FASHION

พบ Daniela Vega นักแสดงหญิงข้ามเพศบนภาพยนตร์ The Performers ซีรีย์เรื่องสั้นสุดอาร์ตจาก Gucci

Created in partnership with Gucci

Created in partnership with Gucci

 

ต่อเนื่องมาจากแคมเปญที่ Gucci ทำร่วมกันกับทั้ง GQ, Vogue ในแคมเปญ The Performers ล่าสุดแคมเปญนี้ส่งสปอตไลท์ไปที่นักแสดงหญิงชาวชิลีอย่าง Daniel Vega ซึ่งท้าทายการรับรู้ในเรื่องราวของกลุ่มคนข้ามเพศผ่านศิลปะของเธอเอง


ด้วยเสียงที่ดังก้องอยู่ในหูซ้ำไปซ้ำมานั้นจับใจความได้ว่า “การต่อต้าน, การก่อกบฏ, ความรัก” ไม่แปลกใจเลยที่นักแสดงสาวอย่าง Daniela Vega จะถูกทักว่าเป็นเสมือนเฮโรอีนของวงการภาพยนตร์ข้ามเพศ เมื่อนักแสดงสาวข้ามเพศอย่างเธอได้รับเกียรติในการขึ้นเชิญรางวัลแห่งปี Oscar เธอใช้โอกาสนั้นในการพูดเรื่องการให้คำมั่นสัญญาที่จะเดินหน้าอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกลุ่มคนข้ามเพศในประเทศบ้านเกิดของเธอ แน่นอนช่วงเวลานั้นเปลี่ยนให้เธอกลายเป็นเซเลบฯ แห่งซานดิเอโก้เพียงแค่ชั่วข้ามคืน และกลายเป็นหน้าเป็นตาให้กับการเคลื่อนไหวสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศอีกด้วย



WATCH




Tie

ตอนนี้อดีตนักร้องเสียงสูง mezzo-soprano กลายเป็นดาวเด่นของซีรีส์ The Performers ภาพยนตร์เรื่องสั้นล่าสุดของ Gucci ที่ทรงพลัง เป็นเรื่องราวที่สำรวจเรื่องการเมืองทางเพศ รวมถึงการสร้างตัวตน

 

ผู้กำกับหนังมากความสามารถที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศหลากหลายรางวัลอย่าง Alejandra Márquez Abella จากภาพยนตร์เรื่อง Good Girls ภาพยนตร์ดาวเด่นสัญชาติเม็กซิกันที่มีชื่อในเรื่องการเป็นกระบอกเสียงสำหรับประสบการณ์ต่างๆ ของผู้หญิง และแน่นอนโปรเจ็กต์นี้ก็ไม่เว้น “มันคือความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์คำวิจารณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิสตรี” เธออธิบาย “เราเห็นผู้หญิงที่ต้องการจะเติมเต็มความเป็นแฟนตาซีบนเวทีที่ถูกทำลายจนเกือบจะกลายเป็นเศษหิน” หนึ่งในคำพูดอันโด่งดังของ Abella ภาพยนตร์แนวอาร์ตเฮาส์ปี 1975 Jeanne Dielman ถ่ายทำโดย Chantal Akerman ไดเรกเตอร์ชาวเบลเยี่ยมผู้ล่วงลับ นำเสนอเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ใช้ชีวิตอยู่ในแฟลตเมืองบรัสเซลส์ที่ไร้ระเบียบแต่กลับไร้ที่ติของเธอ และมันยังเต็มไปด้วยงานที่น่าเบื่ออีกด้วย

กระเป๋า GGRing-Handbag

สำหรับ Gucci นั้น Abella ได้เปลี่ยนฉากโกดังร้างเก่าและสร้างสรรค์ฉากหลังอันสวยงามน่าทึ่งสำหรับการแสดงบทกวีของ Vega ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอ Vega ในลักษณะของแสงไฟที่ตัดกันอยู่สองด้าน: ในด้านหนึ่งเธอเป็นแม่บ้านสวมส้นสูงที่เดินร่อนไปทั่วผ่านหน้าจอทีวีในเทรนตช์โค๊ตสีครีมของ Gucci ขณะเตรียมอาหารมื้อเย็นและป้อนอาหารนกคีรีบูนในกรง หากอีกด้านหนึ่งเธอเป็นดาราหน้าใหม่ที่นอนหลับอย่างสบายๆ ในชุดเดรสลายดอกไม้ขนนกบนเตียงขนาดยักษ์ ที่มีหนังสือโบราณกระจัดกระจายไปทั่วเตียง บนโต๊ะข้างเตียงมีหนังสือ Stella DíazVarín กวีชาวชิลีผู้ซึ่งเป็นที่รัก โดย Vega ยังได้นำคำพูดของเขามาใช้อ้างอิงถึงในภาพยนตร์เรื่องนี้ควบคู่ไปกับคำพูดครั้งเมื่อได้รับรางวัลออสการ์อีกด้วย

