บอกต่อ 10 สารอาหารที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนที่ดีให้แก่ร่างกาย

แน่นอนว่าการกินอาหารที่ดีย่อมส่งผลทำให้ร่างกายดีไปด้วย

Photo: @josephineskriver

ใครที่กำลังมองหาวิธีการทำให้สุขภาพผิวดี เปล่งปลั่งจากภายใน ในหนึ่งมื้อที่เรากินอาหาร แนะนำเลือกกินผักและผลไม้ในปริมาณมากกว่าเนื้อสัตว์หรือแป้ง เพราะจะง่ายต่อการย่อยอาหารและขับถ่ายได้ดีขึ้น เมื่อระบบการทำงานในร่างกายของเราทำงานได้ดีก็จะส่งผลออกมายังภายในและเห็นได้ชัดมากขึ้น โว้กบิวตี้รวม 10 สารอาหารที่ได้รับการยอมรับจากนักโภชนาการ ว่ามีส่วนช่วยในการสร้างฮอร์โมนที่ดีให้แก่ร่างกาย อ่านเสร็จก็เตรียมจดลิสต์ไปทำอาหารได้เลย

1 / 10

ผักโขม
มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักและลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี เพราะการรับประทานผักขมจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้เร็วและนาน อีกทั้งยังช่วยชะลอการดูดซึมไขมันในร่างกาย


2 / 10

แครอท
อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยพัฒนาระบบสายตารวทั้งภูมิต้านทาน


3 / 10

คื่นช่ายฝรั่ง
มีคุณสมบัติเป็นด่าง ช่วยต้านการเกิดโรคเยื่อบุโพรงมดลูกขึ้นผิดที่ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่าซิสต์ช็อกโกแลต ทั้งยังช่วยต้านการติดเชื้อจากการมีสภาวะเป็นกรดมากเกินไปของร่างกายอีกด้วย


4 / 10

บีตรูต
สามารถบรรเทาอาการของสิวอักเสบ สิวอุดตัน ช่วยฟอกเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ทำหน้าที่ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและฟื้นฟูเซลล์ผิวใหม่ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยก่อนวัยได้


5 / 10

ขิง
สามารถลดอาการจุกเสียดได้ดี เนื่องจากมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งสารออกฤทธิ์คือ เมนทอล (Menthol) และ ซีนีออล (Cineole) จะไปกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อที่ระบบทางเดินอาหารให้บีบตัวมากขึ้น จึงเกิดการขับลมออกมา


6 / 10

กะหล่ำปลี
ส่งผลดีต่อระบบฮอร์โมนโดยรวมและช่วยการทำงานของตับ


7 / 10

เกรปฟรุต
อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินซี กรดซิตริก และไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีประโยชน์กับตับ ส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมทั้งช่วยชะล้างสารพิษในร่างกายด้วย


8 / 10

บร็อกโคลี
ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย และช่วยให้ตับขับสารพิษในร่างกายได้ดีขึ้น เพราะมีสารซัลโฟราเฟนและมีไฟเบอร์สูง พร้อมเพิ่มภูมิคุ้มกันกับร่างกาย


9 / 10

สัปปะรด
ช่วยต้านการติดเชื้อและฆ่าเชื้อโรคบางชนิดที่ทำความเสียหายต่อระบบข้อต่อ


10 / 10

เบอร์รี่
อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องร่างกายไม่ให้เกิดความเสียหายจากอนุมูลอิสระ


WATCH

คีย์เวิร์ด: nutrients food health