FASHION

โยนตำราเก่าทิ้งไป! ฉีกทุกกฎการแต่งตัวของสาว Plus Size ยุคใหม่…ต้องได้แบบนี้

สาวพลัสไซส์เตรียมตัวปฏิวัติตู้เสื้อผ้าตัวเองใหม่ได้เลย

ตั้งแต่เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ทั้งเทคโนโลยี สังคม ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนถูกยกระดับอย่างไม่หยุดนิ่ง เรียกได้ว่าเป็นยุคที่มีวิวัฒนาการมากที่สุด นับรวมถึงวงการ “แฟชั่น” ที่มีการเปลี่ยนผ่านอย่างมหาศาล ทั้งเทรนด์เก่าที่ไป เทรนด์ใหม่ที่เข้ามา วนเวียนกันใหม่เป็นวัฏจักร รวมไปถึง “ขีดจำกัด” ในการแต่งตัวที่เส้นกั้นต่างๆ ถูกทำให้พร่าเลือน และค่อยๆ หายไป ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดด้วยเรื่องเพศ สีผิว อายุ รวมไปถึงรูปร่าง

ลบภาพจำของสาวพลัสไซส์กับเสื้อผ้าแบบเดิมๆ ด้วยลุคสุดแวววาวบนหน้าปก Vogue Arabia ฉบับกรกฎาคม – สิงหาคม 2018 / ภาพ: Vogue Arabia

แต่ถึงแม้ “ขีดจำกัด” หรือ “กฎการแต่งกาย” จะถูกทำให้จางไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังจะมีผู้คนอีกมากมายที่ยังไม่มีความมั่นใจเพียงพอ จากกับดักแห่งการตัดสินที่โลกของเราหยิบยื่นให้มาเป็นเวลานาน หนึ่งในนั้นคือชาวพลัสไซส์ เราจึงขอชวนชาวพลัสไซส์มาปฏิวัติตู้เสื้อผ้าตัวเองกันใหม่ โยนตำราเก่าๆ ทิ้งไป เพราะนี่คือปี 2021 ทุกคนควรจะสวยได้ในสไตล์ของตนเองโดยไม่ต้องเก็บซ่อนหรืออำพรางรูปร่างอีกต่อไป

ลุคลายขวางโดย “Paloma Elsesser” ที่งาน ‘American In Paris’ จัดโดย Vouge US และสมาคมออกแบบแฟชั่นสหรัฐอเมริกา (CFDA) / ภาพ: @palomija

ตำราเก่า: PLUSSIZE ห้ามลายขวาง

“ลายขวาง ยิ่งขยายความกว้าง” สิ่งนี้น่าจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง โดยเฉพาะสาวไซส์อวบที่มักจะเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีลายขวางเพราะอาจจะทำให้นำสายตาว่าดูตัวกว้างและใหญ่มากกว่าเดิม ซึ่งในทางทฤษฎีศิลปะนั้นเป็นเรื่องจริงอยู่ที่ลายขวางทำให้ผืนผ้าใบดูกว้างกว่าความเป็นจริง แต่ในเมื่อยุคนี้ไม่มีใครแคร์กับเรื่องไซส์อีกต่อไปแล้ว แล้วคุณจะซุกซ่อนเสื้อลายขวางตัวโปรดไว้ในตู้ทำไม…ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถมิกซ์แอนด์แมตช์สไตล์จากลายขวางให้ดูสมสัดส่วนได้ โดยการใช้เส้นแบ่งกลางตัวเป็นตัวช่วย เช่นถ้าเป็นเสื้อลายขวางก็อาจจะจับคู่กับกางเกง หรือกระโปรงที่ไม่ใช่ลายขวางด้วยกัน หรือถ้าเป็นชุดเดรสลายขวาง อาจจะลองหาเข็มขัดมาคั่นแบ่งช่วงลำตัวก็จะช่วยให้ดูมีเอวมากขึ้น อย่างเช่นลุคสวยของนางแบบสาว Paloma Elsesser ที่เลือกชุดเดรสสั้นลายขวางผูกไขว้กลางตัวจากแบรนด์ “Matthew Adams Dolan” ไปร่วมงาน ‘American In Paris’ ที่จัดโดยโว้กอเมริกาและสมาคมออกแบบแฟชั่นสหรัฐอเมริกา (CFDA)



