FASHION

Frank Horvat ช่างภาพระดับตำนานที่ฝากผลงานชิ้นเอกไว้กับ Givenchy เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี

ภาพ A Hat คือความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของเขากับวงการแฟชั่นที่ตอนนี้มันกลายเป็นภาพของศิลปินผู้ล่วงลับ

     เป็นวันที่น่าโศกเศร้าอีกหนึ่งวันของเหล่าคนในแวดวงแฟชั่นและศิลปะ เพราะเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมมีรายงานว่า Frank Horvat ช่างภาพระดับตำนานผู้รังสรรค์ผลงานเซตแฟชั่นและอัลบั้มสะท้อนงานศิลปะได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 92 ปี ซึ่งข่าวนี้ถือเป็นข่าวใหญ่เพราะแฟรงก์ถือเป็นช่างภาพที่ฝากผลงานอันน่าจดจำไว้นับไม่ถ้วน และความน่าตื่นเต้นของการเริ่มอาชีพช่างภาพในสายนี้เขาถึงขั้นมีโอกาสลั่นชัตเตอร์ให้กับ Givenchy เลยทีเดียว

ภาพในช่วงชีวิตสุดท้ายของ Frank Horvat / ภาพ: EN24

     แฟรงก์เกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 1928 ที่เมืองแอบบาเซีย ประเทศอิตาลี ซึ่งตอนนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในประเทศโครเอเชีย เขาแลกกล้องตัวแรกมาด้วยแสตมป์สะสมส่วนตัว ก่อนพากล้องตัวนี้โลดแล่นในฐานะช่างภาพ ความสนใจผลักดันให้เขาเรียนโรงเรียนศิลปะ Brera Academy ในกรุงมิลานและเริ่มเดินทางออกทริปเพื่อสะสมประสบการณ์และพบเจอผู้คนใหม่ๆ เขาใช้จุดนี้สร้างงานที่สดใหม่อยู่เสมอ และฝีมือของเขาก็โดนใจคนในแวดวงแฟชั่นอย่างจังจนได้ลงนิตยสารชื่อดังมากมาย รวมถึงโว้กอเมริกาด้วย

A Hat ผลงานชิ้นโบว์แดงของ Frank Horvat ที่ตอนนี้ราคาพุ่งทะยานเกือบแตะหลักล้าน / ภาพ: Jackson Fine Art

     และเรื่องที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้คือผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซของแฟรงก์ ซึ่งเราหยิบผลงานแคมเปญของจีวองชี่มาให้ได้ชมกันก็คือ “Givenchy: A Hat” กับการนำเสนอหมวกใบเด่นด้วยการเล่นมิติของภาพผ่านความโดดเด่นเรื่องความแตกต่างภายในภาพ ภาพนี้ถูกถ่ายโดยแฟรงก์ในปี 1958 ถือเป็นผลงานชิ้นซิกเนเจอร์ที่แฟนช่างภาพและนักสะสมถวิลหา ซึ่งราคาของภาพต้นฉบับที่ถูกพิมพ์ขึ้นนั้นมีราคาสูงถึง 12,000-18,000 ปอนด์ หรือประมาณ 493,000-740,000 บาทเลยทีเดียว! และคิดว่าราคายิ่งน่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกหลังจากเขาเสียชีวิตลง วันนี้ไม่มีอีกแล้วกับการโลดแล่นถ่ายภาพแฟชั่นที่เขารักไปทั่วโลก การนำเสนอผลงานชิ้นไอคอนิก โว้กขอไว้อาลัยแด่การจากไปมา ณ ที่นี้ และเราจะจดจำคุณตลอดไป “แฟรงก์ ฮอร์วัท”



WATCH




WATCH