FASHION

คุยกับ 'กอล์ฟมาเยือน' ครีเอเตอร์ชื่อดังที่เปลี่ยนกิจกรรมภายในบ้านเป็นคอนเทนต์ช่วงโควิด-19

สัมภาษณ์กอล์ฟมาเยือนนักสร้างสรรค์ที่เปลี่ยนรูปแบบการทำงานรับช่วงการแพร่ระบาดแบบนี้

     ช่วงปี 2019 ต่อ 2020 มานี้มีนักสร้างสรรค์คอนเทนต์โด่งดังขึ้นเป็นพลุแตกมากมายหลายคน นับวันยิ่งกระจายแตกไลน์ไปหลายแขนง แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ข้อจำกัดเกิดขึ้นมากมาย นักคิดคอนเทนต์เหล่านี้ต้องปรับตัวอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ต้องออกถ่ายภาคสนาม วันนี้โว้กจึงอยากนำเสนอแง่มุมผลกระทบต่อเหล่าผู้ทำอาชีพด้านนี้โดยตรงผ่านประสบการณ์จริงของ “กอล์ฟมาเยือน” นักสร้างสรรค์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามในเฟสบุ๊กกว่า 1,200,000 คน ที่ต้องหันมาทำคอนเทนต์ใต้ชายคาบ้านตัวเอง

กอล์ฟมาเยือน ครีเอเตอร์หนุ่มผู้ต้องปรับตัวรับช่วงโควิด-19

     กอล์ฟ-กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “กอล์ฟมาเยือน” ปัจจุบันอายุ 28 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากเด็กบัญชีที่ใครอ่านประวัติผ่านๆ ก็ต้องคาดหวังความสำเร็จด้านการเงินหรือการทำธุรกิจ แต่สำหรับคุณกอล์ฟนั้นมีเป้าหมายที่แตกต่างออกไป กล้องคือสิ่งคู่ใจเคียงกายเขามาตลอด เพราะเหตุผลเริ่มแรกว่า “อยากได้รูปสวยๆ เวลาไปเที่ยว” นั่นคือจุดเริ่มต้น โดยคุณกอล์ฟเล่าให้เราฟังว่า “เมื่อก่อนเพื่อนไม่มีใครถ่ายรูปเลย เราเลยหัดเสียเองเลย กว่าจะตัดสินใจซื้อกล้องตัวแรกคิดนานมาก แต่พอรู้ตัวอีกทีก็อินกับมันมากเหลือเกิน” เขาอาจจะเป็นนักบัญชีที่เก่งและประสบความสำเร็จหากเดินในเส้นทางตามสายที่เรียนมา แต่การตัดสินใจเดินหน้าในวิถีทางของนักสร้างสรรค์ผ่านทักษะการใช้กล้องนั้นโดดเด่นจนเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วทั้งประเทศ

บรรยากาศการออกทริปถ่ายภาพที่ทำให้เราได้อมยิ้มพร้อมเรียนรู้ไปด้วยทุกครั้ง

     รูปแบบคอนเทนต์ที่เสพง่ายเข้าใจง่ายเรื่องกล้องของคุณกอล์ฟทำให้คอนเทนต์เป็นไวรัลอย่างรวดเร็วและสามารถสร้างฐานแฟนคลับให้ติดตามได้อย่างเหนียวแน่น เดิมทีการเรียนเทคนิคถ่ายภาพมักจะเป็นเรื่องจริงจัง มีการเรียนการสอนค่อนข้างซีเรียส แม้แต่การเรียนออนไลน์ผ่านช่องต่างๆ เองก็ไม่ได้พบเจอความสบายราวกับเดินเที่ยวไปด้วยกันสไตล์กอล์ฟมาเยือนมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องของคนไทยเอง การสาธิตพร้อมภาพถ่ายตัวอย่าง เทคนิคที่แนะนำด้วยภาษาพูด อธิบายเป็นขั้นเป็นตอน มีแขกรับเชิญวนเวียนมาเป็นแบบ เป็นคู่หูถ่ายภาพ และตัวรายการไม่ยึดแพตเทิร์นการทำแบบเดิมหรือสถานที่เดิมๆ จนเกินไป แต่ละคอนเทนต์มักพาเราเที่ยวเล่นในโลกของการถ่ายภาพรวมถึงบรรยากาศการออกทริปได้เสมอ แม้เราจะรู้เรื่องเทคนิคของตอนนั้นๆ มาบ้างแล้วบางตอน แต่ก็ยังสามารถรับชมได้เพื่อเตือนความจำและเพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ได้ไม่ยาก



WATCH




ใช้เวลาถ่ายทำไม่นานประกอบความรู้สึกคึกคักสนุกสนาน จึงมีคนดังมาร่วมรายการอยู่เสมอ อย่างเช่น แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ดังภาพด้านบน

