FASHION

ภาพแฟชั่นโว้กในสถานีเกษตรเชิงสร้างสรรค์ของดอยคำ ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กับเสื้อผ้าแบรนด์ระดับโลก

เปลี่ยนก่อนโลกจะเปลี่ยน

เรื่อง: อัครชญ แก้วอาภรณ์

ช่างภาพ: วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

สไตลิ่ง: กุลวิทย์ เลาสุขศรี

นางแบบ: มิเรียม ศรพรหมมาศ

แต่งหน้า: ธนะ หงษ์หิรัญ

สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล

ผู้ช่วยสไตลิสต์: ตะวัน ก้อนแก้ว

 

“เปลี่ยนก่อนโลกจะเปลี่ยน” คือคำอธิบายที่บอกความเป็น ดอยคำ ในวันนี้ได้เหมาะสมลงตัวที่สุด มีนาคมนี้โว้กนำเสนอภาพแฟชั่นภายใต้คอนเซปต์แห่งปี #VogueValues ด้วยภาพแฟชั่นที่ยกกองไปถ่ายถึงอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งความพิเศษที่หาชมได้ยากคือแฟชั่นเซตนี้ "กุลวิทย์ เลาสุขศรี" บรรณาธิการบริหารของโว้กลงทุนออกกองสไตลิ่งด้วยตัวเอง ภาพด้านบนนี้แสดงให้เห็นถึงความงดงามในมุมสูงของแปลงสตรอว์เบอร์รี่ขั้นบันไดสายพันธุ์พระราชทาน ๘๐ ที่มูลนิธิโครงการหลวงส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกในพื้นที่บ้านขอบด้ง จนสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวเขามีความอยู่ดีกินดีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

คำอธิบายภาพ: แปลงหอมแบ่ง (ต้นหอม) กำลังผลิดอกสวยงามไปทั้งทุ่งที่อุดมสมบูรณ์ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม 

เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: ชุดกระโปรงสั้นแขนพอง ผ้าไหมพิมพ์ลาย จาก KATE SPADE สวมทับด้วยเสื้อคอกลมแขนในตัว หนังตกแต่งกระเป๋าปะ กระโปรงสามส่วนป้ายหน้า ผ้าฝ้าย ทั้งสองจาก GIVENCHY ผ้าโพกศีรษะผ้าไหมพิมพ์ลาย จาก HERMÈS กระเป๋าสะพายหนังตัดต่อฟางสาน จาก PRADA รองเท้าส้นสูงผ้าไหมทอลายพื้นไม้ จาก BE SHOE BE BAG

 

ธุรกิจในโลกปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบและมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้น องค์กรที่ทำการศึกษาเทรนด์ของผู้บริโภค เช่น สี สไตล์ หรือแม้กระทั่งอัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค โดยอาศัยบริบทของสังคม วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่มีบทบาทต่อชีวิตของมนุษย์ได้อย่างละเอียดลึกซึ้งและถ่องแท้ จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาเป็นพลังขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน วันนี้โว้กประเทศไทยเดินทางมาที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรเชิงสร้างสรรค์ของ บริษัท ดอยคำผลิตอาหาร จำกัด พร้อมกับผู้กุมบังเหียนองค์กร พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ เขาผู้นี้ได้แสดงให้เห็นว่าธุรกิจเพื่อสังคมที่ยึดถือการตอบแทนสังคมเป็นหลักนั้นสำคัญเพียงไร

 

คำอธิบายภาพ: แรงบันดาลใจมาจากการพัฒนาพื้นที่ลำน้ำของประเทศญี่ปุ่น โดยดอยคำนำมาปรับใช้ให้เข้ากับภูมิสังคมและภูมิประเทศให้เกิดความสะอาดสวยงาม ลดการเกิดวัชพืชที่คั่นกลางลำน้ำทำให้กีดขวางการไหลของน้ำ

เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: ชุดกระโปรงยาวแขนยาว ผ้าไหมชีฟองทอลาย เข็มขัดหนังตกแต่งโลหะ ผ้าโพกศีรษะผ้าไหมลาเม่ ทั้งหมดจาก CELINE หมวกปีกกว้างผ้าแคนวาสขลิบหนัง จาก HERMÈS

 

