FASHION

Gucci ประกาศ! ต่อไปนี้จะทำโชว์แค่ 2 ครั้งต่อปีเท่านั้นและจะไม่ขึ้นตรงกับฤดูกาลแบบเดิม

Gucci ประกาศเปลี่ยนวิถีการนำเสนอแฟชั่นเหลือเพียง 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น

     สถานการณ์โลกตอนนี้เป็นตัวแปรสำคัญที่เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างฉับพลัน แบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายแบรนด์เริ่มออกมาเคลื่อนไหวประกาศปรับทิศทางอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุด Gucci เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงปฏิทินและคอนเซปต์การนำเสนอคอลเล็กชั่น จากเดิมแฟนๆ คงคุ้นชินกับโชว์คอลเล็กชั่นที่เหมือนแทบจะมีตลอดทั้งปี ถือเป็นแบรนด์ที่มีคอลเล็กชั่นมานำเสนอต่อปีเยอะที่สุดก็ว่าได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว

     แบรนด์ประกาศว่าต่อไปนี้จะมีจัดการนำเสนอคอลเล็กชั่นหลักเพียง 2 ครั้งต่อปึเท่านั้น Alessandro Michele ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ของอิตาลีนี้กล่าวว่าเราจะพบกันปีละ 2 ครั้งเท่านั้นและพูดถึงขนมธรรมเนียมฤดูกาลแบบดั้งเดิมว่าแบรนด์อาจไม่เดินตามรอยนี้อีกแล้ว เพราะ 2 ครั้งต่อปีที่ว่านั้นจะมาในคอนเซปต์ “Seasonless” หรือการไม่ยึดติดอยู่กับฤดูกาล ซึ่งนี่น่าจะเป็น “New Normal” ของอุตสาหกรรมแฟชั่นก็ได้เหมือนกัน เมื่อแบรนด์เริ่มลดทอนความถี่ของการเร่งผลิตผลงานลง สิ่งนี้ย่อมแลกมาด้วยความสร้างสรรค์ที่จำเป็นอย่างยิ่งในวงการแฟชั่นที่เหล่าผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงต่างเริ่มเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเดี๋ยวนี้จำนวนคอลเล็กชั่นในแต่ละปีมันเยอะเหลือเกิน

     การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้มีแค่กุชชี่เท่านั้นที่ประกาศปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โลกพร้อมรับมือต่ออนาคตที่จะเกิดขึ้น แต่ก่อนหน้าช่วงปลายเดือนเมษายน Saint Laurent แบรนด์ดังจากฝรั่งเศสก็ประกาศจะไม่เข้าร่วมปารีสแฟชั่นวีกในปีนี้ พร้อมระบุว่ามีแนวทางการนำเสนอคอลเล็กชั่นในแต่ละครั้งด้วยตัวเองไม่ขึ้นตรงกับฤดูกาลเช่นเดิมอีกแล้ว นี่คงเป็นจุดหักเหสำคัญที่เราได้เห็นวิถึแฟชั่นที่สดใหม่ขึ้น ปลายปีนี้และปีหน้าคงเป็นช่วงเวลาที่ต้องปรับตัวกันยกใหญ่แน่นอน

 

ภาพ: Courtesy of Gucci / Saint Laurent

 

voguefreemay2020



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Gucci