     แต่แล้วโควิด-19 ก็เป็นพายุลูกใหญ่ซัดให้กอล์ฟมาเยือนไปเยือนที่ไหนไม่ได้ ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน คอนเทนต์อันเป็นเอกลักษณ์คือการเยือนที่ต่างๆ ต้องเปลี่ยนรูปแบบไปเขาต้องทำอย่างไร...เริ่มแรกเราได้ถามคุณกอล์ฟถึงเรื่องรูปแบบการทำงานปกติก่อนว่าทำงานอย่างไร ซึ่งครีเอเตอร์ชื่อดังคนนี้เผยว่า “1 งานจบใน 1 วัน” ตารางงานของคุณกอล์ฟจะเริ่มงานประมาณเที่ยงคือคิดสรุปย่อยคอนเทนต์จนถึงประมาณบ่าย 3 เริ่มลงมือออกไปถ่ายตั้งแต่นั้นเป็นต้นไปจนถึงช่วงเย็น และลงมือตัดต่อในช่วงค่ำถึงดึก ซึ่งคอนเทนต์ 1 ชิ้นคุณกอล์ฟจะพยายามให้จบภายใน 1 วัน กลายเป็นกิจวัตรสร้างวินัยในการทำงานที่หลายคนสามารถเอาเป็นแบบอย่างได้ดีทีเดียว

การออกทริปสนุกๆ อย่างเทปกับ โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน แบบนี้อาจต้องพักไปก่อนในสถานการณ์นี้

     เราเห็นรูปแบบการทำงานของกอล์ฟมาเยือนแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าเขาจะต้องแบกรับผลกระทบจากสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมากน้อยแค่ไหน เราเลยเอ่ยถามถึงเรื่องนี้ คุณกอล์ฟก็ตอบทันทีว่า “งานหายเยอะมากเลย ตอนนี้มีเวลาค่อนข้างเยอะ ชีวิตประจำวันเปลี่ยนหมดเลย” จากปกติเคยลุกขึ้นมาทำงานกลางวันจรดดึกสร้างสรรค์วิดีโอเสร็จสมบูรณ์แต่เมื่อโควิดมาแม้เราจะคิดคอนเทนต์ได้ จะตัดต่อได้ แต่สิ่งสำคัญคือเราไม่สามารถออกไปถ่ายได้อย่างเคย คำว่า “มาเยือน” ของคุณกอล์ฟที่เคยเป็นเอกลักษณ์สำคัญในการทำงานก็จางหายไปพร้อมกับสถานการณ์ล็อคดาวน์ปิดกรุงเทพฯ เลยทีเดียว


กอล์ฟมาเยือนกับคอนเทนต์ตัดผมเองขณะอยู่บ้าน

     “ปรับเปลี่ยนการจัดสรรเวลาเพื่อสิ่งอื่นบ้าง” จุดนี้ใครทำงานอิสระสามารถทำตามคุณกอล์ฟได้โดยทันที ปกติหลายคนก็ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่ค่อยมีเวลาอยู่กับตัวเอง ส่วนมากก็กลับมาก็นั่งหน้าคอมทำงานต่อและพักผ่อน แต่ในช่วงเวลาแบบนี้งานน้อยลงคุณกอล์ฟใช้เวลาในการออกกำลังกาย เขาไม่ได้ปล่อยเวลาให้เสียเปล่าไป ถึงแม้จะกอบโกยรายได้เข้าตัวมาได้น้อยลงพอสมควร แต่เขาก็เลือกจะเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงแทน สะท้อนให้เราเห็นและแนะนำต่อยอดจากคุณกอล์ฟได้ว่าใครยังต้องวุ่นอยู่กับการทำงานจากที่บ้าน ลองคิดว่าคุณได้ตัดทอนเวลาเดินทางออกไป ก็จะได้เวลาเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย ระหว่างวันอาจจะไม่ได้ขยับเขยื้อนมากนักแต่ช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงก็สามารถลุกขึ้นมาออกกำลังกายได้เหมือนกัน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คุณกอล์ฟแนะนำในช่วงหยุดอยู่บ้านแบบนี้ และเราควรให้เวลากับสิ่งที่ตนเองชอบมากขึ้นเช่นการหวนวัยเด็กกลับไปเล่นเกมแบบคุณกอล์ฟอีกครั้ง ถึงแม้จะไม่ได้จริงจังเท่าเดิมแต่สามารถสร้างช่วงเวลาแห่งความสุขได้เล็กๆ น้อยๆ นอกจากนี้คุณกอล์ฟบอกกับเราด้วยอารมณ์ตลกปนเศร้าว่า “นั่งเฝ้าตลาดหุ้นแทบทั้งวันเหมือนกันครับ ช่วงนี้หวาดเสียวเหลือเกิน” เหมือนกับการจับตาดูทิศทางเศรษฐกิจอยู่ตลอด จงอย่าตัดขาดกับกระแสโลกที่ยังวิ่งไปเรื่อยๆ เพียงแค่มันอาจจะเปลี่ยนทิศทางการวิ่งเท่านั้น


