FASHION

ย้อนรอย Fendi Baguette อิทแบ็กที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมการหนีบขนมปังของชาวฝรั่งเศส

Fendi เปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของชาวฝรั่งเศสเป็นไอเท็มชิ้นไอคอนิกที่สาวๆ ทั่วโลกต้องการ

     หากพูดถึงกระเป๋าที่เป็น It Bag สักใบ แน่นอนว่าชื่อของ Fendi Baguette คงผุดขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ อย่างแน่นอน เพราะกระเป๋ารุ่นนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น It Bag ใบแรกของโลก ด้วยรูปทรงของกระเป๋าที่ใช้ง่าย มีสไตล์ที่หลากหลาย และเป็นหนึ่งในกระเป๋าที่เซเลบริตี้หลายคนมีไว้ครอบครอง ทำให้สาวๆ พากันเก็บสะสมกระเป๋าบาแกตต์กันยกใหญ่ และแบรนด์เฟนดิเองก็มักหยิบกระเป๋ารุ่นนี้มาปรับโฉมใหม่เพื่อเอาใจแฟนๆ อยู่หลายครั้ง วันนี้โว้กจะพาไปทำความรู้จักกับ “Fendi Baguette” กระเป๋าอีกรุ่นที่สาวๆ หลายคนหมายปอง

     ต้องเกริ่นก่อนว่า จุดเริ่มต้นของแบรนด์เฟนดิเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1925 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยคู่สามีภรรยา Edoardo และ Adele Fendi ทั้งสองคนเริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดร้านตัดเย็บร้านเล็กๆ ที่เชี่ยวชาญในเรื่องหนังและขนสัตว์ ด้วยฝีมืออันปราณีตในการตัดเย็บและสินค้าที่มีคุณภาพ ทำให้สินค้าของทั้งคู่กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นมาหลังจากเปิดร้านได้ไม่นาน และแน่นอนว่าต้องมีการมีขยายกิจการไปยังเมืองอื่นๆ เพื่อรองรับธุรกิจที่โตขึ้น ทำให้ลูกสาวทั้ง 5 คนได้เข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาและนำเสนอไอเดียใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้กับความปราณีตที่สืบทอดต่อกันมา จนในที่สุดแบรนด์เฟนดิก็กลายมาเป็นแบรนด์ระดับลักชัวรีจนถึงทุกวันนี้

Silvia Venturini Fendi หนึ่งในทายาทของแบรนด์ Fendi และ Karl Lagerfeld / ภาพ: Sandra Closet

     กระเป๋าบาแกตต์ เป็นกระเป๋าที่เกิดขึ้นในยุคที่ลูกสาวทั้ง 5 คนเข้ามาดูแลอย่างเต็มตัว และพวกเธอก็เริ่มนำวัสดุที่มีความทันสมัย น้ำหนักเบา และมีความนุ่มมาใช้มากขึ้น จนในปี ค.ศ. 1997 คอลเล็กชั่นแรกของกระเป๋าบาแกตต์ได้ถือกำเนิดขึ้น โดย Silvia Venturini Fendi หนึ่งในทายาทของแบรนด์เฟนดิ และ Karl Lagerfeld  ซึ่งดำรงตำแหน่งบรรณาธิการฝ่ายสร้างสรรค์ของเฟนดิในขณะนั้น (แน่นอนว่าคาร์ลก็เป็นส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนแบรนด์ของธุรกิจครอบครัวนี้ให้กลายมาเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลก) ความตั้งใจของทั้งสองคนคืออยากสร้างกระเป๋าที่โดดเด่นที่สุดให้กับแบรนด์เฟนดิสักรุ่น โดยผสมผสานระหว่างความเป็น DNA ของแบรนด์เข้ากับความเป็นแฟชั่น Haute Couture ของยุค ‘90s พวกเขาหยิบนำแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมของผู้หญิงในประเทศฝรั่งเศสที่มักจะหนีบขนมปังบาแกตต์เอาไว้ที่ใต้แขนมาเป็นไอเดียหลัก โดยนำชื่อขนมปังแบบยาวนั้นมาเป็นตั้งเป็นชื่อรุ่นของกระเป๋า และที่ซิลเวียอยากให้กระเป๋าใบนี้ถูกหนีบไว้ใต้แขนเพราะมันดูเป็นฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับผู้หญิงยุคใหม่ที่แฝงไปด้วยสเน่ห์ของความเป็นผู้หญิงในปารีส อีกทั้งตัวกระเป๋ายังมีสายสะพายที่มาพร้อมกับฝาสำหรับเปิดปิดตรา FF ของแบรนด์เฟนดิ หรือที่เรียกกันว่า Zucca กระเป๋าบาแกตต์จึงกลายเป็นกระเป๋าที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ แต่ยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานไว้อย่างเต็มเปี่ยม

