกถึงความยิ่งใหญ่หรูหราอลังการของกระเป๋าราคาเหยียบครึ่งล้านอยู่เสมอ ความเป็นอมตะในโลกแฟชั่นและกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จในชีวิตคือสิ่งที่ทุกคนถูกกรอบให้นึกถึงเมื่อพูดถึงกระเป๋ารุ่นดังจากแบรนด์ Hermès ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ถูกวัดด้วยเม็ดเงินที่นำมาใช้ตอบสนองจับจ่ายสิ่งเหล่านี้ ทว่าถ้าเปลี่ยนกระเป๋าหนังราคาแพงมาเป็นสัญญะทางศิลปะอันสะท้อนสังคมได้อย่างชัดเจนหลายคนอาจนึกไม่ออกว่าศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นเป็นชิ้นเป็นอัน

Kalliopi Lemos ศิลปินหญิงผู้รังสรรค์ผลงานกระเป๋าหรูใบยักษ์ / ภาพ: Gazelli Art House

     แอร์เมสเบอร์กิ้นเหล็กสูง 9 ฟุตถูกนำไปตั้งที่ห้างเฟนวิกในระแวกถนนบอนด์ กลางกรุงลอนดอน ผลงานศิลปะอลังการมหึมาชิ้นนี้เป็นของ Kalliopi Lemos ประติมากรชาวกรีซผู้ตั้งรกรากอยู่ในอังกฤษ เธอโด่งดังมากในการแสดงฝีมือผ่านงานอินสตอเลชั่นขนาดยักษ์ ซึ่งครั้งนี้ก็ไม่ได้คองานชิ้นใหญ่ผิดหวังแม้แต่น้อย เพราะเธอไม่ได้ทำเพื่อการตลาดสำหรับแอร์เมสหรือห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด แต่มันคือผลงานชิ้นหนึ่งในชุด “Tools of Endearment” ล้อไปกับเทศกาล Mayfair Art Weekend เพื่อสะท้อนถึงการแสดงออกซึ่งความรักความใส่ใจในเรื่องต่างๆ ในปัจจุบัน

ส่องมุมชัดของกระเป๋าหรูใบมหึมากลางกรุงลอนดอน / ภาพ: Gazelli Art House

     คัลลิโอปิตั้งใจแสดงผลงานชิ้นนี้เพื่อสะท้อนการที่สังคมรับมือกับเฟมินีน สิทธิสตรี และสภาพความเป็นหญิงในสังคม ในแง่หนึ่งเบอร์กิ้นขนาดยักษ์แสดงถึงการขนความตั้งใจของเหล่าหญิงสาวยุคใหม่ที่ต้องการพลังแห่งอนาคต ความเท่าเทียม รวมถึงการปลดปล่อยความผิดหวังอย่างมหาศาลที่เคยถูกกดทับ เพราะฉะนั้นการได้มาซึ่งเบอร์กิ้นก็เปรียบเสมือนการได้มาตามข้อเรียกร้องที่กล่าวมานั่นจึงเป็นเหตุผลให้เธอเลือกใช้รุ่นกระเป๋าที่หรูหราที่สุด จำลองหนังที่เลอค่าที่สุด และมาจากแบรนด์ที่โด่งดังที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ซึ่งคือตัวตนของกระเป๋าย่อมมาพร้อมความสำเร็จเชิงเปรียบเทียบนั่นเอง ส่วนในอีกแง่หนึ่งผู้เขียนก็เปรียบเสียดสีได้เช่นกันว่าความต้องการของผู้หญิงนั้นถูกตีกรอบให้มองเป็นแค่วัตถุ นับว่าจะหรูหราและใหญ่ขึ้น แต่แท้ที่จริงผู้หญิงอาจไม่ได้ต้องการตามที่สังคมนิยาม แต่ต้องการความเท่าเทียมกันอย่างเสมอภาค กระเป๋าจะยิ่งใหญ่มากเพียงใดแต่ถ้าไม่ตอบโจทย์ความต้องการเชิงสังคม โลกของหญิงสาวจะพัฒนาไปอย่างตอบโจทย์จริงจังได้อย่างไร เราได้แต่ฝากเอาไว้ให้ผู้เสพศิลปะได้ตีความกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ ขนาดมหึมาของกระเป๋าใบนี้ทำเราสะดุดตาจริงๆ



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hermes #Hermès