คอนเทนต์ถ่ายภาพทำอาหารสไตล์กอล์ฟมาเยือน

     พองานเริ่มหายไปแต่คุณกอล์ฟก็หยุดทำงานไม่ได้ ด้วยความเป็นนักสร้างสรรค์เป็นเจ้านายตัวเองก็ต้องเดินหน้าคิดคอนเทนต์เพื่อสร้างสรรค์ผลงานต่อไป เพราฉะนั้นจากไปเยือนนอกสถานที่ กลับกลายเป็นพาแฟนของช่องมาเยือนบ้านตัวเองบ้าง หลายอย่างสามารถทำได้ที่บ้านและค่อนข้างตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบัน เหมือนเราได้ทัวร์ห้องกอล์ฟมาเยือนไปพร้อมๆ กับเรียนรู้เทคนิคการถ่ายทำต่างๆ ได้อย่างย่อยง่ายสบายสมองเช่นเคย ตัวอย่างการถ่ายคลิปบันทึกกิจกรรมง่ายๆ ภายในบ้าน เช่นแนะนำเทคนิคการถ่ายวิดีโอทำอาหารและแนะนำกล้องถ่ายวิดีโอ ก็ถือว่าเป็นคอนเทนต์เบสิกที่หลายคนอยากรู้ เปลี่ยนความธรรมดาให้ไม่ธรรมดา เรื่องเล็กๆ ที่คนอยากรู้จะได้นำมาปรับใช้ถ่ายทำคอนเทนต์สวยๆ กันเองที่บ้านคุณกอล์ฟก็เผยเคล็ดลับแบบไม่มีกั๊ก

อาหารจานเด็ดที่ทำสำเร็จจากเทปถ่ายทำที่บ้าน

     การปรับตัวสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ต่อยอดมาจากด้านบนคนการใส่ใจสิ่งรอบข้างมากขึ้น แท้จริงแล้วเรามีทรัพยากรอยู่กับตัวกันอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัตถุสิ่งของหรือไอเดียความคิดต่างๆ แต่พอเราต้องมุ่งเน้นทำกิจกรรมอื่นนอกบ้าน สิ่งเหล่านี้ก็ถูกมองข้ามไปอย่างแทบไม่เคยได้รับการเหลียวแล เรามีโอกาสจะเล็งเห็นมันในช่วงนี้ ไม่ได้หมายถึงแค่การหยิบมาทำคอนเทนต์แบบคุณกอล์ฟเท่านั้น แต่หมายถึงการหยิบของรอบตัวมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง คุณกอล์ฟเผยกับเราว่า “ช่วงเวลาแบบนี้เราไม่ได้ส่งต่อความรู้ของเราให้คนอื่นอย่างเดียว แต่เราได้พัฒนาความรู้เพิ่มเติมให้ตัวเองเพื่อพร้อมส่งต่อให้คนดูในอนาคต” เช่นเดียวกันกับการปรับตัวครั้งนี้ของทุกคน ทักษะในที่นี้อาจจะไม่ได้หมายถึงทักษะแขนงใหม่เพื่อจุดประสงค์ใหม่อย่างเดียว แต่หมายถึงเราได้ทบทวนสิ่งที่ขาดหายไปในแนวทางของตัวเองและพร้อมนำไปพัฒนาในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ก็ได้เช่นกัน

หลังจบสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เราคงได้เห็นการถ่ายทอดความสุขและรอยยิ้มผ่านคอนเทนต์จากกอล์ฟมาเยือนอีกครั้ง

     สุดท้ายคุณกอล์ฟฝากว่า “ตอนนี้ทุกคนน่าจะเจอปัญหากันทั้งหมด ปัญหาของแต่ละคนอาจจะหนักเบาไม่เหมือนกัน ขอให้ทุกคนสู้ๆ นะครับ ช่วงนี้เหนื่อยหน่อย ถ้าใครพอมีเวลาผมว่าช่วงนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะพัฒนาตัวเองนะครับ” ความคิดเชิงบวกทำในตัวนักสร้างสรรค์คนนี้ยังคงเป็นหัวใจหลักในการส่งต่อคอนเทนต์สนุกๆ ให้กับผู้ชมอยู่เสมอ แนวคิดนี้ใครสามารถปฏิบัติตามได้ก็ลุยได้เลยไม่ต้องรอ แต่ถ้าหากใครยังมีห่วงหรือภาระในสภาวะวิกฤติแบบนี้ก็ขอให้จัดการทุกเร่องได้อย่างเรียบร้อย ข้อจำกัดของคนเราไม่เท่ากันวิถีแนวคิดของคุณกอล์ฟก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้เก็บไว้คิดต่อยอดในช่วงกักตัวแบบนี้ได้ไม่มากก็น้อย เราก็หวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะผ่านไปได้โดยเร็วเช่นกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19