FASHION

คาดการณ์เทรนด์แฟชั่นที่จะมาครองทั้งปี 2024

โลกของแฟชั่นในปีนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

     ทุกครั้งที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ โลกของแฟชั่นก็มักถูกจับตามองเสมอว่าจะมีอะไรที่จะมาครองเทรนด์บ้าง โดยปี 2024 นี้ทุกคนจะได้ตื่นเต้นไปกับเทรนด์สีที่มาแรง สไตล์ต่างๆ ทั้งใหม่และเก่าซึ่งนิยมต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว การใช้วัสดุผ้าต่างๆ ไปจนถึงการให้ความสำคัญกับสไตล์ที่แสดงพลังหญิงในระดับอัลตราเฟมินีนกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกระแสอื่นๆ ที่โว้กจะมาอัปเดตกันในบทความนี้

 

ภาพ: Nypost

Grandpa Chic

     เริ่มกันที่สไตล์ “Grandpa Chic” การแต่งตัวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นคุณปู่ โดยจะเน้นความสบายด้วยเครื่องแต่งกายรูปทรงหลวมดูผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคาร์ดิแกนผ้าวูลตัวโคร่ง เสื้อแจ็กเก็ตผ้าทวีด กางเกงทรงลุง และรองเท้าโลเฟอร์ โดยความน่าสนใจของสไตล์ Grandpa Chic คือการผสมผสานสไตล์วินเทจเข้ากับยุคสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ลองนึกถึงลุคคุณปู่ที่หิ้ว MacBook ซึ่งใส่ไว้ในกระเป๋าหนังดีไซน์แบบยุคเก่า จะได้เป็นความร่วมสมัย แต่ไม่ลดทอนความคลาสสิก และยังต้องทำให้รู้สึกสบายในเวลาเดียวกัน

 

ภาพ: @lalingilondon, @sophiehermann

Hyperfeminine

     เรียกว่ามอบพลังหญิงขั้นสุดไปกับเทรนด์ Hyperfeminine หรือ แฟชั่นสไตล์ผู้หญิงจ๋าที่เครื่องแต่งกายจะดูหวานและโรแมนติกผ่านการใช้โบว์ ลายพิมพ์ดอกไม้ ริบบิ้น หรือระบาย ที่ตกแต่งบนเสื้อผ้าอย่างสะดุดตา และยังรวมไปถึงการใช้สีสันสดใสมากขึ้น เช่น สีชมพูและสีพีช มอบความรู้สึกน่ารักขี้เล่นแบบเด็กผู้หญิง ซึ่งถ้าจะให้อธิบายเทรนด์นี้ได้เห็นภาพมากที่สุดให้ลองนึกถึงแฟชั่น Barbie Core หรือแฟชั่นชุดแบรนด์เวียดนาม ที่กำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้

 



WATCH




ภาพ: wwd

Sheer Delights

     กระแสแฟชั่นผ้าเชียร์ในชุดเดรสโปร่งแสงนั้นกลับมาในปี 2024 พิสูจน์ได้จากรันเวย์แฟชั่นวีกไม่ว่าจะเป็นโคเปนฮาเกนแฟชั่นวีก, ลอนดอนแฟชั่นวีก และมิลานแฟชั่นวีกที่โมเดลต่างปรากฏตัวในชุดผ้าเชียร์หลากหลายสไตล์ ตั้งแต่ชุดเดรส เสื้อเบลาส์ และเสื้อเบาส์ เป็นต้น โดยชุดผ้าเชียร์นั้นจะมอบเสน่ห์ที่หรูหราด้วยผิวสัมผัสที่ละเอียดอ่อน ทั้งยังโดดเด่นด้วยความโปร่งบางมองทะลุถึงภายใน สร้างความอ่อนหวานและเซ็กซี่ในคราวเดียวกัน  

 

ภาพ: Popsugar

Sequin Dresses Elegance

     ชุดปักเลื่อมที่เล่นแสงวิบวับเคยเป็นเทรนด์ใหญ่ในปี 2009 และเสื่อมคลายไปในเวลาต่อมา แต่ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 2024 ที่ความแวววาวเปล่งประกายจะเข้ามามีบทบาทกับแฟชั่นมากขึ้น และ “เลื่อม” ก็ถูกยกให้เป็นตัวเลือกยอดนิยม งานดีไซน์เลื่อมจะมีให้เห็นกันในปีนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อประดับเลื่อม หรือชุดเดรสปักเลื่อม ที่มีความโดดเด่นด้วยตัวเองในการเล่นแสงระยิบระยับ มีความหรูหรา และแฝงด้วยความสนุกสนาน เหมาะอย่างยิ่งกับงานเฉลิมฉลอง ตั้งแต่แต่งเป็นลุคไปปาร์ตี้ ไปจนถึงลุคเที่ยวกลางคืน 

 

ภาพ: Joey Petrillo

Summer Elegy 

     แรงบันดาลใจที่นักออกแบบอ้างถึงมากที่สุดคือฤดูร้อน อันสะท้อนถึงอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้งานดีไซน์ของปี 2024 นี้เต็มไปด้วยผ้าที่ใส่สบายและระบายอากาศได้ดี อาทิ ผ้าเชียร์ ตาข่าย และลูกไม้ เป็นต้น และแม้ว่าเดิมทีฤดูร้อนมักจะเกี่ยวข้องกับสีสันสดใสเสียมากกว่า แต่คาดว่าปี 2024 นี้ในช่วงฤดูร้อนจะเปลี่ยนไปใช้เสื้อผ้าสีดำ ชนิดที่ว่าเป็น Serious Black นำเสนอความหรูหราและความสง่างามที่คลาสสิกเหนือกาลเวลา โดยมีตั้งแต่เดรสสีดำโฉบเฉี่ยว ไปจนถึงเดรสแยกชิ้นส่วน 

 

ข้อมูล : British Vogue, Medium, irishnews

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Trend2024