WATCH




ลุคสุดร้อนแรงของ Precious Lee ด้วยสีสันจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2021 โดยแฟชั่นเฮาส์ Versace / ภาพ: The Courtesy of Versace

ตำราเก่า: ใส่สีดำสิถึงจะรอด

สียิ่งทึม ยิ่งดำ ยิ่งพรางหุ่น เพราะชุดความคิดแบบนี้ทำให้เมื่อเปิดตู้เสื้อผ้าไปแล้วคนที่กังวลกับรูปร่างก็มักจะเจอแต่เสื้อผ้าโทนสีมืด ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใดสำหรับคนที่ชื่นชอบการสวมสีดำเป็นชีวิตจิตใจ แต่สำหรับใครที่เบื่อความจำเจ และต้องการปลดล็อกตัวเองออกจากสีโทนมืดควรรู้ว่า “สีสัน” ไม่ใช่อุปสรรคของการแต่งตัวไม่ว่ากับคนรูปร่างแบบไหนทั้งสิ้น คุณสามารถใส่เสื้อผ้าได้ทุกเฉดสีแบบที่ตนเองต้องการ ไม่เชื่อลองดูลุคสุดจัดจ้านของนางแบบพลัสไซส์สุดฮอต Precious Lee บนรันเวย์ Versace Spring/Summer 2021 ว่าร้อนแรงขนาดไหน หรือถ้ายังใจไม่เด็ดพอที่จะก้าวไปถึงสีจัดจ้านถึงขีดสุด ลองเปลี่ยนจากเสื้อผ้าสีทึมมาเป็นเสื้อผ้าสีโทนสว่าง เปลี่ยนมู้ดให้ดูสดใสและเรียบง่ายอย่าง Candice Huffine บนปกโว้กกรีซฉบับมิถุนายน 2020 ก็ดูดีและน่าค้นหาไม่น้อย

ลุคนางพญาที่ช่วยให้ ‘Ashley Graham’ ดูมีพลัง และน่าหลงใหลถึงแม้ยังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ก็ตาม / ภาพ: @ashleygraham

ตำราเก่า: ชุดรัดรูปคือศัตรู

เสื้อผ้ายิ่งหลวมโคร่งยิ่งพรางรูปร่าง ทฤษฎีนี้เอาท์สุดๆ จริงอยู่ที่กระแสของเสื้อผ้าโอเวอร์ไซส์ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่จำเป็นว่าสาวพลัสไซส์จะต้องจำกัดตัวเองอยู่กับแค่ชุดหลวมโคร่งเพื่อพรางส่วนที่ไม่มั่นใจเท่านั้น เปลี่ยนมาลองชุดรัดรูปอวดหุ่นอันสวยงามของคุณบ้าง อย่างเช่นชุดสวยประหารของพลัสไซส์โมเดลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของวงการ Ashley Graham ในชุดรัดรูปสีเมทัลลิกที่เธอเลือกสวมในขณะตั้งครรภ์ ผลงานการออกแบบของ Christopher John Rogers ที่ช่วยขับเน้นให้เธอดูสวยสง่าในงาน Vogue Fashion Fund Awards 2019

Iskra Lawrence สวยหวานในชุดลายพิมพ์ที่สาวพลัสไซส์ก็แครี่ได้อยู่หมัด / ภาพ: @iskra

