FASHION

พลิกวงการเครื่องหนัง! Hermès เตรียมเปิดตัวกระเป๋าหนังที่ทำจากเห็ดใบแรก

นี่คืออีกก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นเครื่องหนังระดับลักชัวรี กับแนวทางรักษ์โลก

     นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกก็ว่าได้ หลังจากที่เราได้เห็นแบรนด์แฟชั่นระดับลักชัวรี พากันตอบรับกระแสนิยม 'Sustainability' กันอย่างทั่วหน้า ล่าสุดก็ถึงคิวของ Hermès แบรนด์แฟชั่นเครื่องหนังสัญชาติฝรั่งเศส ที่โดดลงมาร่วมงานกับบริษัทสตาร์ทอัพ MycoWorks จากแคลิฟอร์เนีย เพื่อร่วมมือกันผลิตวัสดุที่ทำมาจากเส้นใยของรา และใช้เวลายาวนานกว่า 3 ปี ในการพัฒนาให้กลายมาเป็นวัสดุหนังทางเลือก ที่ทางแบรนด์ใช้ชื่อว่า 'Sylvania' ก่อนจะถูกนำไปใช้ทดลองผลิตจริงกับสินค้าสุดคลาสสิกอย่างกระเป๋ารุ่น Victoria โดยมีแผนจะวางขายในช่วงปลายปี 2021 นี้อีกด้วย

     การผลิตกระเป๋าจากวัสดุทางเลือกดังกล่าวนั้นจะถูกนำไปใช้กับกระเป๋ารุ่นคลาสสิกอย่าง Victoria ที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1997 เป็นรุ่นแรก เพื่อเป็นการกรุยเส้นทางรักษ์โลก และเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่กำลังมองหาสินค้ารักษ์โลกจากแบรนด์ ทว่าในไลน์การผลิตกระเป๋าหนังโดยหนังวัว และหนังแกะ ที่สร้างชื่อให้กับแบรนด์นั้นก็จะยังคงอยู่เช่นเดิม ซึ่ง Pierre-Alexis Dumas ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ยังได้กล่าวไว้ถึงการร่วมงานครั้งนี้ ในบทสัมภาษณ์ของ BOF ว่า “วิสัยทัศน์ขององค์กร MycoWorks นั้นทำให้แบรนด์ของเราเล็งเห็นว่า องค์กรของเขามีความใส่ใจในเรื่องของวัสดุจากธรรมชาติ และการแปรรูปสู่ความยั่งยืนอย่างจริงจัง ซึ่งตอบรับกับกระแสนิยมเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่นเวลานี้"

     อย่างไรก็ตาม ก็คงจะต้องจับตามองหลังจากนี้ต่อไปแล้วว่า แบรนด์ที่สร้างชื่อเสียงจากเครื่องหนังเช่นแบรนด์ Hermès นั้นจะมีท่าทีขยายไลน์ความยั่งยืนจากวัสดุธรรมชาติไปในกระบวนการผลิตกระเป๋ารุ่นฮิตอื่นๆ อีกหรือไม่ หรือจะหยุดไว้เพียงเท่านี้...

ข้อมูล : Business of Fashion

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hermes #Sustainability