FASHION

จากป้ายหาเสียงสู่แฟชั่น! เปิดใจดีไซเนอร์เจ้าของไอเดียกระเป๋าป้ายหาเสียงที่คนแชร์สนั่น

โว้กพาเจาะลึกไอเดียการสร้างสรรค์กระเป๋าป้ายหาเสียงเลือกตั้งปี 62 กับคุณบาส-ภาณุพงศ์ จันทร์โสภาเจ้าของงานอาร์ตเวิร์กที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้

     เคยสงสัยไหมว่าป้ายหาเสียงเลือกตั้งจะออกมาเป็นรูปแบบใดได้อีกนอกจากป้ายไวนิลรูปทรงเลขาคณิตและโปสเตอร์ติดผนังธรรมดา การเลือกตั้งยุค 2019 มันเปลี่ยนไปแล้วความคิดสร้างสรรค์ถูกผนวกเข้ากับคอนเซปต์การหาเสียงจนเกิดเป็นไวรัลทั่วโลกออนไลน์ มีผู้สมัครจากพรรคหนึ่งใช้แนวคิดเรื่องการรีไซเคิลป้ายหาเสียงมาทำเป็นกระเป๋าเพื่อลดขยะจากสิ่งที่ใช้เรียกคะแนนเหล่านั้น  แต่เรากำลังจะพูดถึงชายผู้หนึ่งที่เปิดใจกับเราว่าต้องการทำกระเป๋าที่ได้แรงบันดาลใจจากป้ายหาเสียงที่ตอนนี้มียอดแชร์รูปภาพแบบร่างต้นแบบไปกว่า 3,000 ครั้งแล้ว วันนี้คุณบาส-ภาณุพงศ์ จันทร์โสภา เจ้าของผลงานสุดสร้างสรรค์นี้ได้มาคุยกับเราอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ

คุณบาส--ภาณุพงศ์ จันทร์โสภา เจ้าของผลงานครั้งนี้

     ตามฟุตบาตช่วงนี้เต็มไปด้วยไวนิลกรอบไม้ที่ติดตามต้นไม้และเสาไฟฟ้าต่าง ๆ เพื่อหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. ของแต่ละพรรค เหล่าผู้ประสานงานและประชาสัมพันธ์พรรคพร้อมด้วยทีมกราฟิกดีไซน์ร่วมกันออกแบบป้ายในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้คนที่ผ่านไปผ่านมาทั้งทางเท้าและทางรถยนต์ได้จดจำไว้ในสมองเตรียมเข้าคูหากาเบอร์ที่ใช่ แต่คุณบาสบอกกับว่าเรา “ความสร้างสรรค์จากการดีไซน์ป้ายหาเสียงมันมีคุณค่ามากกว่านั้น” กระเป๋าไวนิลลวดลายป้ายหาเสียงของพรรคต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นจากการคิดต่อยอดของผู้ชายผู้มีหัวเต็มเปี่ยมด้วยศิลปะคนนี้

     ที่มาขอกระเป๋าซีรีส์เริ่มต้นมาจากช่วงปี 2554 มีการจัดการเลือกตั้งในสมัยนั้น ป้ายหาเสียงจำนวนมากถูกผลิตออกมาและแพตเทิร์นมันในสมัยนั้นมันช่างดูแปลกแตกต่างไปจากป้ายหาเสียงเดิม ๆ คือมีความหลากหลายมากขึ้น เลย์เอาต์ถูกจัดเรียงใหม่ให้ไม่ซ้ำกันนั่นทำให้ไอเดียการทำกระเป๋าจากป้ายนี้เกิดขึ้น คุณบาสเล่าให้ฟังว่า “เคยคิดเรื่องเอาป้ายหาเสียงมาทำเป็นกระเป๋าตอนเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ปี 54 ครับ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ทำ แค่คิดเล่นๆ” ตอนนั้นถือเป็นเรื่องใหม่มากกับการเอารูปแบบไวนิลหาเสียงมาทำเป็นผลิตภัณฑ์นอกเหนือจากมุงฝาบ้าน กรอบไม้รีไซเคิลและอื่น ๆ ขึ้นมา



WATCH




     ครั้งนี้การเลือกตั้งกลับมาอีกครั้ง (หลังจากห่างหายไปสักพัก) ไอเดียการทำกระเป๋าก็กลับมาด้วยพร้อมความสดใหม่กว่าเดิม คุณบาสพูดถึงประสบการณ์การเรียนว่า “เรียนจบเกี่ยวกับพวกการออกแบบผลิตภัณฑ์ กราฟิกดีไซน์มาจากราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตศาลายา สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและทำงานด้านนี้โดยตรงครับ” และยังเผยอีกว่า “ด้วยความที่เรียนการออกแบบมาทำให้มีไอเดียที่อยากจะหยิบยกสิ่งที่อยากทำเหล่านี้กลับมาทำอีกครั้ง” รูปภาพกระเป๋า 10 ใบจาก 10 แพตเทิร์นป้ายหาเสียงพรรคการเมืองถูกโพสต์ลงบนเฟสบุ๊กเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ (20 มีนาคม) มีคนแชร์แล้วมากกว่า 3,400 ครั้ง!