การดำเนินธุรกิจของดอยคำมุ่งให้ความสำคัญกับปัจจุบัน รวมทั้งศึกษาผลกระทบในอนาคต โดยมีหัวใจของการพัฒนาอย่างยั่งยืนคือเกษตรกร ประหนึ่งเป็นเสาเข็มของโครงสร้างอาคารทั้งหมด ทำให้มั่นใจได้ว่าความมั่นคงและมั่งคั่งของดอยคำจะเดินไปข้างหน้าโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ความยั่งยืนของดอยคำคือระยะเวลา โดยยึดเวลาเป็นตัวกำหนดการดำเนินงาน ทุกอย่างต้องส่งผลดีต่อเกษตรกรในระยะยาว ยิ่งในปัจจุบันที่เกิดสภาวะโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงไปทั่วโลก องค์กรยิ่งต้องให้ความรู้พร้อมๆ กับสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม เช่น เกษตรกรมีที่ดิน 20 ไร่ ทำรายได้ได้ 2 แสนบาทต่อปี ทำอย่างไรจึงจะให้พวกเขาใช้ที่ดินทำกินเพียง 18 ไร่ แต่ทำรายได้ได้ 3 แสนบาทต่อปี แล้วนำพื้นที่อีก 2 ไร่ที่เหลือไปปลูกป่าทดแทน เพราะถ้าอนาคตไม่มีป่า เกษตรกรเองนั่นแหละจะลำบาก

 

คำอธิบายภาพ: มิเรียม ศรพรหมมาศ นางแบบสาวในไลน์การผลิตของสถานีเกษตรเชิงสร้างสรรค์ของ บริษัท ดอยคำผลิตอาหาร จำกัด 

เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: ชุดกระโปรงสั้นจาก KATE SPADE ผ้ากันเปื้อนพิมพ์ลายจาก LIBERTY LONDON

 

วัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตสินค้าดอยคำ บริษัทฯให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ความเป็นธรรมชาติ และสุขภาพของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคอย่างจริงใจ ซึ่งนั่นคือ “คำมั่นสัญญา” ของแบรนด์ดอยคำ การที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายตามความต้องการของตลาดทำให้ลูกค้าสามารถบริโภคผลิตภัณฑ์ดอยคำได้ตลอดทั้งวัน...เริ่มตอนเช้าด้วยกาแฟสดสักแก้ว กลางวันเติมพลังด้วยน้ำลิ้นจี่ที่มีความหวานจากธรรมชาติ ตกบ่ายก็มีน้ำมะขามป้อมช่วยระบายท้อง ช่วงเย็นและช่วงค่ำอิ่มอร่อยกับข้าวกล้องหอมนิลงอกกับซอสมะเขือเทศสูตรโซเดียมต่ำ ปิดท้ายที่น้ำเก๊กฮวยและคาโมมายล์สูตรไม่เติมน้ำตาล เพื่อให้หลับสบายและฝันดี

 

คำอธิบายภาพ: การปลูกพืชแบบขั้นบันไดเป็นแนวทางการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่สูงอีกรูปแบบหนึ่ง ช่วยให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของผลผลิตต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยรักษาหน้าดินและลดปัญหาการกัดเซาะพังทลายของดินอีกด้วย

เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: ชุดกระโปรงสั้นแขนยาวเข้ารูปผ่าหน้า ผ้าฝ้ายเคลือบ จาก BOTTEGA VENETA กระเป๋าสะพายหนังตัดต่อฟางสาน จาก LOEWE

 

อันที่จริงแล้วอุตสาหกรรมการเกษตรเชิงสร้างสรรค์ก็ไม่ต่างอะไรจากอุตสาหกรรมแฟชั่น กล่าวคือ ต้องตามให้ทันโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วและส่งผลต่อความคิดของผู้บริโภคจนสะท้อนออกมาเป็นความต้องการในรูปแบบต่างๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ในอดีตคนที่จะดื่มน้ำดอยคำต้องแอบดื่มเพราะบรรจุภัณฑ์ไม่ทันสมัย แต่ปัจจุบันทัศนคติของผู้บริโภคโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่เปลี่ยนไป พวกเขามองเห็นคุณค่าและคุณภาพของแบรนด์ เกิดความภาคภูมิใจที่มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร นั่นก็เพราะการสื่อสารของแบรนด์ที่นำเสนอจุดยืนในการสนับสนุนเกษตรกรในต่างจังหวัด บรรจุภัณฑ์ก็ออกแบบอย่างสวยงามทันสมัยโดยฝ่ายออกแบบของดอยคำเอง ตลอดจนมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม นี่คือความยั่งยืนอันแท้จริง...เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

นี่เป็นเพียงภาพบางส่วนเท่านั้น ติดตามภาพแฟชั่นทั้งหมดได้ในโว้กฉบับมีนาคม 2563 วางแผงแล้วทั่วประเทศ

 

เรื่อง: อัครชญ แก้วอาภรณ์

ช่างภาพ: วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

สไตลิ่ง: กุลวิทย์ เลาสุขศรี

นางแบบ: มิเรียม ศรพรหมมาศ

แต่งหน้า: ธนะ หงษ์หิรัญ

สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล

ผู้ช่วยสไตลิสต์: ตะวัน ก้อนแก้ว

WATCH