FASHION

Vetements แต่งตั้ง Guram Gvasalia น้องชายแท้ๆ ของ Demna ขึ้นเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์

การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง แต่หนุ่มจอร์เจียคนนี้กำลังเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นถึงการเอาชนะข้อจำกัดของชีวิต

     หลังจาก Demna Gvasalia ประกาศลาออกจากแบรนด์ที่ตัวเองสร้างมากับมือเนื่องจากให้เหตุผลว่าได้เติมเต็มทุกอย่างจนสมบูรณ์แล้ว และต้องการเดินหน้าบนเส้นทางหัวเรือใหญ่ Balenciaga อย่างเต็มตัวมากขึ้น Vetements แบรนด์แฟชั่นสตรีตแวร์ที่ผสมผสานกับกลิ่นอายอวองต์-การ์ดได้อย่างลงตัวก็เข้าสู่สภาวะสุญญากาศ เพราะนับตั้งแต่เขาประกาศว่าจะออกจากแบรนด์ก็ยังไม่มีใครเข้ามาทดแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์เต็มตัว มีเพียง Guram Gvasalia น้องชายแท้ๆ รักษาการแทนไปก่อน

Vetements คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ซึ่งเป็นผลงานเต็มรูปแบบของ Guram Gvasalia / ภาพ: Vetements

     ตอนนี้เหมือนถึงเวลาที่แบรนด์ต้องแต่งตั้งหัวเรือคนใหม่อย่างเป็นกิจจะลักษณะเสียที และสุดท้ายก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นกูรัมที่รักษาการแทน และเคยทำคอลเล็กชั่นเต็มไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมานั่นเอง ก่อนหน้านี้เขาดำรงตำแหน่งผู้บริหารของแบรนด์มาตลอด เขาโดดเด่นเรื่องธุรกิจและมุมมองด้านการบริหารองค์กร ทว่าเขาก็มีความฝันที่จะจับงานออกแบบไม่แพ้พี่ชาย วันนี้เมื่อโอกาสมาถึงเขาก็ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวเรือใหญ่ด้านงานออกแบบของแบรนด์ทันที และพร้อมพิสูจน์ตัวเองว่าเขาก็มีดีพอจะพาเวตมองต์สเดินหน้าต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพถ่ายคู่กันของพี่น้อง Demna (ซ้าย) และ Guram (ขวา) Gvasalia / ภาพ: LA MODE

     เหตุผลสำคัญที่ทำให้กูรัมก้าวเข้ามาดูแลเรื่องงานออกแบบอย่างเต็มตัวคือเขาต้องการรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ร่วมทำกับพี่ชายมาตั้งแต่ต้น เขาไม่อยากให้ใครมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบผลงานของพวกเขาไป “เพื่อปกป้องการทำงานหนักและดีเอ็นเอของเวตมองต์ส ผมรู้ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อดึงความออริจินัลของแบรนด์กลับมา” กูรัมกล่าวถึงการเข้ามารับตำแหน่งครั้งนี้ และยังกล่าวเสริมอีกว่า “เวตมองต์สเป็นมากกว่าแบรนด์สำหรับผม มันคือดีเอ็นเอที่วิ่งอยู่ทั่วร่างกาย แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ผมทำเช่นนี้(คุมทัพด้านการออกแบบ) ผมรู้สึกว่าอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเช่นนี้คือผมต้องการออกมาแสดงให้เด็กๆ ผู้มีความฝันบนเส้นทางแฟชั่นแต่กลัวไม่กล้าจะบอกพ่อแม่ เพราะเกรงจะไม่ได้รับการสนับสนุนเห็นว่า แม้เขาจะต้องร่ำเรียนงานออกแบบด้วยตัวเองผู้อพยพที่แทบจะไร้โอกาสก็สามารถทำได้”



WATCH




Guram Gvasalia ขณะกำลังร่วมคุยกับ Suzy Menkes ใน Vogue Talks / ภาพ: Darren Gerrish - Vogue UK

     “การจ่ายเงินเรียนแฟชั่นไม่ใช่ทางเลือกสำหรับผม เราพี่น้องต้องหาเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อดีมนามุ่งมั่นจะเดินหน้าทางศิลปะ ผมก็เป็นความหวังเดียวในการหาเลี้ยงครอบครัว แต่ผมอยากบอกทุกคนที่กำลังอ่านข้อความนี้ว่าไม่มีสิ่งใดมากำหนดหรือจำกัดศักยภาพของคุณ การมีคนในชีวิตของคุณที่เชื่อมั่นในตัวคุณเป็นสิ่งสำคัญ แต่จะไม่มีความหมายหากคุณไม่เชื่อในตัวเอง ภูมิหลังของคุณไม่ใช่ตัวกำหนดชีวิตของคุณ ที่ที่คุณมาจากไม่ใช่จุดหมายสุดท้ายแต่มันเป็นจุดเริ่มต้นของคุณ” กูรัมกล่าวถึงเส้นทางชีวิตนักสู้ที่เขาและดีมน่าเผชิญมา และวันนี้ฝันของเขาก็เป็นจริง เพราะเวตมองต์สกำลังเดินหน้าสู่เส้นทางความสำเร็จโดยตัวเขาเองจะเป็นผู้คุมหางเสือในไลน์งานออกแบบอย่างเต็มตัวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vetements