ตำราเก่า: ลายพิมพ์คือสิ่งต้องห้าม

เสื้อผ้าพิมพ์ลายเป็นไอเท็มที่มิกซ์แอนด์แมตช์ได้สนุกที่สุดชิ้นหนึ่ง แต่มันกลับเป็นสิ่ง (ที่เคยเชื่อว่า) ต้องห้ามสำหรับสาวพลัสไซส์ อันเนื่องมาจากความต้องการพรางรูปร่างด้วยสีทะมึนๆ ลวดลายต่างๆก็เลยกลายเป็นสิ่งต้องห้ามไปโดยปริยาย ซึ่งแท้จริงแล้วคนที่มีรูปร่างอวบก็สามารถใส่เสื้อผ้าที่มีลายพิมพ์ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ยกตัวอย่างเช่นชุดปาดไหล่ลายกุหลาบที่อยู่บนเรือนร่างของนางแบบสาว Iskra Lawrence ที่ช่วยเสริมลุคของเธอให้ดูทั้งอ่อนโยน และดูน่าค้นหาในเวลาเดียวกัน

เสริมลุคสาวพลัสไซส์ให้ได้สัดส่วนด้วยชุดครอปทอปจากแฟชั่นโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2021 / ภาพ: @jilla.tequila

ตำราเก่า: ครอปท็อปไม่เหมาะกับพลัสไซส์

เพราะรูปร่างที่ไม่เพอร์เฟ็กต์ตามมาตรฐานความงามเก่าๆ ทำให้สาวพลัสไซส์ไม่มั่นใจที่จะเปิดเผยเนื้อหนังอย่างมั่นใจ และเลือกที่จะปกปิดร่างกาย แต่ที่จริงแล้วการเปิดเผยเนื้อหนังบางส่วนจะเป็นตัวช่วยอย่างดีให้สาวพลัสไซส์ดูมีสัดส่วนที่ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดช่วงกลางลำตัวโดยการใส่เสื้อครอป หรือชุดที่คัตเอาท์บริเวณเอว อย่างเช่นลุคจากแฟชั่นโชว์ Spring/Summer 2021 ของ Chanel ที่สวมใส่โดย Jill Kortleve ลุคนี้

‘Sport Illustrated’ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสาวพลัสไซส์ในชุดว่ายน้ำนั้นดูฮอตขนาดไหนกับ Hunter McGrady / ภาพ: @huntermcgardy

ตำราเก่า: บอกลาชุดว่ายน้ำไปได้เลย

ในอดีตชุดว่ายน้ำกับสาวพลัสไซส์อาจจะถือได้ว่าเป็นโลกคู่ขนานที่ไม่ค่อยได้เจอกัน เพราะชุดว่ายน้ำเป็นชุดที่แสดงให้เห็นสัดส่วนร่างกายชัดเจนที่สุด ทำให้สาวพลัสไซส์ที่ยังไม่มั่นใจมากนักไม่กล้าที่จะเปิดเผยรูปร่าง แต่อย่าลืมว่า ‘your body, your choice’ ถ้าคุณรู้สึกดีกับรูปร่างของตัวเอง ก็ไม่ต้องกลัวการเปิดเผยรูปร่าง เพราะนั่นคือสิ่งที่เป็นตัวคุณที่ดูดีที่สุดแล้ว อย่างเช่นสองสาวนางแบบพลัสไซส์ที่ได้อวดหุ่นของเธอบนนิตยสาร Sport Illustrated ทั้ง Hunter McGrady และ Tara Lynn ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเธอทั้งสองดูสวยและเซ็กซี่มาก

 

อย่างไรก็ดีเทคนิคที่ว่ามาทั้งหมดนั้นเทียบไม่ได้เลยกับ “ความมั่นใจ” และการมองรูปร่างของคุณเองด้วยสายตาที่เป็นบวก หากคุณพึงใจในรูปร่างของตนเอง ตราบใดที่ไม่เดือดร้อนใครและเหมาะสมกับกาลเทศะ จงโอบกอดมันและประกาศให้โลกรู้ถึงความสวยในแบบของคุณ

 

เรื่อง: Kanthoop Hengmak

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH