canvas
FASHION

ชี้ 5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรมีกระเป๋าผ้าแคนวาสไว้ใช้ติดตัว

นอกจากที่ไอเท็มรักษ์โลกอย่าง 'กระเป๋าผ้าแคนวาส' จะเสริมลุคชิลในวันสบายๆ แล้ว ยังมีเหตุผลอื่นอีกมากที่คุณควรมีไอเท็มนี้ไว้ในครอบครอง

     กระแสรักษ์โลกหรือดูแลสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นกระแสหลักที่ไม่เคยหายไปจากทุกๆ อุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ตามกระแสของโลกแล้ว ยังสามารถทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มคนใหม่ๆ ได้อีกด้วย และอีกหนึ่งวิธีที่เห็นมากพอสมควรใจปัจจุบันนี้คือแบรนด์แฟชั่นส่วนใหญ่ได้ออกมาผลิต “กระเป๋าผ้าแคนวาส” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าสาวกและคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะดูเก๋ รักษ์โลก ใช้ง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามากแล้ว ราคายังเป็นที่จับต้องได้ไม่ยากนัก

     ชื่อเล่นของผ้าแคนวาสอาจไม่ค่อยเพราะนัก อย่างที่รู้จักกันในชื่อ “ผ้าดิบ” มีลักษณะคล้ายกับผ้ากระสอบ แต่มีความถี่ในการทอมากกว่า ในเรื่องของเนื้อผ้านั้นจะมีความละเอียดมากกว่า ซึ่งจะมีความนุ่มและหนาที่แตกต่างกันไปตามแต่ละแบรนด์ ซึ่งผ้าแคนวาสในปัจจุบันนั้นมีสีสันให้เลือกมากมายไม่จำกัดเพียงแค่สีขาว สีครีม สีไข่ไก่เท่านั้น แต่ที่แบรนด์ทั่วไปเลือกใช้กลุ่มสีดังกล่าวเพราะว่าเป็นสีออริจินัลของผ้าแคนวาส หรืออีกนัยหนึ่งคือไม่ผ่านการฟอกสี หรือกระบวนการที่มีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อม จะเห็นได้ว่าเรื่องสีนั้นมีผลกับความรู้สึกของผู้ใช้สินค้าอย่างมาก หากทางแบรนด์ต้องการสีอื่นๆ ก็มักจะใช้สีที่สกัดจากธรรมชาติ นอกจากจะสวยแบบธรรมชาติแล้ว ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างมากอีกด้วย แล้วเหตุผลอื่นใดอีกล่ะที่บ่งบอกว่าคุณควรมีผ้าแคนวาสเป็นไอเท็มติดตัวไว้ วันนี้โว้กมีคำตอบ

 

canvas

ภาพ: Vobmall

ความแข็งแรงทนทาน

     เนื่องจากการทอผ้าแคนวาสนั้นมีความละเอียด และความถี่มากกว่าการใช้ผ้ากระสอบหลายเท่า ทำให้มีความแข็งแรง คงทน สามารถรับน้ำหนักได้ค่อนข้างดี ยิ่งกระเป๋าผ้าที่มีความหนาพิเศษก็ยิ่งทำให้รับน้ำหนักได้มากขึ้น แต่จะส่งผลทำให้ตัวกระเป๋าเองมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย อีกทั้งในเรื่องของการทำความสะอาดในขั้นตอนของการตากแห้งหรืออบแห้ง อาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะหากผ้ายิ่งหนาก็อาจทำให้แห้งสนิทได้ยากกว่ากระเป๋าผ้าแคนวาสที่มีความหนาที่น้อยกว่า ทว่าทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหน

 

canvas

ภาพ: lbb.in

ซัก ขัด ทำความสะอาดได้สะดวก 

     สืบเนื่องจากข้อก่อนหน้านี้ โดยธรรมชาติแล้วผ้าแคนวาสสามารถเกิดการเปรอะเปื้อนของคราบต่าง ๆ ได้ง่าย แต่โชคดีที่ผ้าแคนวาสนั้นมีความทนทานต่อการซักล้าง และทำความสะอาดด้วยเช่นกัน การขยี้ ขัด และแช่ สามารถทำได้ตามความรุนแรงของคราบเปื้อนที่เกิดขึ้น สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าเรื่องคราบน่าจะเป็นเรื่องเชื้อราที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการที่กระเป๋าแคนวาสแห้งไม่สนิท ยิ่งเป็นกระเป๋าที่มีความหนามากๆ แล้ว ยิ่งต้องใช้อุณหภูมิในการอบหรือระยะเวลาในการผึ่งแดดที่มากขึ้นไปด้วย นับว่าเป็นคุณสมบัติที่ดีมากสำหรับกระแสรักษ์โลก เพราะเป็นการไม่เพิ่มขยะให้กับโลกใบนี้ ดีกว่าเลือกใช้ถุงพลาสติกแบบ Single Use ที่กลายเป็นปัญหาขยะล้นโลกจนถึงปัจจุบันนี้ 

 



WATCH




canvas

ภาพ: Zara

ทำจากผ้าฝ้าย 100 %

     ถึงแม้ว่ากระเป๋าผ้าแคนวาสจะดูหนา ดูกระด้างไม่นุ่มพลิ้วไหวเหมือนไหม แต่ความจริงแล้วผ้าที่มีส่วนผสมของฝ้ายจะให้ความรู้สึกที่นุ่มในระดับธรรมชาติแบบกำลังสบาย ไม่กระด้างจนไม่สามารถเสียดสีหรือสัมผัสกับผิวหนังโดยตรงได้  อีกทั้งเนื้อผ้าค่อนข้างเบนไปทางเหนียวและทนทาน ซึบซับน้ำได้ดี ซึ่งอาจจะไม่ดีสำหรับคุณสมบัติของกระเป๋า แต่ด้วยนวัตกรรมในปัจจุบันเราสามารถเคลือบสารกันน้ำได้เพื่อตอบโจทย์การใช้งานแบบลุยๆ ได้อย่างเต็มที่  และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ดีของการเป็นผ้าฝ้าย 100% นั้นคือทนความร้อนได้ดี จึงสามารถนำมารีดด้วยความร้อนได้ด้วย เพิ่มความเนี้ยบให้กับประเป๋าแคนวาสคู่ใจของคุณได้เป็นอย่างดี

 

canvas

ภาพ: Net-A-Porter

ดูดซับสีได้ดี 

     หากว่าผ้าแคนวาสได้รับความนิยมมาใช้ในงานศิลปะ งานแต้มสีวาดภาพต่างๆ ก็สามารถที่จะตกแต่งกระเป๋าผ้าแคนวาสแบบ DIY ได้อย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะต้องอาศัยทักษะช่างศิลป์อยู่สักหน่อย แต่เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของชาวโว้กที่มีหัวศิลป์ในหัวใจอยู่แล้วแน่นอน และผ้าแคนวาสมีคุณสมบัติพิเศษในการย้อมติดสีสามารถซึมซับสีได้ง่าย  ทำให้เราสามารถย้อมสีกระเป๋าผ้าแคนวาสได้ตามต้องการ และเรายังสามารถเพิ่มคุณสมบัติอื่นๆ ให้กับกระเป๋าผ้าแคนวาสได้อีกด้วย เช่น หากต้องการให้กระเป๋าผ้าแคนวาสของเรามีคุณสมบัติกันน้ำได้ เราก็สามารถใช้การเคลือบสารเหมือนกับผ้าไนล่อนหรือโพลีเอสเตอร์มาเคลือบกระเป๋าผ้าได้เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของเรา อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความหนาของผ้าแคนวาสโดยใช้ซับในด้วยผ้า PU ที่มีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันฝุ่น และช่วยให้ทำความสะอาดกระเป๋าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

canvas

ภาพ: Teen Vogue

แมตช์กับวันสบายได้อย่างลงตัว

     ความดิบของกระเป๋าผ้าแคนวาสแบบดั้งเดิมคือความสวยงามที่โชว์แมตทีเรียลอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งกลายเป็นไอเท็มที่เหมาะกับวันสบายๆ ของคุณได้อย่างลงตัว เข้ากันได้ดีกับลุคลำลองได้กับทุกโทนสี แต่ที่แนะนำจริงๆ เห็นจะเป็นชุดสีขาว สีเอิร์ธโทน อาทิ สีเบจ สีน้ำตาล สีเขียว และเฉดสีพาสเทล เพราะอารมณ์สีเหล่านี้สื่อถึงความเบา สบาย ความสนุกพอหอมปากหอมคอ ความสงบ และรักษ์โลก เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทั้งกระแสโลกและไลฟ์สไตล์ในวันสบายๆ ของเราได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ข้อมูล : Thaidesignguru

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Canvas