FASHION

ราชินีทรงโพสต์ไอจีครั้งแรก! เมื่อควีนเอลิซาเบธฯ โพสต์ไอจีครั้งแรกในชีวิต

     หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโพสต์ทวิตเตอร์เป็นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อนหน้านี้ ล่าสุดพระองค์ยังได้ทรงกรุยทางสำหรับช่องทางโซเชียลมีเดียครั้งใหม่ ด้วยการโพสต์เรื่องราวลงบนอินสตาแกรมเป็นครั้งแรก ผ่านบัญชีอินสตาแกรมที่ใช้ชื่อว่า The Royal Family ที่เราต่างคุ้นเคยกันดี และแน่นอนว่าความบังเอิญยังอยู่ที่ สิ่งที่พระองค์ทรงโพสต์ลงบนอินสตาแกรมนั้น เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสถานที่เดียวกันกับที่พระองค์ได้เคยทรงโพสต์ลงบนทวิตเตอร์แล้วก่อนหน้านี้เมื่อ 4 ปีก่อน สถานที่นั้นคือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นั่นเอง

     โดยรูปถ่ายที่พระองค์ได้ทรงแบ่งปันลงบนบัญชีอินสตาแกรมในครั้งนี้ คือ รูปถ่ายของจดหมายฉบับหนึ่งที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อส่งถึงเจ้าชายอัลเบิร์ตในช่วงปี 1843 โดยชายผู้หนึ่งที่มีนามว่า Charles Babbage ผู้ที่สมเด็จพระราชินีนาถนั้นได้ทรงพระอักษรไว้ที่คำบรรยายใต้ภาพว่า เป็นดั่งผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์คนแรกของโลก

     สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รายละเอียดในสิ่งที่จดหมายได้ระบุเอาไว้ด้วยว่า “Babbage ได้บอกกับสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย และเจ้าชายอัลเบิร์ตเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของเขา ที่ใช้ชื่อว่า 'เครื่องมือทางการวิเคราะห์' ซึ่งนับเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ได้รับการคิดค้น และสร้างขึ้นโดย Ada Lovelace ลูกสาวของลอร์ดไบรอน" ก่อนที่พระองค์จะทรงกล่าวเสริมในคำบรรยายต่อไปว่า "วันนี้ฉันรู้สึกมีความสุขที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของเด็ก ๆ และดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องบังเอิญอย่างพอดิบพอดี กับที่ฉันได้ใช้เจ้าอินสตาแกรมนี้เผยแพร่โพสต์นี้ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงนวัตกรรมที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักประดิษฐ์รุ่นต่อไป” ก่อนที่พระองค์จะทรงลงพระปรมาภิไธยย่ออย่างง่ายปิดท้ายไว้ว่า "Elizabeth R.”



WATCH




ภาพ : Pinterest

 

     หากครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมเด็จพระราชินีนาถแห่งราชวงศ์อังกฤษนั้นเข้ามาข้องแวะกับสิ่งประดิษฐ์ และเทคโนโลยีล้ำสมัยเหล่านี้ เพราะเมื่อได้ย้อนกลับไปบนหน้าประวัติศาสตร์ราชวงศ์ สืบสาวราวเรื่องเกี่ยวกับราชินี และเทคโนโลยีนั้น เรายังเคยได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียทรงทดลองการใช้สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม โทรศัพท์ ในปี 1878 มาแล้ว กระทั่งทรงออกโทรทัศน์เนื่องในโอกาสเทศกาลวันคริสต์มาสในปี 1957 จนกลายเป็นธรรมเนียมสืบต่อมาในปัจจุบัน

     และครั้งนี้อาจจะเป็นสัญญาณอันดีที่เราทุกคนอาจจะได้เห็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงมีพระชนมายุถึง 92 พรรษาแล้วนั้น ทรงโพสต์เรื่องราวบนอินสตาแกรมบ่อยมากขึ้น กระนั้นหลังจากนี้เราทุกคนก็ต้องยอมรับว่า เราคงจะไม่สามารถเลื่อนผ่านฟีดอินสตาแกรมดังกล่าวไปได้ โดยที่ไม่หยุดอ่านอีกแล้วว่าเป็นโพสต์เรื่องราวของใคร…

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabethII #Instagram