FASHION

ผลวิจัยระบุว่า การติดเที่ยวกับเพื่อนสาวทำให้สุขภาพดีขึ้น!

     เผลอไปแป๊ปเดียว เวลาก็กำลังจะพาทุกคนวนมาเจอกับช่วงเวลาพักร้อนแห่งปีอีกครั้ง แล้วมันจะมีอะไรดีไปกว่าการที่เราจะโทรนัดแก๊งเพื่อนสาวในกลุ่มไปแฮฟเวเคชั่นกันสนุกๆ สักทริปหนึ่ง เพราะล่าสุดยังมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า การที่สาวๆ ได้ไปเที่ยวพักผ่อนเป็นช่วงเวลาสั้นๆ กับเหล่าเพื่อนสาวนั้น จะสามารถช่วยให้สุขภาพจิต และสุขภาพร่างกายของสาวๆ นั้นดีขึ้นได้...

     โดยงานวิจัยในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นว่า ความสำคัญของความสัมพันธ์ในแบบฉันเพื่อนนั้น สามารถที่จะต่อชีวิตของสาวๆ ให้ยาวออกไปได้มากกว่าที่คาดคิด เพราะสามารถลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และยังช่วยให้ร่างกายสามารถทนต่อความเจ็บปวดได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย (ดังที่นักจิตวิทยาได้เคยทำการทดสอบขีดจำกัดของการทนความเจ็บปวดได้เมื่อไม่นานมานี้) นอกจากนี้ในปี 2016 นักวิจัยยังค้นพบอีกว่า การที่สาวๆ ได้ออกไปปาร์ตี้กับกลุ่มเพื่อนบ่อยๆ จะสามารถเพิ่มการผลิตสาร Oxytocin ในร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะช่วยทำให้คนๆ นั้น มีบุคลิกภาพ และนิสัยที่เป็นมิตรมากขึ้นกว่าที่เคย อีกทั้งงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดยังให้ข้อมูลต่อไปอีกว่า สาวๆ ที่ไม่ค่อยมีเพื่อนสนิท หรือห่างหายจากความสัมพันธ์ฉันเพื่อนไปนาน อาจจะมีโอกาสตกอยู่ในภาวะเครียดมากกว่าปกติ และยังมีความเสี่ยงที่จะมีอายุสั้นขึ้นอีกด้วย ตามที่งานวิจัยในปี 2012 ยังได้ค้นพบความเสี่ยงด้านภาวะสมองเสื่อมมากขึ้นในกลุ่มคนที่รู้สึกเหงาอยู่บ่อยครั้ง

ภาพ : youtube

 

     นักจิตวิทยานามว่า William Chopick จากมหาวิทยาลัยประจำรัฐมิชิแกน ผู้ที่ีผ่านการทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มานับครั้งไม่ถ้วน ยังได้ค้นพบว่าในกลุ่มผู้สูงอายุนั้น มิตรภาพจะเป็นตัวทำนายความเสี่ยงของสุขภาพ และความสุขได้แม่นยำกว่าความสัมพันธ์ที่มีต่อสมาชิกในครอบครัวเสียอีก โดยวิลเวียมบอกเอาไว้ว่า “การรักษามิตรภาพให้อยู่รอบๆ ตัวของเรานั้น สามารถเสริมสร้างสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเราได้ ดังนั้นการลงทุนกับมิตรภาพ คงจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และมีความสุขที่สุดแล้ว”

     นอกจากนี้วิลเลียมยังทิ้งท้ายเอาไว้อีกว่า มิตรภาพนั้นมีอิทธิพลต่อความสุข และสุขภาพของเราทุกคนมากกว่าความสัมพันธ์ประเภทอื่นๆ ดังนั้นก็คงจะเป็นเรื่องคุ้มค่าที่เราจะเริ่มวางแผนชวนแก๊งเพื่อนสาวของเราไปเที่ยวซะเดี๋ยวนี้เลย...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Friendship