กางเกง Floral-Pants ,แหวน Black-Pendant

การปรากฏตัวครั้งล่าสุดบนหน้าจอกับการทำงานร่วมกันระหว่าง Laura Linney (ลอร่า ลินนีย์) และ Ellen Page (เอลเลน เพจ) ใน Netflix กับการคืนชีพภาพยนตร์เรื่อง 'Tales of the City' คือบทบาทการพัฒนาของ Vega ที่มาในรูปแบบของภาพยนตร์ 'A Fantastic Woman' กำกับโดยไดเรกเตอร์ Sebastián Lelio ซึ่งชนะรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพของมาริน่าซึ่งเป็นพนักงานเสิร์ฟหญิงและนักร้องคลับที่เสียใจกับการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของคู่ครองของเธอ เรื่องราวถูกกำหนดขึ้นมาจากภูมิหลังของความเป็นปรปักษ์จากเจ้าหน้าที่เช่นเดียวกับเพื่อนๆ และครอบครัวของเธอเอง เรื่องราวยังเล่าถึงการสำรวจเอกลักษณ์ของกลุ่มข้ามเพศโดยบอกเล่าจากประสบการณ์และมุมมองของตัว Vega เอง และเมื่ออายุได้ 17 ปี Vega แสดงให้เห็นถึงสไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของตัวเธอ เริ่มต้นด้วยเสื้อผ้าในแบบวัยรุ่นที่เปลี่ยนจากสาวร็อคไปถึง androgyny ที่เป็นสไตล์อันคลุมเครือระหว่างชาย-หญิง ไปจนถึงสไตล์ที่จัดเต็มสุดขั้ว คือเสื้อผ้าในแบบ Gucci ที่เราได้เห็นถึงความแตกต่างนั่นเอง

กระเป๋า 1955 Horsebit

ในความคิดของ Vega มันเป็นมากกว่าศิลปะของการการเคลื่อนไหว แต่เป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการเปลี่ยนแปลง “มันเป็นกุญแจสำคัญสำหรับทุกคนที่ยังถูกปิดกลั้นไว้” เธอกล่าว แน่นอนว่าสิ่งนี้ผ่านเข้ามาในฉากของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ชี้เป้าไปถึงความเป็นศิลปะที่ไม่มีชื่อเสียงของผู้หญิงในการเดินขบวนเกี่ยวกับ Bauhaus พร้อมด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทาสีสมัยใหม่ หรือแม้แต่แผ่นกระดาษที่ใช้พูดคำปราศรัยของ Vega ก็ยังถูกฉายลงบนแผ่นฟิล์มที่ถูกปักด้วยมือโดยศิลปินชาวเม็กซิกัน ต้องขอบคุณ Claudio Castelli ผู้ทำงานร่วมกันเป็นประจำของ Vega เพราะแต่ละฉากที่เปลี่ยนไปพร้อมข้อความที่สะท้อนกลับมานั้นเริ่มจะชัดเจนขึ้น: อัตลักษณ์เป็นสิ่งที่สามารถควบคุมและสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง และในการเผชิญกับความทุกข์ยากจะมีอะไรที่ทำให้ติดใจและเพิ่มความสามารถได้มากกว่านั้นล่ะ “อย่ากลัวไปเลยเด็กๆ” เธอกล่าว “จะยังมีแขนที่คอยโอบอุ้มและรักษาธรรมชาติที่สวยงามของคุณอยู่”

ติดตามเสน่ห์และศิลปะการเล่าเรื่องของนักแสดงสาวข้ามเพศคนนี้ได้ที่ภาพยนตร์ซีรีย์เรื่องสั้น The Performers พร้อมพบกับคอลเล็กชั่นใหม่ของ Gucci ได้แล้ว

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Gucci The performers