Carrie Bradshaw ถือกระเป๋ารุ่นบาแกตต์สีม่วงปักด้วยเลื่อมทั้งใบในฉากหนึ่งของซีรีส์ Sex and the City / ภาพ: Refinery 29

     อย่างไรก็ตาม บาแกตต์ไม่ใช่กระเป๋ารุ่นที่เป็นที่นิยมตั้งแต่แรกที่มีการเปิดตัว อีกทั้งทีมออกแบบของแบรนด์เฟนดิในขณะนั้นก็ไม่ได้เห็นด้วยที่จะทำกระเป๋ารุ่นนี้ท่ามกลางเทรนด์ที่สุดแสนจะมินิมอล แต่หลังจากที่ Carrie Bradshaw นักแสดงนำจาก Sex and the City ถือกระเป๋ารุ่นบาแกตต์สีม่วงปักด้วยเลื่อมทั้งใบในฉากหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ พร้อมกับพูดประโยคดังอย่าง “It’s not a bag, it’s a baguette” และนั่นเองทำให้กระเป๋าบาแกตต์ รวมถึงแบรนด์เฟนดิเองก็กลายเป็นที่รู้จักและค่อยๆ กลายเป็นที่นิยมในวงกว้างในมากขึ้น ถึงขั้นที่นักวิจารณ์ในสาขาแฟชั่นหลายคนต่างพากันออกมาเคลมว่ากระเป๋ารุ่นบาแกตต์คือกระเป๋าของสาวนิวยอร์กแห่งยุค 2000s กันเลยทีเดียว..



WATCH




เมื่อ Fendi Baguette ถูกนำมา Reissue ใหม่อีกครั้งในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2019 / ภาพ: Fendi

     ความนิยมของกระเป๋าบาแกตต์ก็ค่อยๆ ลดลงตามกาลเวลา แต่เป็นที่รู้กันว่าแฟชั่นมักจะวนกลับมาซ้ำๆ อีกครั้ง จนกระทั่งปี ค.ศ. 2018-2019 ที่ผ่านมา แบรนด์เฟนดิได้มีการนำกระเป๋าบาแกตต์มา Reissue หรือมีการนำมาทำใหม่อีกครั้งในหลากหลายรูปแบบผ่านแฟชั่นโชว์ที่เมืองมิลาน แน่นอนว่ามันยังคงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนๆ ของกระเป๋ารุ่นนี้อยู่เสมอ จนกลายมาเป็นกระเป๋าที่เป็นที่นิยมอีกครั้งในหมู่สาวๆ ทำให้ในปัจจุบันกระเป๋าบาแกตต์มีการผลิตออกมาแล้วมากกว่า 1,000 แบบ ซึ่งมีการเลือกใช้วัสดุและมีดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นผ้ายีนส์ ผ้าเลื่อม งานปัก ลายดอกไม้ หรือหนังปั๊มตราเฟนดิแบบเรียบๆ ความพิเศษของรุ่น Reissue คือมาพร้อมกับกับสายยาวที่ปรับขนาดได้ตามความต้องการของผู้ใช้ อีกทั้งยังมีการเพิ่มขนาดของกระเป๋าให้เลือกมากขึ้นถึง 4 ไซซ์ เพราะในยุคแรกของกระเป๋าบาแกตต์มี 3 ขนาดให้เลือก คือไซซ์มาตราฐาน (27x15 cm) ไซซ์มินิ (19x11.5) และไซซ์มัลติ (28x17) เชื่อว่าตอนนี้ สาวกของแบรนด์เฟนดิจะต้องรีบเก็บสะสมให้ครบกระเป๋าบาแกตต์แบบครบไซซ์กันอย่างแน่นอน

แคมเปญสร้างสรรค์ของแบรนด์ Fendi ที่นำเสนอกระเป๋ารุ่นบาแกตต์ในหลากหลายรูปแบบ / ภาพ: CR Fashion Book

     ถึงแม้จะเป็นเวลากว่า 25 ปีมาแล้วที่กระเป๋าบาแกตต์ได้ถูกสร้างขึ้น แต่นั้นไม่ได้ทำให้ความนิยมของกระเป๋ารุ่นนี้ลดน้อยลงไปเลย ด้วยสไตล์ที่เป็นอมตะเหนือกาลเวลา การนำวัสดุใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเทรนด์อยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นกระเป๋าใบโปรดของเซเลบริตี้หลายคน ทั้ง Gigi Hadid, Rihanna หรือ Paris Hilton ทั้งหมดนี้ทำให้กระเป๋าบาแกตต์ยังคงเป็นหนึ่งในลิสต์ของ “It bag” ในตำนานของสาวๆ ต่อไป 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fendi #FendiBaguette