     “ครั้งนี้อยู่ดี ๆ ก็มีคนแชร์เยอะมาก” คุณบาสพูดถึงความตกใจที่ผลงานคอนเซปต์อาร์ตเซ็ตนี้ถูกแชร์อย่างถล่มทะลายในเวลาเพียงอาทิตย์เดียวและผู้ชายไอเดียบรรเจิดคนนี้ยังบอกอีกว่า “มีคนส่งข้อความมาผมเยอะมากจนจากไอเดียบนโลกออนไลน์จะกลายเป็นการผลิตของจริงแล้ว” จากป้ายหาเสียงธรรมดาโทนสีและการจัดวางจะถูกตีความใหม่และวางกรอบลงบนกระเป๋าที่ต่อไปอาจจะมีคนใช้อวดโฉมทั้งแสดงความชื่นชอบ เสียดสีหรือแม้แต่อุดมการณ์ของตัวเองกันแล้วในอนาคตอันใกล้นี้

     ตอนนี้คุณบาสกำลังทดลองร่างไอเท็มขึ้นมาจริง ๆ “ตอนนี้ผมกำลังเริ่มที่จะทำมันออกจริง ๆ ทั้งลองผิดลองถูกจากวัสดุหลากหลายรูปแบบ” ด้วยความที่การเลือกตั้งยังไม่จบรวมถึงกรรมสิทธิ์ในป้ายเป็นเรื่องที่คลุมเครือคุณบาสจึงเผยถึงต้นตอวัสดุที่จะเอามาทำว่า “วัสดุตอนนี้ผมลองไวนิลหลาย ๆ แบบครับ แต่ไม่ได้เอาของจริงมาทำถ้าของจริงคิดว่าไม่ทนพอ แล้วก็ไม่แน่ใจว่าผิดกฎหมายหรือไม่ และวัสดุที่นำมาใช้ต้องนำมาปรินต์ได้ด้วย” จากไวนิลพิมพ์ธรรรมดาตามป้ายอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสมในการเป็นกระเป๋าและหนุ่มไอเดียสร้างสรรค์คนนี้กำลังแก้โจทย์ปัญหาข้อนี้อยู่อย่างจริงจัง

กระเป๋าทรงโท้ตติดซิปจาก COS / ภาพ: Courtesy of Brand

     เมื่อเราถามถึงกระเป๋าจริงเมื่อมันเสร็จสมบูรณ์ออกมารูปแบบจะเป็นอย่างไรแล้วทำไมถึงต้องเป็นทรงโท้ต คุณบาสตอบกลับมาว่า “ตอนนี้ลองทรงโท้ตพร้อมสายสะพายอยู่ครับเพราะเริ่มค่อนข้างง่าย ส่วนรายละเอียดยึดตามแบบป้ายจริงครับเพียงแต่ตัดบางส่วนออก เช่นรูปคนเพื่อป้องกันปัญหาสิทธิส่วนบุคคล” ภาพต่าง ๆ ที่เราเคยตื่นตากับป้ายหาเสียงต่าง ๆ ทั้งสีสัน รูปทรงหรือแม้กระทั่งซิกเนเจอร์ของแต่ละพรรคเราน่าจะได้เห็นบนกระเป๋าการออกแบบฝีมือคุณบาสแบบเต็ม ๆ ชนิดที่ว่าไม่มีการตัดทอน

แบรนด์ TheReMaker ที่คุณบาสเคยช่วยออกแบบอาร์ตเวิร์กให้ / ภาพ: Courtesy of Brand

     ความแปลกใหม่ไม่ใช่แค่กับเราแต่หมายถึงกับคุณบาสด้วยเพราะนี่เป็นโปรเจกต์สายแฟชั่นเต็มตัวครั้งแรก กราฟิกดีไซเนอร์หนุ่มย้อนเล่าถึงประสบการณ์บางส่วนเกี่ยวกับการออกแบบสายแฟไว้ว่า “ไม่เคยออกแบบเต็ม ๆ ครับ เคยแต่ช่วยทำพวกแพ็กเกจกราฟิกให้กับบางแบรนด์ ส่วนตอนเรียนมหาวิทยาลัยเคยช่วยออกแบบผลงานจากวัสดุเหลือใช้ให้กับแบรนด์ The ReMaker ครับ” ทั้งหมดเป็นมิติใหม่แห่งแง่มุมการหาเสียงจริง ไม่ว่าจะชื่นชอบพรรคไหนก็ต้องบอกเลยว่าไอเดียนี้มันช่างบรรเจิดและออกมาสวยงามจริง ๆ

     สุดท้ายขั้นตอนกระบวนการทำคุณบาสบอกเล่าถึงหน้าที่หลักว่า “ผมทำหน้าที่ออกแบบอาร์ตเวิร์กและคิดคอนเซปต์ให้กับกระเป๋าเหล่านี้ ส่วนการขึ้นทรงกระเป๋ารวมถึงเชิงเทคนิคการผลิตจะส่งต่อให้เพื่อนอีกคนผู้เป็นเบื้องหลังและมีธุรกิจกระเป๋าขึ้นทรงทำต่อไป” คอยติดตามกันได้เลยว่าหลังจบการเลือกตั้งเหล่าอาร์ตเวิร์กป้ายหาเสียงจะถูกแปรเปลี่ยนมาเป็นกระเป๋าสุดคูลได้อย่างไรไม่นานเกินรอแน่นอน และสุดท้ายคุณบาสฝากถึงแฟน ๆ โว้กว่า “ฝากรอติดตามกระเป๋าใบแรกที่กำลังทำได้ที่เฟสบุ๊ก Panupong Chansopa ครับ”

 

หมายเหตุ: กระเป๋าป้ายเลือกตั้งทุกใบในตอนนี้ยังเป็นเพียงอาร์ตเวิร์กเท่านั้น และผลงานชิ้นจริงกำลังถูกพัฒนาและทดลองเพื่อความสมบูรณ์แบบโดยไม่ได้ใช้ป้ายหาเสียงจริง ๆ ในการทำแต่อย่างใด

WATCH

คีย์เวิร์ด: เลือกตั้ง 62