FASHION

เมื่อนักแสดงชื่อดังกว่า 30 คนตบเท้าออกมาเปิดเผยว่าถูกผู้ชายคนนี้ล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อนักแสดงชื่อดังกว่า 30 คนตบเท้าออกมาเปิดเผยว่าถูกผู้ชายคนนี้ล่วงละเมิดทางเพศ

     Harvey Weinstein จากโปรดิวเซอร์เจ้าพ่อใหญ่แห่งวงการหนังฮอลลีวู้ด สู่การถูกเปิดโปงว่าล่วงเกินทางเพศนักแสดงหญิง นางแบบ และลูกจ้างในบริษัทตัวเองมานักต่อนักในระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษ แม้แต่ Angelina Jolie, Gwyneth Paltrow, Cara Delevingne และดาราชื่อดังก็เคยเจอฤทธิ์ฉาวของเขาคนนี้มาแล้ว ยังไม่นับเหล่าผู้หญิงที่รวบรวมความกล้าออกจากมุมมืดมาเปิดเผยความจริงอีกเกือบ 30 คน เรื่องนี้เป็นอย่างไรมาอย่างไรกันแน่?

     Harvey Weinstein โปรดิวเซอร์เลือดอเมริกันวัย 65 ปีที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานมาอย่างล้นหลาม เขาคนนี้เป็นผู้อยู้เบื้องหลังภาพยนตร์ชั้นรางวัลมากมาย ทั้ง Pulp Fiction, Shakespeare in Love, Gangs of New York, The English Patient, Django Unchained, The Artist และกว่าร้อยเรื่อง ครอบครองรางวัลทั้งออสการ์, ลูกโลกทองคำ, รางวัลโทนี เคยร่วมงานกับนักแสดงรุ่นเดอะมาแล้วเพียบ เรียกได้ว่าโปรดิวเซอร์มือทองผู้นี่คุ้นเคยในวงการบันเทิงมาตั้งแต่ยุค 80s ถึงปัจจุบันแต่ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีมานี้แทบไม่มีใครรู้เลยว่าเขาเคยร่วมละเมิดทางเพศผู้หญิงในวงการบันเทิงมาไม่ต่ำกว่า 30 คน ด้วยอิทธิพลคับวงการของ Weinstein เหยื่อเหล่านี้กลัวที่จะออกมาเปิดโปง จนทำให้เรื่องนี้เงียบและซุกอยู่ใต้พรมมาโดยตลอด กระทั่งล่าสุดเรื่องเพิ่งมาแดงเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผ่าน The New York Times ที่รวบรวมคำสัมภาษณ์จากลูกจ้างและคนในวงการหนังที่เคยโดนชายคนนี้ล่วงละเมิดทางเพศ อย่าง Ashley Judd นักแสดงสาวที่เคยถูกเชิญไปพูดคุย Weinstein ที่ในโรงแรม Peninsula Beverly Hills แต่เมื่อไปถึงกลับรู้ว่าต้องไปที่ห้องพักส่วนตัว เธอถูกโปรดิวเซอร์ผู้นี้ขอให้นวดและนั่งมองเขาเปลือล่อนจ้อนอาบน้ำ รวมถึงลูกจ้างบริษัท Weinstein Company ของเขาอย่าง Emily Nestor, Laura Madden และ Zelda Perkin ก็ออกมาเปิดเผยเรื่องดำมืดนี้ผ่าน The New York Times เช่นกัน

     นอกจากลูกจ้างในบริษัททำหนังของตัวเองแล้ว นักแสดงสาว 3 นักแสดงชื่อดังของวงการอย่าง Angelina Jolie, Gwyneth Paltrow และ Cara Delevingne ก็หนีฤทธิ์ของ Weinstein ไม่พ้นเช่นกัน หลัง NY Times สร้างคลื่นระลอกแรก ล่าสุดพวกเธอก็ขอออกมาพูดถึงประสบการณ์แย่ๆ ที่มีต่อโปรดิวเซอร์คนนี้บ้าง เริ่มจาก Angelina Jolie ที่ให้สัมภาษณ์ผ่าน The New York Times เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา เธอบอกว่า "ฉันเคยมีประสบการณ์เลวร้ายกับ Harvey Weinsteim ตั้งแต่สมัยยังเด็ก (ช่วงปี 1998) หลังจากนั้นมาก็ขอเลือกที่จะไม่ร่วมงานกับเขาอีกเลย และจะเตือนเสมอถ้ามีใครกำลังจะร่วมงานกับเขา ไม่ว่าจะในวงการไหนหรือประเทศใด พฤติกรรมที่มีต่อผู้หญิงแบบนี้ก็รับไม่ได้"

