FASHION

Halle Berry ประกาศถอนตัวจากภาพยนตร์เรื่องใหม่ หลังถูกโจมตีถึงบทบาททรานส์เจนเดอร์

        เกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนักแสดงสาวชาวอเมริกัน Halle Berry ได้ออกมาพูดถึงบทบาทการแสดงในภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่เธอต้องรับบททรานส์เจนเดอร์ โดยคำพูดบางประโยคของเธอนั้นสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนข้ามเพศนำมาซึ่งคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

        ก่อนเกิดกระแสโจมตี ฮัลลี่ได้พูดคุยกับคริสติน บราวน์ นักออกแบบทรงผม ผ่านอินสตาแกรมไลฟ์ว่าเธอต้องปรับเปลี่ยนทรงผมสำหรับภาพยนตร์เรื่องใหม่ โดยเธอรู้สึกสนใจในบทบาททรานส์เจนเดอร์ ที่เธอกำลังจะได้รับเป็นอย่างมาก ในช่วงหนึ่งของไลฟ์ฮัลลี่พูดถึงบทบาทดังกล่าวว่า เธออยากรู้ว่าทำไมตัวละครนี้ถึงอยากแปลงเพศสภาพของตัวเอง แล้วตัวละครนี้แปลงเพศมาได้อย่างไร ทำให้ผู้คนตีความว่าเธอยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องทรานส์เจนเดอร์มากพอ และไม่เหมาะที่จะรับบทบาทของตัวละครดังกล่าว

        แอคเคาต์ทวิตเตอร์ของสารคดี Disclosure ที่ถ่ายทอดประเด็นทรานส์เจนเดอร์ในวงการออกมาแสดงความไม่พอใจด้วยการบอกให้ฮัลลี่ไปดูสารคดีเรื่องนี้ เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงผลกระทบที่ตามมาในชีวิตจริงเมื่อนักแสดงเพศสภาพตามกำเนิดต้องมารับบทบาททรานส์เจนเดอร์



WATCH




        จนท้ายที่สุดฮัลลี่ได้ออกมาขอโทษและประกาศถอนตัวจากบทบาทดังกล่าวผ่านทางแอคเคาท์ทวิตเตอร์ส่วนตัวข้อความว่า “เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฉันได้กลับมาคิดทบทวนถึงบทบาททรานส์เจนเดอร์ ในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของฉัน และต้องการจะขอโทษกับสิ่งที่พูดออกไป ในฐานะที่ฉันเป็นผู้หญิงตามเพศสภาพ ตอนนี้ฉันเข้าใจแล้วว่าฉันไม่เหมาะสมกับบทบาทดังกล่าว และให้กลุ่มคนทรานส์เจนเดอร์ ได้มีโอกาสถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเขา”

        นอกจากนี้เธอยังเสริมว่า “ฉันรู้สึกยินดีกับทุกคำวิพากษ์วิจารณ์ และพร้อมจะรับฟังเพื่อเรียนรู้จากความผิดพลาดฉันขอให้สัญญาว่าจะเป็นกระบอกเสียงในประเด็นดังกล่าวทั้งในจอและนอกจอ"

        หลังจากฮัลลี่ได้ออกมากล่าวขอโทษ กระแสโจมตีเธอค่อยๆเงียบลงไป โดยเพจสารคดีข้างต้นที่เคยต่อว่าเธอก็ได้ออกมากขอบคุณที่ฮัลลี่นั้นรับฟังและพร้อมที่จะเรียนรู้ ความผิดพลาดในครั้งนี้ของฮัลลี่ที่เกิดจากความไม่ตั้งใจถือเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ทุกคำพูดของพวกเขามีความละเอียดอ่อนและมีอิทธิพลต่อคนสังคม

ผู้เขียน : ณฐบงกช ชยรักษ์

ภาพปกจาก  Albert L. Ortega | Getty Images

ข้อมูลอ้างอิง : Los Angeles Times

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HalleyBerry