FASHION

'The Gay Marriage Thing' ภาพยนตร์สารคดีที่ตีแผ่มุมมองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

ภาพยนตร์สารคดีเรื่่องเยี่ยมที่พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าจดจำของการเรียกร้องความเท่าเทียมเรื่องเพศ

     หลังจากข่าวอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับการแต่งงานเพศเดียวกันในประเทศไทย ครม.เห็นชอบกฎให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความคืบหน้าที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะความรักจะไม่มีอุปสรรคเรื่องตัวบทกฎหมายมาขวางกั้นอีกต่อไป เหตุนี้โว้กจึงอยากนำเสนอสารคดีเรื่อง “The Gay Marriage Thing” ซึ่งสะท้อนแง่มุมความเข้มข้นเรื่องสิทธิการแต่งงานของเพศเดียวกันได้ลึกซึ้งถึงใจ ในประเทศไทยเองบุคคลกลุ่มนี้ย่อมได้รับประสบการณ์ร่วมรูปแบบเดียวกันกับในภาพยนตร์ เพราะฉะนั้น “คู่ชีวิต” ในความหมายเชิงกฎหมายกำลังจะมีข้อกำหนดอันน่าพึงพอใจสำหรับทุกฝ่ายมากขึ้น

Lorre และ Gayle ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้

     สารคดีเรื่องนี้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้การกำกับของ Stephanie Higgins เนื้อหาหลักคือการบอกเล่าเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ เรื่องตัวบทกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันในรัฐแมสซาชูเซตส์ช่วงปี 2004 ความอัดอั้นตันใจและความคาดหวังถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองของ Gayle และ Lorre คู่รักเลสเบี้ยนที่ผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง และคาดหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้แต่งงานกันอย่างถูกกฎหมาย เรื่องราวไม่ได้ถูกเล่าอย่างประดิษฐ์ประดอยมากนักด้วยความเป็นสารคดีเรื่องเยี่ยม แต่มันออกมาจากความจริงแบบเถรตรง นี่ล่ะจุดเด่นของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้

การประท้วงต่อต้านกฎหมายแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

     สารคดีเรื่องนี้ไม่ได้ติดตามแค่คู่รักในแบบความหวานโรแมนติดแบบที่ใครหลายคนอาจจินตนาการ แต่สเตฟานีเลือกเล่าเรื่องราวผ่านฟุตเทจวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวช่วงนั้นอย่างหนักแน่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประท้วงต่อต้านที่รัฐสภา โบสถ์และสถานที่สำคัญอื่นๆ จนท้ายที่สุดวันที่ 17 พฤษภาคม 2004 คู่รักคู่แรกของรัฐก็แต่งงานกันอย่างถูกกฎหมาย นี่ถือเป็นการถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยมที่ไม่ได้โดดเด่นเรื่องความอลังการหรือภาพสวยงามมากนัก แต่เนื้อหาออกมาจากผู้คนต้นเรื่องจริงๆ รวมถึงคนรอบข้างที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้ มากไปกว่านั้นยังมีบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกในประเด็นต่างๆ อีกด้วย ลองจินตนาการโลกช่วงปี 2005 สังคมยังไม่เปิดกว้างเท่าสมัยปัจจุบันด้วยซ้ำ แต่ทีมงานและคู่รักในภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กล้าจะพูดและถ่ายทอดทุกอย่างออกมาเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่สามารถกระตุ้นความตระหนักถึงความเท่าเทียมทางเพศได้ถือว่าไม่ธรรมดา ใครกำลังมองหาการบุกเบิกเรื่องกฎหมายแต่งงาน สารคดีเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ห้ามพลาดเด็ดขาด!



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Gay #LGBTQ #SameSex #Lesbian