    ในวันเดียวกันนั่นเอง Gwyneth Paltrow ก็ออกมาเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อตอนเธออายุ 22 ปีว่าถูกเชิญไปพบโปรดิวเซอร์คนนี้ห้องพักส่วนตัวใน Peninsula Suite ก่อนที่ Weinstein จะแตะต้องตัวเธอและขอให้เธอนวดให้ ว่ากันว่าพอ Brad Pitt ซึ่งเป็นแฟนในตอนนั้นของเธอรู้เรื่องเข้า ถึงกับขอเผชิญหน้าคุยกับ Weinstein เลยทีเดียว จนภายหลังโปรดิวเซอร์ต้องข่มขู่ให้ Paltrow เก็บเรื่องนี้เป็นความลับ แน่นอนว่านักแสดงสาวกลัวมากว่าเธอจะถูกไล่ออกจากหน้าที่การงาน

      ถัดมาที่ Cara Delevingne เพิ่งออกมาเปิดเผยผ่าน Instagram Story กว่า 5 หน้ถึงเหตุการณ์การเข้าพบ Weinstein ที่โรงแรมเพื่อคุยเกี่ยวกับโปรเจคท์หนังกับทีมงานคนอื่นๆ ในราวปี 2014 หลังจากเสร็จก็ได้รับเชิญให้ไปคุยกันต่อที่ห้องของ Weinstein ปรากฎว่าเมื่อไปถึงมีผู้หญิงอีกคนอยู่ในห้องด้วยและโปรดิวเซอร์ผู้นี้ก็บอกให้ทั้งคู่จูบกัน คาร่าจึงขอตัวกลับแต่ Weinstein กลับพยายามจะจูบเธอแทน หลังจากนั้นไม่นั้นคาร่าก็ได้รับบทในภาพยนตร์เรื่อง Tulip Fever  ซึ่งเธอรู้สึกว่าที่ได้บทนี้ก็เพียงเพราะ Weinstein อยากตอบแทนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น และการที่เธอกล้าออกมาพูดก็เพราะอยากแสดงให้เห็นว่าเธอภูมิใจในตัวผู้หญิงที่กล้าออกมาเปิดเผยเรื่องราวเลวร้ายนี้ รวมทั้งอยากทำให้ผู้หญิงคนอื่นๆ ที่เคยถูกล่วงละเมิดมีความกล้าหาญเช่นเดียวกับเธอ พร้อมทิ้งท้ายประโยคชวนคิดด้วยว่า "นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้น" เท่านั้น!



WATCH




     นอกจากทั้ง 3 คนนี้ ผู้หญิงที่อยู่ในลิสต์เหยื่อละเมิดทางเพศของ Harvey Weinstein ก็ยังมีทั้ง Léa Seydoux, Jessica Barth, Emma de Caunes, Mira Sorvino, Rose McGowan, Jessica Hynes, Lucia Evans, Asia Argento ซึ่งเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในวงการทั้งสิ้น เรียกได้ว่าต้องใช้ความกล้าหาญมากเลยทีเดียวในการก้าวผ่านความกลัวแล้วออกมาพูดและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงอีกมากมาย รวมทั้งยังไม่แน่ว่าจะมีเหยื่อรายอื่นๆ ออกมาพูดอีกหรือไม่ แต่ตอนนี้ Georgina Chapman ภรรยาของ Weinstein และเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Marchesa ก็ต้องหัวใจสลายกับพฤติกรรมของสามีจนออกมาประกาศแยกทางเป็นที่เรียบร้อย

WATCH